อุปกรณ์โยคะ ( Yoga ) มีอะไรบ้าง

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อุปกรณ์โยคะ ( Yoga ) มีอะไรบ้าง



อุปกรณ์โยคะ ( Yoga ) มีอะไรบ้าง

โยคะ ถือว่าเป็นกีฬายอดฮิตอันดับต้น ๆ ในปัจจุบัน ที่ผู้หญิงมักจะเลือกเล่น ซึ่งการที่จะเล่นกีฬาประเภทนี้ ก็ต้องมีความรู้ และความพร้อม ทั้งเรื่องของชุดออกกำลังกาย และอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับโยคะ มาดูกันว่าเราต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

 

1. เสื่อโยคะ

เสื้อโยคะ ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุด ต้องมีอันดับแรกเลย เพราะโดยส่วนมากแล้ว ผู้ออกกำลังกายจะใช้เสื่อเป็นหลักอยู่แล้ว ถ้าคุณสามารถฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ จะฝึกที่บ้าน หรือที่ยิมก็ได้ จะมีผลที่ดีมาก การลงทุนซื้อเสื่อเป็นของตนเองเป็นสิ่งที่ดี การเลือกซื้อเสื่อโยคะนั้น ควรจะเลือกเสื่อธรรมดาทั่วไป ไม่ควรเลือกซื้อเสื่อที่มีลักษณะเป็นฟองน้ำหรือนุ่ม ถ้าหากห้องที่จะใช้ในการฝึกมีการปูพรหมไว้แล้ว สามารถฝึกได้เลยโดยที่ไม่ต้องมีเสื่อ เพียงแต่เอาผ้าขนหนูสะอาดปูทับไปบนพรหมก็ได้ หรือจะเลือกซื้อเสื่อที่ผลิตมาเพื่อโยคะโดยตรงเลยก็ได้ การหาซื้อตามโรงเรียนที่สอน หรือตามห้างสรรพสินค้าแผนกกีฬา สัดส่วนความยาวของเสื่อจะมีความยาวพอดีกับผู้ฝึก และที่สำคัญเสื่อควรจะทำความสะอาดและพับเก็บได้ง่าย

 

2. ผ้าขนหนู

ผ้าขนหนู อุปกรณ์ราคาถูกอีกอย่างหนึ่งที่ผู้ฝึกโยคะต้องมี โดยการใช้หนุนใต้สะโพก เพื่อช่วยทำให้ท่าฝึกโยคะถูกต้อง และมีความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งนี้ผ้าขนหนูแม้จะยังมีราคาถูกแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันการกดทับของกล้ามเนื้อที่มากเกินไปด้วย การมีผ้าขนหนูผืนเล็ก ๆ มาซับเหงื่อออก ดังนั้นการมีผ้าขนหนูผืนเล็ก ๆ ติดตัวไว ก็จะช่วยคุณได้ดียิ่งขึ้น

 

 

3. เข็มขัด / เชือก โยคะ

เชือกโยคะ หรือเข็มขัดโยคะ ทำจากเชือกอย่างหนา แข็งแรง ทนทาน จะช่วยเป็นสะพานเชือมอวัยวะทั้ง 2 ในการฝึกโยคะบางท่า อาจจะทำให้ข้อศอกของคุณเลื่อนออกไป หรือเข่าเลื่อนสูงขึ้น ก็สามารถทำให้อยู่กับที่โดยการใช้เข็มขัด ประโยชน์ของเข็มขัด และ เชือก คือ จะช่วยในการทำให้ยืดหยุ่นได้มากขึ้นในท่าบิดขี้เกียจ ช่วยป้องกันไม่ให้ขาอ่อนเคลื่อนไปจากสะโพก พันเชือกไว้รอบ ๆ ขาแล้วเพิ่มการบิดตัวไปอย่างช้า ๆ

 

 

4. บล็อก หรือท่อนไม้

บล็อก หรือ ท่อนไม้ หรือ โฟมที่มีน้ำหนักเบา จะช่วยให้ผู้ฝึกได้ฝึกได้ดียิ่งขึ้น ช่วยเป็นอุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบสำหรับการออกกำลังกายของโยคะ บล็อก หรือ ท่อนไม้ หรือ โฟม ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นอุปกรณ์ที่สามารถช่วยให้ผู้ฝึกเล่นท่าที่ยากกว่าเดิม ได้ดียิ่งขึ้น แต่ยังไม่ถึงขั้นแอดวานซ์ เช่น ผู้ที่เล่นท่าตรีโกณที่มือไม่ถึงพื้น หรือ มือทั้งสองข้างขนาบพื้นไม่เท่ากัน ก็สามารถใช้บล็อกที่เป็นตัวช่วยนี้วางที่พื้นแล้ว ใช้มือยันเพื่อช่วยให้มือทั้งสองข้างขนาบอยู่ในระดับเดียวกันได้

 

 

5. ผ้าห่ม หรือหมอนสี่เหลี่ยม

ผ้าห่มหรือผ้าเช็ดตัว ควรมีลักษณะพิเศษเฉพาะกว่าผ้าห่มหรือผ้าเช็ดตัวแบบธรรมดา เพราะต้องมีความเหนียวและยืดหยุ่นได้ดีกว่าแบบธรรมดา แต่ไม่ควรมีขนาดหนามากเกินไป ซึ่งผ้าห่มหรือผ้าเช็ดตัวที่ใช้เป็นอุปกรณ์ในการเล่นนี้ สามารถนำมาเล่นได้ตั้งแต่ปูรองพื้น รองศีรษะ หนุนคอป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้

 

 

6. ลูกบอลโยคะ

การเลือกซื้อลูกบอลโยคะนั้น ควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับความสูงของผู้ฝึก เช่น ลูกบอลขนาด 55 cm เหมาะสำหรับคนสูง 150 - 160 Cm ลูกบอลส่วนใหญ่จะมีขนาดตั้งแต่ 55 ,65, 75, 85 Cm การเพิ่มไซด์นั้นก็เพิ่มตามความสูงของผู้ฝึกไปไซด์ละประมาณ 5 Cm ลูกบอลที่เลือกใช้ควรจะผลิตจากวัสดุที่ทนต่อแรงกดทับสูง รองรับน้ำหนักของผู้เล่นได้มากกว่า 100 กิโลกรัม พื้นผิวทำจากวัสดุพิเศษมีความหนืดและไม่ลื่นไหลขนาดใช้งาน สามารถหาซื้อได้ทางออนไลน์ ร้านอุปกรณ์กีฬาชั้นนำทั่วไปและห้างสรรพสินค้าแผนกกีฬา เป็นต้น

 

 

การเตรียมตัวฝึกโยคะ (Yoga)

สิ่งที่คุณจะต้องเตรียมตัวเตรียมใจคุณเองก่อนเริ่มต้นการฝึกโยคะ อุปกรณ์ที่จำเป็นจริงๆ ต่อการฝึกโยคะ และควรจะฝึกโยคะในเวลาใด ที่จะสมบูรณ์พร้อมที่สุด ในการมีสมาธิ จิตสงบ ควบคุมจิตใจและความเครียดได้ดียิ่งขึ้น

 

การเตรียมตัวฝึกโยคะ (Yoga)

แม้ว่าโยคะ (Yoga) จะสามารถทำได้ในทุกหนทุกแห่ง แต่ก็จะเป็นการดีกว่าในการที่คุณจะมีการฝึกโยคะ (Yoga) เป็นกาลเฉพาะของคุณเอง ทางที่เหมาะสมก็คือ คุณควรเลือกสถานที่หรือห้องที่มีแสงสว่างและมีลม บรรยากาศสดชื่นและไม่มีฝุ่นละออง การมีเฟอร์นิเจอร์น้อยที่สุดจะเป็นหลักประกันว่าจะไม่เป็นอันตรายสำหรับคุณ ด้วยการไปชนสิ่งของ พื้นควรเรียบเสมอ

 

ผนังห้องส่วนหนึ่งควรเรียบเสมอกัน ทั้งนี้เพราะบางท่าของการฝึกโยคะ จำเป็นต้องใช้ผนังสำหรับค้ำจุนท่าฝึกไว้ คุณควรแน่ใจว่าห้องนั้นจะไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป ถ้าคุณเปิดเครื่องทำความเย็นหรือพัดลม ขอให้แน่ใจว่าสิ่งเหล่านี้ ตั้งอยู่ในที่ที่ปลอดภัยและไม่กีดขวางการฝึกโยคะ ( Yoga ) ของคุณ

 

สำหรับห้องที่ใช้ฝึกโยคะ ( Yoga ) ควรมีความเงียบ และสงบ พยายามอย่าให้ถูกรบกวนในระหว่างการฝึกโยคะ และอย่าให้ตัวเองถูกไขว้เขวจากการฝึกโยคะ เพราะอาจมีคนมารบกวน ถ้าเป็นไปได้ก็ควรปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มความมุ่งมั่นในการฝึกโยคะ

 

 

สิ่งที่คุณจะเตรียมตัวคุณเองก่อนเริ่มต้นการฝึกโยคะ (Yoga) ก็คือ

 

1. เครื่องประดับ

ให้นำเครื่องประดับต่าง ๆ เช่น นาฬิกา แหวน สร้อย กำไล ต่างหู ฯลฯ ควรถอดออกให้หมด

 

2. ผม

มัดผมที่ยาวไว้ข้างหลังหรือม้วนเก็บให้เรียบร้อย เพราะผมจะทำให้คุณรำคาญในการฝึกโยคะ ในท่าโน้มตัวไปข้างหน้า

 

3. เสื้อผ้า

เลือกเสื้อผ้าชุดเบาๆ สะดวกสบาย ไม่รัดส่วนท้องและไม่หลวมจนเกินไป เสื้อปกคอสูงซึ่งหาซื้อได้ง่ายในปัจจุบัน ควรมีถุงเท้า เพราะเท้ามักจะรู้สึกเย็นในระหว่างการฝึกโยคะ (Yoga) การฝึกการหายใจ การทำสมาธิ และการฝึกโยคะในท่าผ่อนคลาย

 

4. การรับประทานอาหาร

การอย่าฝึกโยคะ (Yoga) ก็เหมือนการออกกำลังกายอื่น ๆ คือ ในระหว่างที่อิ่มท้อง ไม่ควรเล่นโยคะ หลังจากผ่านไปประมาณ 2 - 3 ชั่วโมงสำหรับอาหารหนัก หรือ 1 - 1.5 ชั่วโมงสำหรับอาหารเบา ก่อนค่อยเล่นโยคะ

 

5. การดื่มเครื่องดื่มต่างๆ

อย่าดื่มของเหลวมากเกินไปก่อนการฝึกโยคะ (Yoga) คุณจะพบว่าท่าฝึกโยคะนั้นจะสะดวกมากขึ้น หากกระเพาะปัสสาวะว่าง

 

6. การอาบน้ำ

การได้อาบน้ำฝักบัวก่อนการฝึกโยคะ (Yoga) จะช่วยทำให้อุ่นและเป็นการเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อมก่อนการฝึกโยคะ การอาบน้ำฝักบัวภายหลังการฝึกโยคะ จะทำให้ร่างกายกระชุ่มกระชวยและเป็นการล้างสิ่งสกปรกที่เกิดขึ้นตามผิวหนัง

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ท่าโยคะช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

ข้อควรระวัง ในการเล่นโยคะ

 

 



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ของ โยคะฝึกร่างกายและจิตใจ
ท่า โยคะ ( Yoga ) คลายเครียด