โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน ผ่อนคลาย สบายทั้งตัว

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน ผ่อนคลาย สบายทั้งตัว



หลายๆ คน อาจจะมีความคิดว่า โยคะ นั้น ทำยาก โหดเกินไป ต้องฝึกนานๆ แต่ไม่จริงเสมอไป วันนี้มาดู ท่า โยคะ ท่าพื้นฐาน ผ่อนคลาย สบายทั้งตัว ทำแล้วดีต่อร่างกายด้วยนะ

 

 

 

 

เอาล่ะ พร้อมแล้ว เราไปดูท่า โยคะ ( Yoga ) ที่เริ่มฝึกกันได้ง่ายๆ สบายทั้งตัว ที่สำคัญฝึกได้ทั้ง ผู้ชาย และ ผู้หญิง เลยค่ะ

 

1. ท่า โยคะ ( Yoga ) : Tree Pose

โยคะ ท่าต้นไม้ เริ่มต้นด้วยการยืนตรง ขาชิดกัน แขนแนบข้างลำตัว และให้คุณถ่ายน้ำหนักไปที่ขาข้างซ้าย จากนั้นยกขาขวาขึ้นและให้ใช้มือจับข้อเท้ามาวางไว้ที่ต้นขาด้านในของขาซ้าย เมื่อร่างกายอยู่ในจุดที่สมดุลแล้วให้ทำการประกบฝ่ามือเข้าด้วยกัน หายใจเข้าและยืดแขนเหยียดตรงขึ้นด้านบน หากทรงตัวได้ยากสามารถพนมมือไว้กลางหน้าอกแทนได้ค่ะ ค้างท่านี้ไว้ 30-60 วินาที แล้วจึงค่อยลดมือลงและเปลี่ยนมาทำขาอีกข้าง

 

ประโยชน์ของท่าโยคะ Tree Pose

ช่วยสร้างสมดุลและการทรงตัวให้แก่ร่างกาย สามารถช่วยลดอาการปวดหลัง ช่วยยืดหลังให้เหยียดตรง และสร้างความแข็งแรง ให้แก่กล้ามเนื้อต้นขา, น่อง และหลัง

 

2. ท่า โยคะ ( Yoga ) : Warrior Pose

โยคะ ท่านักรบ สามารถทำได้ โดยหายใจเข้า ก้าวเท้าขวาไปด้านหน้า วางเท้าขวาระหว่างมือ โดยงอเข่าด้านขวา และขาซ้ายเหยียดตรง จากนั้น ถ่ายน้ำหนักไปที่เท้าทั้งสองข้างให้เท่ากัน จากนั้นยกตัวขึ้น โดยงอเข่าขวาเป็นมุมฉาก และยกแขนทั้งสองข้างขึ้น ค้างในท่านี้ ไว้ประมาณ 30-60 วินาที แล้วกลับไปสู่ท่า Downward Facing Dog แล้วจึงค่อยสลับทำอีกข้าง

 

ประโยชน์ของท่าโยคะ Warrior Pose

เป็นท่าโยคะ ที่สามารถช่วยยืดเหยียดเกือบทุกส่วนของร่างกาย ช่วยลดอาการปวด และยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับหลัง, คอ, บ่า, ไหล่, เอว, น่อง และข้อเท้า

 

3. ท่า โยคะ ( Yoga ) : Downward Facing Dog

โยคะ ท่าสุนัขก้มหน้า โดยเริ่มจากท่าคลาน ให้วางเข่าทั้ง 2 ข้างและมือวางบนพื้น โดยให้เข่ากว้างเท่าช่วงสะโพก และให้เข่าอยู่แนวเดียวกับสะโพก มือทั้งสองข้างวางกว้างเท่าช่วงไหล่ กางนิ้วให้กว้าง หลังตรง ไม่เกร็งไหล่ จากนั้นหายใจออก ดันเข่ายกขึ้นทั้ง 2 ข้าง ทำให้ร่างกายอยู่ในรูปตัว V กลับหัว แขนและขาเหยียดตรง พยายามกดส้นเท้าให้ติดพื้น หากรู้สึกว่าขาตึงเกินไป สามารถงอเข่าได้เล็กน้อย ไม่ยกและเกร็งไหล่ ค้างท่าไว้สักประมาณ 3 ลมหายใจเข้าออก

 

ประโยชน์ของท่าโยคะ Downward Facing Dog

ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อหลัง, กระดูกสันหลัง, บ่า, ไหล่ ยืดขาด้านหลัง ทั้งต้นขา, เข่า, และน่อง ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่แขนและขา และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้ดี

 

4. ท่า โยคะ ( Yoga ) :  Bridge Pose

โยคะ ท่าสะพาน เริ่มต้นท่าด้วยการนอนราบบนพื้น โดยตั้งเข่าชันขึ้นทั้งสองข้าง วางเท้าแนบพื้น โดยให้ส้นเท้าใกล้กับสะโพกให้ได้มากที่สุด วางขากว้างเท่าช่วงสะโพก และวางฝ่ามือทั้งสองคว่ำไว้ข้างลำตัว จากนั้นเกร็งตัวและยกสะโพกขึ้นจน อก หน้าท้อง สะโพก ต้นขาเป็นแนวเส้นตรงเดียวกัน ค้างไว้ในท่านี้ประมาณ 1 นาที คลายท่าและทำใหม่อีกครั้ง โดยในขณะที่ค้างท่าให้หายใจเข้าออกตลอดเวลา ไม่กลั้นหายใจค่ะ

 

ประโยชน์ของท่าโยคะ Bridge Pose

ช่วยทำให้ระบบหายใจดีขึ้น เพิ่มความแข็งแรงให้กับทรวงอก และปอด ช่วยบริหารกล้ามเนื้ออก, บ่า และไหล่ ช่วยลดอาการปวดหลัง และช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ขาและสะโพก

 

5. ท่า โยคะ ( Yoga ) : Chair Pose

โยคะ ท่าเก้าอี้ หรือว่า ท่านั่ง ท่านี้เริ่มจากยืนตัวตรง แยกขาทั้งสองข้างเล็กน้อย และให้ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะโดยให้พนมมือไว้ จากนั้นค่อยๆ ย่อเข่าลงช้าๆ แล้วให้ดันสะโพกไปด้านหลัง คล้ายกับการนั่งเก้าอี้ ควรระวังไม่ให้หัวเข่าเลยปลายเท้า ถ้าหากยังไม่สามารถทรงตัวได้ คุณก็สามารถทำชิดกับกำแพง โดยให้หลังพิงกำแพงได้ค่ะ โดยทำค้างไว้ 30-60 วินาที จากนั้น คลายท่า และทำซ้ำอีกครั้ง

 

ประโยชน์ของท่าโยคะ Chair Pose

ช่วยเพิ่มความแข็งแรง และช่วยกระชับต้นขา, สะโพก, สามารถช่วยยืดบ่า ไหล่ ช่วยให้ปอด หัวใจทำงานได้ดีขึ้น และสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในช่องท้อง

 

และเหล่านี้ ก็เป็น ท่า โยคะ ( Yoga ) ง่าย ๆ ที่เรานำมาฝึก ทำได้ทุกคนแน่นอนค่ะ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการ โยคะ ( Yoga ) นะคะ

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สุขภาพดี จิตใจแจ่มใส ด้วยการฝึก โยคะ ( Yoga )

โยคะ กระตุ้นภูมิต้านทาน สุขภาพดีง่าย ๆ ที่เราสร้างได้



บทความที่น่าสนใจ

คุณแม่มือใหม่เล่น โยคะเพื่อสุขภาพก่อนคลอด และ หลังคลอด
โยคะสำหรับเด็ก ปลูกฝังสติและการรับรู้ของร่างกายตั้งแต่อายุยังน้อย