ประโยชน์และวิธีคลายกล้ามเนื้อในการฝึกโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์และวิธีคลายกล้ามเนื้อในการฝึกโยคะ



     การออกกำลังกายนั้นมีหลากหลายแบบ การเล่น โยคะ (Yoga) นั้นสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ดีเพราะโยคะนั้นเป็นการบริหารร่างกายที่มีประโยชน์และสร้างผลลัพธ์ที่ดีเพราะฉะนั้นเรามาทำความรู้จักประโยชน์และวิธีคลายกล้ามเนื้อในการฝึกโยคะกันดีกว่าค่ะ

 

โยคะ

การฝึกเล่น โยคะ (Yoga) นั้นเป็นการบริหารร่างกายประเภทหนึ่งที่จะฝึกจิตและกายควบคู่กัน ทำให้ร่างกายของคุณเกิดสมาธิ เสริมบุคลิกภาพและฝึกจิตใจให้สงบลง อีกทั้งยังช่วยในการลดน้ำหนักและบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้ด้วย

 

โยคะมีกี่แบบ

1.ราชาโยคะ คือ การเล่นโยคะเพื่อการควบคุมจิต เพื่อให้เกิดการหลุดพ้น

2.กรรมะโยคะ คือ การเล่นโยคะ เพื่ออุทิศตนเพื่อผู้อื่น ไปจนเกิดการหลุดพ้น

3.ญาณโยคะ คือ การเล่นโยคะ เพื่อการฝึกและการใช้สติปัญญา ไปจนเกิดการหลุดพ้น

4.ภักดีโยคะ คือ การเล่นโยคะ เพื่อแสดงถึงความศรัทธา การสวดมนต์ ไปจนถึงการหลุดพ้น

 

“โยคะ” ฝึกแล้วปวดเมื่อยร่างกาย

เมื่อร่างกายของคุณมีอาการปวดเมื่อยหลังจากออกกำลังกายนั้นเกิดจากกล้ามเนื้อทำงานหนัก ซึ่งอาจจะทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาดได้ แต่กล้ามเนื้อจะมีวีการรักษาตัวมันเอง เรียกว่า ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ หลังการฟื้นฟูนั้นจะทำให้กล้ามเนื้อเติบโตและเมื่อแข็งแรงมากขึ้น โดยการที่กล้ามเนื้อนั้นจะค่อยๆซ่อมแซมตัวเองระหว่างการออกกำลังกาย แต่หากคุณเพิ่งเริ่มฝึกโยคะและต้องการที่จะฝึกโยคะทุกวัน จริงๆแล้วคุณควรหาวันพัก 1 วันเพื่อให้ร่างกายได้ทำการฟื้นฟูกล้ามเนื้อบ้าง การเหยียดกล้ามเนื้อในขณะที่ร่างกายของคุณนั้นไม่มีความยืดหยุ่นจะทำให้คุณปวดกล้ามเนื้อเช่นกัน ในการฝึกโยคะจะมีท่าต่างๆมากมายเป็นท่าทางที่คุณไม่คุ้นเคยมาก่อนนั้นและใช้กล้ามเนื้อและระยะในการเคลื่อนไหวจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อและเกิดแรงดึงที่เอ็นยึดก้ามเนื้อและข้อต่อ อาการปวดกล้ามเนื้อจากการฝึกโยคะนั้นจะเป็นเพียงแค่ชั่วขณะและไม่อันตรายถ้าคุณไม่ได้หักโหมเกินไป หรือ เหยียดกล้ามเนื้อเกินกว่าที่จะยืดหยุ่นได้ การปวดเมื่อยกล้ามเนื้อนั้นเหมือนเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายของคุณนั้นกำลังแข็งแรงขึ้นและร่างกายมีความยืดหยุ่นขึ้น ถ้าถึงตอนนั้นคุณสามารถที่จะเพิ่มระดับขึ้นไปได้อีกทีละเล็กละน้อย การฝึกโยคะนั้นมีส่วนช่วยส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างเห็นได้ชัด

 

วิธีคลายกล้ามเนื้อในการฝึกโยคะ

อาการปวดกล้ามเนื้อหลังฝึกโยคะนั้นส่วนใหญ่จะหายได้ด้วยการบำบัดตนเองและไม่พึ่งแพทย์ ซึ่งนี้เป็นประโยชน์ที่จะช่วยให้คุณสามารถแก้ปัญหาในอาการปวดกล้ามเนื้อได้ด้วยตนเอง ดังนี้

1.นวดบริเวณที่ปวดด้วยน้ำมัน

การนวดเป็นเทคนิคในอดีตที่ช่วยให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อและบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ การนวดช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดที่ก่อตัวขึ้นในกล้ามเนื้อและช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและทำให้คุณหายปวดได้เร็วขึ้น

2.ประคบร้อน

การอาบน้ำด้วยน้ำอุ่น หรือ อบไอน้ำจะช่วยคุณขจัดความเจ็บปวดออกจากร่างกายได้เพราะความร้อนนั้นจะช่วยลดความแข็งติดของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายมากขึ้นและลดความเจ็บปวดลงได้ อีกทั้งความร้อนยังเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตไปยังบริเวณที่ปวดและขจัดพิษที่สะสมออกไป ทำให้ยิ่งเร่งกระบวนกรในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย ถ้าเติมดีเกลือลงในน้ำสำหรับเอาไว้อาบก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เพิ่มประโยชน์ในการประคบร้อนที่มีต่อสุขภาพให้ดีขึ้นไปอีกเพราะดีเกลือจะช่วยผ่อนคลายระบบประสาท ลดความตึงของกล้ามเนื้อพร้อมกับดูดพิษในร่างกาย

3.ยาแก้ปวด

ยาแก้ปวดนั้นจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดการอักเสบขอกล้ามเนื้อได้ ถ้าหลังรับประทานยาแก้ปวดแล้วอาการยังไม่หายคุณต้องใช้วิธีแบบธรรมชาติ โดยการนวด หรือ อาบน้ำอุ่น แต่ถ้าวิธีทั้งหมดที่ทำมานั้นไม่มีอากรดีขึ้นเลยให้คุณรีบไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจดูว่าคุณนั้นได้รับความความบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อบริเวณไหน

4.ถุงน้ำแข็ง

กระประคบด้วยถุงน้ำแข็งนั้นจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ หลังจาก 48 ชั่วโมงแรกให้ใช้วิธีการแช่น้ำอุ่นทีผสมดีเกลือก่อนแล้วจึงตามด้วยการประคบเย็น ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ แต่ถ้าอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อของคุณยังเรื้อรังก็ควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อนที่อาการเจ็บปวดนั้นจะร้ายแรงขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

7 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับ โยคะ ( Yoga )
อุปกรณ์โยคะ ( Yoga ) มีอะไรบ้าง