แชร์ ท่าโยคะ ที่จำเป็น สำหรับ ผู้เริ่มเล่นโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

แชร์ ท่าโยคะ ที่จำเป็น สำหรับ ผู้เริ่มเล่นโยคะ



โยคะ ( Yoga ) เป็นรูปแบบหนึ่ง ของ การออกกำลังกาย ที่ได้รับ การฝึกฝนมาเป็นเวลานาน เป็น การผสมผสาน ท่าทาง ทางกายภาพ เทคนิคการหายใจ และ การทำสมาธิ เพื่อส่งเสริมสุขภาพกาย และ จิต โยคะ เป็น รูปแบบ การออกกำลังกาย ที่ ยอดเยี่ยมสำหรับผู้เริ่มต้น เนื่องจาก มีแรงกระแทกต่ำ และ สามารถปรับเปลี่ยน ให้เหมาะ กับ ระดับความฟิต ได้ และ ต่อไปนี้ เป็น ท่าโยคะ ที่จำเป็น สำหรับผู้เริ่มต้นเล่นโยคะ

1. โยคะท่าภูเขา ( Tadasana )

ท่าภูเขา เป็น ท่า โยคะ ( Yoga ) พื้นฐาน ที่ ช่วยปรับปรุง ท่าทาง และ ส่งเสริมความรู้สึก หากต้องการ ทำท่าภูเขา ให้ยืนแยกเท้า กว้างเท่าสะโพก และ วางแขนไว้ ข้างลำตัว กดเท้า ของ คุณลงบนพื้น แล้วยกหน้าอกขึ้น โดยให้ไหล่ ของ คุณผ่อนคลาย

2. ท่าสุนัขก้มหน้า ( Adho Mukha Svanasana )

ท่าสุนัขก้มหน้า เป็น ท่า โยคะ ยอดนิยม ที่ ช่วยยืดเอ็นร้อยหวาย น่อง และ กระดูกสันหลัง ใน ท่าสุนัขก้มหน้า ให้เริ่มที่มือ และ เข่า โดย ให้ข้อมือ อยู่ใต้ไหล่ โดยตรง และ เข่าอยู่ใต้ สะโพกโดยตรง ยกสะโพก ขึ้น และ หลัง ยืดแขน และ ขา และ ทำเป็น รูปตัว V กลับหัว ตามลำตัว

3. ท่านักรบ  ( Warrior II )

ท่านักรบ เป็น ท่า โยคะ ( Yoga )  ที่เสริมสร้างขา และ เพิ่มความสมดุล ใน ท่านักรบ ให้ยืนแยกเท้า ออก จากกันประมาณ 4-5 ฟุต แล้ว หมุนเท้าขวา ออก 90 องศา งอเข่าขวา โดย ให้อยู่ในแนวเดียว กับ ข้อเท้า และ เหยียดแขนออกไปด้านข้าง โดยให้ฝ่ามือคว่ำลง

4. ท่าต้นไม้ ( Vrksasana )

ท่าต้นไม้ เป็นท่าโยคะ เพื่อการทรงตัว ที่ ช่วยเพิ่มสมาธิ และ สมาธิ ใน ท่าต้นไม้ ให้ยืนโดยให้เท้าชิดกัน และ วางแขน ไว้ข้างลำตัว ลงน้ำหนัก ไปที่ เท้าซ้าย แล้ว ยกเท้าขวา ขึ้น จากพื้น โดยวาง ฝ่าเท้าขวา ไว้ที่ต้นขา ด้านในซ้าย กดมือเข้าหากัน ที่ หน้าอก แล้วเพ่งสายตาไปที่จุดข้างหน้าคุณ

5. ท่าสะพานโค้ง ( Setu Bandha Sarvangasana )

ท่าสะพานโค้ง เป็น ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วยยืดอก คอ และ กระดูกสันหลัง ในการทำ ท่าสะพานโค้ง ให้นอนหงายโดยงอเข่า และ เท้าราบกับพื้น ยกสะโพกขึ้นไปบนเพดาน กดเท้า และ ไหล่ลงกับพื้น กลั้นหายใจสักครู่ จากนั้น ลดสะโพก ของ คุณกลับลงมาที่พื้น

6. ท่าเด็ก ( Balasana )

ท่าเด็ก เป็น ท่าโยคะ ที่ ช่วยยืดหลัง และ สะโพก ในการจัด ท่าเด็ก ให้เริ่มที่มือ และ เข่า โดยให้ข้อมืออยู่ใต้ไหล่โดยตรง และเข่าอยู่ใต้สะโพกโดยตรง นั่งลงบนส้นเท้าแล้วลดหน้าผากลงกับพื้น เหยียดแขนออกไปด้านหน้า

7. ท่างู ( Bhujangasana )

ท่างู เป็น ท่าโยคะ ที่ช่วยเสริม ความแข็งแรง ของ หลัง และ ยืดหน้าอก และ หน้าท้อง ในท่างู ให้นอนคว่ำโดยให้มืออยู่ใต้ไหล่ กดมือลงกับพื้น แล้ว ยกหน้าอกขึ้น โดย ให้ไหล่ผ่อนคลาย และ ข้อศอกชิดข้างลำตัว

การฝึก โยคะ ( Yoga ) ที่จำเป็น สำหรับผู้เริ่มต้น เล่น โยคะ เป็นวิธีที่ดี ในการเริ่มต้นเส้นทางโยคะ และ ปรับปรุงสุขภาพร่างกาย และ จิตใจของคุณ อย่าลืมออกกำลังกาย อย่างช้าๆ ฟังเสียงร่างกาย ของคุณ และ ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอเ พื่อให้ได้ประโยชน์ อย่างเต็มที่จากโยคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

สุขภาพดี ที่เริ่มต้น ได้จาก การฝึก โยคะ

โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน ผ่อนคลาย สบายทั้งตัว



บทความที่น่าสนใจ

ท่าโยคะช่วยลดอาการปวดประจำเดือน
โยคะ ( Yoga ) กับการบำบัดโรคต่าง ๆ