อาหารที่ควรทานก่อน – หลัง เล่นโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อาหารที่ควรทานก่อน – หลัง เล่นโยคะ



หากคุณเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย เชื่อว่าต้องเคยมีปัญหาในการเลือกอาหารว่าควรทานอะไรก่อน-หลังออกกำลังกาย เช่นเดียวกันกับการเล่นโยคะ ดังนั้นการทานให้เหมาะสมทั้งก่อนและหลังเล่นโยคะจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เราไปดูกันสิว่าอาหารแบบไหนบ้างที่ควรทานก่อนและหลังเล่นโยคะ

 

อาหารที่ควรทานก่อนเล่นโยคะ

- หากเล่นโยคะในช่วงเช้า

     อย่าทานอาหารจนอิ่มเกินไป สำหรับอาหารที่ควรเลือกทานก่อนเล่นโยคะในช่วงเช้า คือ กล้วยหอมครึ่งลูก ผลไม้ตระกูลเบอร์รีประมาณ 1 กำมือ ผักโขม เป็นต้น แต่หากรีบและไม่มีเวลา อาจเลือกเป็นการดื่มนมอัลมอนด์หรือน้ำผลไม้สักแก้ว เพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้มีแรงเพียงพอต่อการใช้พลังในการฝึกโยคะ

 

- หากเล่นโยคะในช่วงเย็น

     ก่อนเล่นประมาณ 60 – 90 นาที สามารถเลือกทานเป็นพวกขนมหรือของทานเล่นได้ เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานและมีแรงในการฝึกโยคะ แต่ที่สำคัญต้องห้ามอดมื้อเช้าและมื้อกลางวัน

 

*อาหารแนะนำ

  • กล้วย : เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วย โพแทสเซียม ซึ่งถือว่าเป็นอาหารว่างที่เหมาะสำหรับการทานก่อนการออกกำลังกาย เพราะโพแทสเซียมมีส่วนช่วยในการป้องกันไม่ให้ท้องอืดและปวดกล้ามเนื้อ แถมราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย
  • อะโวคาโด : เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ไขมันดี และใยอาหาร ช่วยซ่อมแซมร่างกายได้ดี ทั้งยังเป็นผลไม้ที่ย่อยง่ายและทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นานอีกด้วย
  • น้ำผลไม้ : การดื่มน้ำผลไม้จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น โดยอาจเลือกดื่มเป็นน้ำสับปะรด แอปเปิ้ล ส้ม แตงโม กีวี หรือใช้โยเกิร์ตไร้ไขมันเข้าไปเป็นส่วนผสมเพิ่มเติมแทนที่น้ำตาล จะช่วยให้รสชาติกลมกล่อมมากขึ้น
  • แอปเปิ้ล : แอปเปิ้ลเป็นผลไม้อัลคาไลน์ ช่วยต่อต้านการเป็นกรดในกระเพาะอาหาร ทั้งยังมีน้ำตาลธรรมชาติ เส้นใย และวิตามินซี ซึ่งจะช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกาย ดังนั้นแอปเปิ้ลจึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับการทานก่อนออกกำลังกาย
  • โยเกิร์ต : เป็นอาหารที่ให้พลังงานและรู้สึกอยู่ท้อง แต่ขอแนะนำว่าควรเลือกชนิดไขมันต่ำและน้ำตาลน้อยจะดีกว่าพวกที่ผสมผลไม้แต่งรสและกลิ่น
  • เบอร์รี : ผลเบอร์รีอุดมไปด้วยวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และเส้นใยมากมาย การกินเบอร์รีจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

 

อาหารที่ควรทานหลังเล่นโยคะ

- หลังเล่นโยคะในช่วงเช้า

     สำหรับอาหารที่เหมาะหลังเล่นโยคะเสร็จในช่วงเช้า ควรจะเลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เพื่อให้ร่างกายสามารถนำไปใช้ในการซ่อมแซมและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และอาหารที่เหมาะหลังเล่นโยคะเสร็จ คือ ไข่ไก่ประมาณ 2 ฟอง กินคู่กับเบคอนมันน้อยๆ หรือผักโขม มะเขือเทศสดและปิดท้ายด้วยผลไม้

- หลังเล่นโยคะในช่วงเย็น

     ควรเน้นไปที่อาหารที่มีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อยกินคู่กับผักต่างๆ เช่น แซลมอนย่าง เนื้อปลา

 

*อาหารแนะนำ

  • น้ำ : เพราะร่างกายสูญเสียน้ำไปมากในขณะออกกำลังกาย ดังนั้นควรเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกายด้วยการดื่มน้ำ โดยค่อยๆ จิบทีละนิด
  • ผลไม้สด : การทานผลไม้สดจะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายที่เหนื่อยล้าได้ แถมยังได้น้ำตาลจากธรรมชาติมาช่วยเพิ่มพลังอีกด้วย
  • ชาเขียว : การดื่มชาเขียวหลังการเล่นโยคะ จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตและสารต้านอนุมูลอิสระให้ไหลเวียนไปทั่วร่างกาย และยังช่วยลดความเครียดได้ด้วย
  • สลัดผัก : เพิ่มพลังให้กับร่างกายด้วยสลัดผักสดๆ นอกจากจะช่วยให้สดชื่นแล้วยังให้วิตามินต่างๆ แก่ร่างกายมากมาย

 

     การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ถูกประเภท และถูกเวลา จะทำให้ร่างกายพร้อมที่จะออกกำลังกาย สำหรับใครที่กำลังจะไปเล่นโยคะ ลองทานอาหารที่แนะนำกันดูนะคะหรือใครจะดัดแปลงตามชอบก็ไม่ว่ากันค่ะ

 

 

ด้วยความห่วงใยจาก eclipse studio bkk

ขอขอบคุณข้อมูลจาก healthaddict



บทความที่น่าสนใจ

ท่าอบอุ่นร่างกาย ก่อนเล่น โยคะ ( Yoga )
กำจัดเซลลูไลท์ ด้วย โยคะ