ท่าโยคะ Head Stand ไม่ยากอย่างที่คิด

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ท่าโยคะ Head Stand ไม่ยากอย่างที่คิด



ท่าโยคะ Head Stand เป็นท่าที่มือใหม่ไม่กล้าฝึก เพราะกลัวจะล้มแล้วคอหัก แต่จริง ๆ แล้วท่านี้ไม่ยาก ไม่อันตราย แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป ทำตามขั้นตอนค่ะ

 

     “ท่ายืนด้วยศีรษะ” หรือ ท่าศีรษะอาสนะหรือ “Head Stand” เป็น “King of Pose” หรือ “ราชาแห่งท่าโยคะ” ที่ได้เป็นราชาไม่ใช่เพราะเป็นท่าที่ยากที่สุด แต่เพราะเป็นท่าที่มีประโยชน์สูงสุดของท่าโยคะทั้งหมดทั้งมวล ซึ่งก่อนที่จะฝึกท่านี้ควรผ่านการฝึกท่าโยคะพื้นฐานมาจนชำนาญพอสมควร และต้องวอร์มร่างกายก่อนทุกครั้ง ไม่ควรใจร้อนโดยเด็ดขาด ค่อยเป็นค่อยไป ปฏิบัติตามขั้นตอน

 

ประโยชน์ของท่ายืนด้วยศีรษะ

1. ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี เลือดมาเลี้ยงสมองได้ง่าย ช่วยให้ความจำดี

2. บรรเทาหรือบำบัดอาการปวดหัวไมเกรนได้เป็นอย่างดี

3. ช่วยให้อ่อนเยาว์และผมหงอกช้า

4. ช่วยให้กระดูกต้นคอ กล้ามเนื้อไหล่ หลัง หน้าท้องแข็งแรงขึ้น

5. กระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร ช่วยบริหารปอด

6. ทำให้จิตใจสงบและสร้างความสมดุลของร่างกายให้ทรงตัวได้ดี

7. ลดความเครียด

 

วิธีปฏิบัติ

     สำหรับผู้ที่ต้องการฝึกหรือยังไม่เคยฝึกท่านี้มาก่อน ควรทำใกล้กำแพงและให้หลังติดกำแพงก่อน โดยไม่ต้องรีบยกขาขึ้น ไม่เช่นนั้นอาจจะหงายหลังได้ หากฝึกบ่อยจนชำนาญแล้วค่อยทำบนที่โล่งหรือทำบนเสื่อโยคะ และที่สำคัญไม่ควรฝึกเองที่บ้าน ควรมีครูคอยแนะนำในการฝึกก่อน เพื่อความปลอดภัย

1. คุกเข่า นั่งทับส้นเท้า วางข้อศอกลงบนพื้น ความกว้างเท่าช่วงไหล่ วางศีรษะไว้ระหว่างมือทั้งสองข้าง จากนั้นหายใจเข้าแล้วใช้ปลายเท้ายันพื้น ยกเข่าขึ้นพร้อมยกสะโพกขึ้นสูง โดยให้สะโพกและไหล่อยู่ในแนวเดียวกัน พยายามรักษาสมดุลการทรงตัวไว้

2. หายใจออก งอเข่าลง ยกปลายเท้าชี้ขึ้น งอสะโพก และรักษาสมดุลของการทรงตัวไว้ เมื่อฝึกจนชำนาญจะสามารถตั้งสะโพกให้ตรงขึ้น

3. ค่อย ๆ เหยียดขาขึ้น ลำตัวตรง ค้างท่านี้ไว้ 15-30 วินาที ดู แนะนำให้ค่อย ๆ ฝึกตามลำดับขั้น หรือถ้าฝึกแบบมีครูจะปลอดภัยที่สุด

 

     หากใครเป็นโรคความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตต่ำ ไม่ควรฝึกท่านี้เด็ดขาด และผู้ที่กำลังมีประจำเดือน กำลังตั้งครรภ์ มีภาวะกระดูกต้นคอเสื่อม ไม่ควรฝึกท่าศีรษะอาสนะ ควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจมีอันตรายได้

 

     รู้ขั้นตอนการทำท่าราชาแห่งท่าโยคะ หรือ  Head Stand กันไปแล้ว ลองฝึกกันดูนะคะ เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง ควรปฏิบัติอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก goodlifeupdate



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ของ โยคะฝึกร่างกายและจิตใจ
โยคะ ( Yoga ) เพื่อสุขภาพ สำหรับ คนท้อง