ข้อควรระวัง ในการเล่นโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ข้อควรระวัง ในการเล่นโยคะ



สวัสดีค่ะ หลาย ๆ คนคงจะเริ่มเล่นโยคะกันมาบ้างแล้ว และยังมีอีกหลายคน ที่ยังเป็นมือใหม่หัดเล่น อยู่ใช่ไหมล่ะคะ แล้วเป็นอย่างไรกันบ้างคะกับโยคะของเพื่อน ๆ หากเพื่อน ๆ เล่นโยคะแล้วรู้สึกมีผลเสียมากกว่าผลดี มาลองอ่านบทความนี้กันค่ะ

 

เชื่อว่าหลายคน ที่เข้ามาอ่านบทความนี้ น่าจะรู้จักและเคยลองเล่นท่าโยคะต่าง ๆ กันมาบ้างแล้ว แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าท่าต่าง ๆ ที่เล่น ที่เห็นนั้นมีขั้นตอน และวิธีการที่ถูกต้อง  หากไม่รู้ข้อผิดพลาดตรงนี้ต่อให้เล่นโยคะ มานานหรือชำนาญแค่ไหน ย่อมมีข้อผิดพลาด และผลเสียตามอย่างแน่นอน เรามีบทความดี ๆ มาให้อ่าน ถึงข้อควรระวัง ในการเล่นโยคะ อย่างถูกต้อง เพื่อป้องกัน ความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดหลังจากเล่นได้ ไปอ่านกันเลย

 

 โยคะ ( Yoga ) เป็นการฝึกสมาธิ เพื่อพัฒนาระบบร่างกายต่าง ๆ ทั้งนี้รวมไปถึงการฝึกสมาธิ กำหนดจิตให้สงบ ทั้งนี้ต้องมีการเตรียมตัว และเข้าใจถึงการมีข้อผิดพลาด ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) โดยมีวีธีดังนี้

 

 

 

1 การกลั้นหายใจ

ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) นั้นการกำหนดลมหายใจ และวิธีการหายใจก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งพฤติกรรมหายใจทางปากนั้น เราอาจจะทำด้วยไม่รู้ตัวก็ได้ แต่หากมีการหายใจที่ผิดวิธี ในระหว่างเล่นโยคะท่ายาก ๆ จะเกิดผลเสียตามมาแน่นอน เนื่องจากกายหายใจที่ไม่สม่ำเสมอ กล้ามเนื้อจะไม่ได้รับออกชิเจน เพียงพอที่จะเผาผลาญไขมัน นั้นก็จะส่งผลให้ น้ำหนักจะไม่ลดลง แขนขา เกร็งสั่น หายใจกระเพื่อมเบา ๆ ซึ่งต่อให้ออกมาก ออกน้อยก็แทบจะไม่ช่วยอะไร ดังนั้นต้องปรับ พฤติกรรมการหายใจ จะหายใจให้ทั่วท้อง เต็มปอดรู้สึกถึงอากาศเย็น ๆ ที่ไหลผ่านลำคอ และกระเพาะ แล้วหายใจออกช้า ๆ ผ่านทางปากจนกว่าปอดจะโล่ง

 

 

 

2 ออกแรงเยอะเกินไป

หลายคนในที่นี้ อาจจะเคยคิดว่า ออกเยอะได้เยอะ ออกน้อยก็เห็นผลช้า นั่นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเลย สำหรับการเล่น โยคะ ( Yoga ) ไม่ว่าจะเป็น การทำท่ายาก เหยียดขาตึง เกรงให้เส้นเลือดขึ้น บลา ๆ นั่นนับว่าอันตรายมาก เนื่องจากจะทำให้กล้ามเนื้อ ได้รับความบาดเจ็บ เคล็ดตึงจากการยึดเกร็งมากเกินไป  ควรหยุดพฤติกรรมเหล่านั้น ก่อนที่คุณจะเป็นอะไรมากไปกว่านี้ โยคะ ( Yoga ) คือการตระหนักรู้สติ รู้จักฟังสัญญาณ ของร่างกายว่าจะบอกอะไรกับเรา และถ้าร่างกายบอกว่าไม่ไหว เราจะสามารถรับรู้ได้เอง จงตั้งสติ ก่อน สตรอง

 

 

 

3 เอาตัวเอง ไปเทียบกับคนอื่น

ไม่ใช่เรื่องแปลกนะ ที่เราจะเข้าไปซักสถานที่หนึ่ง แล้วเจอกับเจ้าถิ่น หรือผู้เชี่ยวชาญด้านนั้น เราก็สามารถเป็นแบบเขาได้ เพียงแต่เราแค่มาช้ากว่าเขา เขาเรียนรู้ก่อน เขาจึงรู้ก่อน เราเรียนรู้เหมือนกับเขา ไม่นานเราก็รู้เหมือนเขา ดังนั้นไม่ต้องกังวลใจไป ไม่มีความพยายามไหน ที่ทำร้ายซักคนที่ตั้งใจ ฟ้าหลังฝนย่อมดีกว่า เราเชื่อในตัวคุณ

 

 

 

4 อยู่ผิดที่ ถูกเวลา

ไหน ๆ ก็ได้เข้าคลาส โยคะ ( Yoga ) แล้ว เราต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ให้กับเราเอง การเลือกตำแหน่งในการฝึก ในคลาสเรียนก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ที่จะทำให้เราได้อะไรมากกว่าที่คิด เชื่อว่าหลายคนคงคิดไปแล้วว่า การเป็นเด็กหน้าห้อง จะต้องได้อะไรมากกว่า เพราะใกล้ครู นั้นก็อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด ในขณะเดียวกันที่หลังสุด ก็อาจะทำให้ การมองเห็นอาจจะไม่ดีนัก ฉะนั้นแถวที่ดีที่สุดคือแถวกลาง ๆ หรือ ก่อนแถวสุดท้าย จะทำให้เราได้อะไรหลาย ๆ อย่างที่เหมาะสม และดีที่สุด

 

 

 

5 อิ่มเกิน ก่อนมาเล่นโยคะ  ( Yoga )

การจัดเต็มมาก่อน เริ่มคลาสโยคะ ( Yoga ) แน่นอนคงไม่ดีแน่ ๆ นอกจากจะอึดอัด แน่นท้องแล้ว ยังส่งผลไปถึงการไหลเวียน ของเลือดในร่างกายเนื่องจาก เลือดจะไม่ไหลเวียนไปที่ หน้าท้องในขณะที่ร่างกาย ดูดซึมสารอาหาร กล้ามเนื้อนั้นจึงไม่มี พลังงานสำหรับเล่นโยคะ ( Yoga ) ถ้าหากไม่รับประทานมาเลย ก่อนหน้าที่จะเล่นโยคะ ( Yoga ) ก็จะยิ่งทำให้ไม่มีแรงไปใหญ่ ดังนั้นการทานอาหารก่อนเล่นโยคะ ( Yoga ) ที่ถูกต้องและถูกหลัก คือการลดปริมาณ อาหารที่ทานลง และ เว้นระยะห่าง 40นาที - 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเริ่มคลาส เพื่อ ให้การไหลเวียนของเลือด ทำงานได้ดีรวมไปถึง กล้ามเนื้อด้วย

 

อาหารเพิ่มพลังาน ที่แนะนำ คือ กล้วยเนยถั่ว หรือถั่วสักหนึ่งกำมือ กินคู่กับขนมปังปิ้ง เมนูเหล่านี้เป็นแหล่ง คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน ที่ให้พลังงาน ช่วยทำให้น้ำตาลในเลือด คงที่เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียตามมา

 

 

 

6 คิดมาก ฟุ้งซ่าน

การคิดเยอะเกินไป ฟุ้งซ่านจนไม่มีสมาธิ  ทำอะไรเลย โดยเฉพาะในผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็น  “ หลังจบคลาส ทำอะไรดี กินอะไรดี ดูอะไรดี ซื้ออะไรดี ฟังเพลงอะไรดี บลา ๆ ” โดยความคิดเหล่านี้แหละ ที่เป็นสาเหตุทำให้ กวนสมาธิในการทำโยคะ ( Yoga ) อย่างมาก นอกจากจะไม่มีสมาธิ ความตั้งใจก็จะลดน้อยลงไป สิ่งเร้าต่าง ๆ ก็จะแทรกจนสิ่งที่อยู่ตรงหน้า หมดความสำคัญไป ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมกันใหม่

 

มีงานวิจัยพบว่า สมองของคนเรา ไม่ได้ถูกออกแบบมา เพื่อให้ทำงานหลาย ๆ แบบ ได้ในเวลาเดียวกัน นอกจากจะสติหลุดแล้ว จะทำให้ประสิทธิภาพ ด้านการใช้ศักยภาพ ในตัวลดลงไปด้วย ดังนั้นจงตั้งสติ ให้ร่างกาย และกำหนดลมหายใจให้นิ่ง แล้วจะผ่อนคลายไปเอง

 

 

 

7 หลังจบคลาส ไม่คลายเส้น

สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลย หลังจากการเล่นโยคะ ( Yoga ) หรือออกกำลังกาย คือการคลายกล้ามเนื้อ ในออกกำลังกายหรือเล่น โยคะ ( Yoga ) นั้นล้วนเป็นการ ใช้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ให้เลือกนั้นมีการไหลเวียน ดังนั้นในการ คลายกล้ามเนื้อ หลังจากเล่นโยคะ ( Yoga ) ก็เป็นการ ยึดกล้ามเนื้อเพื่อไม่ให้ หดตัวหรือบาดเจ็บ คลายเส้นเอ็นต่าง ๆ ที่จะไม่ทำให้ร่างกายมีความตรึง จนเกินไปเราจะเห็นได้บ่อย ๆ เหล่านักกีฬา มักจะมีการ วอร์มอัพ ทั้งก่อนและหลัง ก่อนเริ่มแข่ง

 

 

จะเห็นได้ว่า ทุกอย่างล้วน ขึ้นอยู่กับเราทั้งหมด หากเพียงเรารู้ความเสี่ยง รู้ประโยชน์ ที่เกิดขึ้นเราก็มีทุนที่ดีกว่า ใครหลาย ๆ คนแล้ว ทั้งนี้ต้องใช้ความอดทน ตั้งใจเมื่อผ่านช่วงแรกไปได้แล้ว สิ่งดี ๆ จะตามมา

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

รักษาออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย โยคะ

โยคะเด็ก สร้างสมาธิให้ลูกน้อย



บทความที่น่าสนใจ

หยินโยคะ ( Yin Yoga ) การฝึกโยคะ เชิงลึก
โยคะ ในน้ำคืออะไรมีประโยชน์อย่างไรกันนะ ?