เทคนิคการเลือกซื้อเสื่อโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เทคนิคการเลือกซื้อเสื่อโยคะ



     สำหรับผู้ที่ต้องการฝึกโยคะ การมีเสื่อโยคะดีๆ สักผืนก็เหมือนมีเพื่อนคู่ใจ จึงขอแนะนำวิธีการเลือกเสื่อโยคะที่เหมาะกับหนุ่มสาวผู้รักสุขภาพ ให้สามารถตัดสินใจเลือกซื้อเสื่อโยคะได้ง่ายขึ้นกันค่ะ

1. เลือกจากวัสดุ

     อันดับแรก ควรทำความรู้จักกับวัสดุของเสื่อโยคะแต่ละชนิดกันก่อน เพราะโดยปกติแล้วเสื่อโยคะมีหลายเกรด ผลิตมาจากวัสดุที่หลากหลาย และมีราคาที่แตกต่างกัน จึงควรรู้ข้อดี ข้อเสียของวัสดุแต่ละชนิด

  • เสื่อโยคะ PVC

     ข้อดี : น้ำหนักเบา ยืดหยุ่น ราคาถูก และหาซื้อได้ง่าย

     ข้อเสีย : อาจก่อให้เกิดอาการแพ้คันในบางคน อายุการใช้งานสั้น ลื่นง่าย และรับแรงกดได้ไม่ดีนัก

  • เสื่อโยคะ EVA

     ข้อดี : น้ำหนักเบา นุ่ม

     ข้อเสีย : ไม่เหมาะกับการฝึกโยคะในบางท่าเพราะนุ่มจนเกินไป

  • เสื่อโยคะ ยางธรรมชาติ

      ข้อดี : รับแรงกดได้ดี ยึดเกาะได้ดี และอายุการใช้งานนาน

     ข้อเสีย : มีน้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับการพกไปนอกสถานที่ อาจมีกลิ่นยางรบกวนการฝึก ทำให้เวียนศีรษะ

  • เสื่อโยคะ TPE

     ข้อดี : รับแรงกดได้ดี ยืดหยุ่น ไม่ดูดซับเหงื่อจนทำให้เกิดกลิ่นเหม็น และน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปานกลางพอจะพกพาได้

     ข้อเสีย : ราคาสูงกว่าเสื่อโยคะ PVC อายุการใช้งานสั้นกว่ายางธรรมชาติ

     เสื่อโยคะแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป วัสดุที่ใช้ทำเสื่อโยคะก็มีความสำคัญ เพราะบอกได้ถึงอายุการใช้งานและความคงทนหรือการยุบตัวของเสื่อเมื่อใช้ไปนานๆ ผู้ซื้อควรคำนึงถึงตัวเองด้วยว่าแพ้ส่วนผสมหรือวัสดุที่นำมาผลิตหรือไม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ใช้แต่ละคนด้วย

 

2. เลือกจากพื้นผิวของเสื่อ

     เสื่อสำหรับโยคะนั้น ควรมีพื้นผิวที่ยึดเกาะได้ดี ไม่ลื่นจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ผู้ซื้อควรลองและทดสอบดูถึงความรู้สึกสัมผัส ลองยืนแล้วดูว่ามีการลื่นไถลหรือไม่ ควรเลือกเสื่อที่มีผิวสัมผัสขรุขระ ถ้าหากเสื่อโยคะไม่มีผิวสัมผัสขรุขระและไม่เหนียวหนึบ คือเป็นแบบเรียบๆ ไม่มีลวดลาย จะไม่ยึดเกาะกับมือหรือเท้าของเรา ทำให้ทรงตัวได้ยาก และเวลาฝึกหากมีเหงื่อออกมือหรือเท้าจะทำให้ลื่นไถล เป็นอันตรายต่อผู้ฝึกได้

 

3. เลือกจากความหนา-บาง

     ความหนาและบางของเสื่อโยคะเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ผู้ฝึกโยคะควรเลือกให้เหมาะสมกับตัวเองและการใช้งาน ซึ่งมีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป หากเสื่อโยคะบางมากอาจจะทำให้เจ็บได้ เพราะรับแรงกดทับได้ไม่ดี ส่วนถ้าหนาเกินไปอาจมีน้ำหนักมาก หรือทำให้ทรงตัวได้ยาก ความหนา 8-10 มิลลิเมตร เหมาะกับการออกกำลังกายที่ต้องรองรับแรงกระแทกสูงไม่ค่อยเหมาะกับการเล่นโยคะเท่าไรนัก ความหนา 4-6 เหมาะกับผู้เล่นโยคะทั่วไป หรือผู้เริ่มต้น และความหนา 1.5-3 เหมาะกับผู้ที่เล่นโยคะจนเชี่ยวชาญในระดับหนึ่งแล้ว

 

     อุปกรณ์การออกกำลังกายบางชนิดอย่างเช่นเสื่อโยคะ อาจมีราคาแพงไปบ้าง แต่หากเทียบกับคุณภาพและสุขภาพดีๆ ที่คุณจะได้รับก็ถือว่าคุ้มค่า หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาฝากนี้จะพอเป็นแนวทางในการเลือกเสื่อโยคะให้กับหนุ่มๆสาวๆ ได้นะคะ เสื่อโยคะแบบไหนที่จะตอบโจทย์เราได้ทุกข้อก็เลือกเลยค่า

 

ด้วยความห่วงใยจาก eclipse studio bkk

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก happymom.life

 



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) กับ พิลาทิส ( Pilates ) คล้ายคลึง และ แตกต่างกัน อย่างไร
โยคะ ( Yoga ) ช่วยแก้ปวดประจำเดือน