โยคะ ( Yoga ) หน้าเด็ก สดใสอ่อนกว่าวัย

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) หน้าเด็ก สดใสอ่อนกว่าวัย



อยากหน้าเด็ก ไม่ต้องเสียเวลาไปคลินิกค่ะ เราเอง ก็สามารถ โยคะ ( Yoga ) เองที่บ้านได้ อีกทั้ง โยคะ นั้นช่วยให้คุณ หน้าเด็ก สดใสอ่อนกว่าวัย อีกด้วย ต้องลองเลย

 

สำหรับสาว ๆ แบบเรานั้น ต่างก็หมั่นดูแลสุขภาพ ดูแลร่างกาย รักการดูแลตัวเอง การออกกำลังกาย และการรับประทานอาหาร ที่ดีๆ มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้คุณมีร่างกายที่ดี แข็งแรง และมีสุขภาพดี สาว ๆ เลือกออกกำลังกายกัน ในรูปแบบที่หลากหลาย อย่างเช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ เข้าฟิตเนส สาว ๆ ต่างก็มีความสุข กับการดูแลตัวเอง ทั้งร่างกาย และจิตใจ ทำให้ทุกๆ วันมีแต่ความสดชื่น แจ่มใส นั่นเอง

 

แต่ว่า การออกกำลังกาย อีกแบบที่กำลังเป็นที่นิยม และได้เพิ่มความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ คือ การเล่น โยคะ ( Yoga ) สาวๆ หลายคน ได้หันมาสนใจการเล่น โยคะ ( Yoga ) เพราะว่า ช่วยให้เราสามารถออกกำลังกาย ได้ทุกๆ ส่วนของร่างกาย แถมยังช่วยให้เรา ได้ค้นพบความสงบ ให้แก่จิตใจ เหมือนกับเรา ได้นั่งสมาธิ อีกทั้ง ก็ยังทำให้ร่างกาย ฟิตแอนด์เฟิร์มได้ ไม่ต่างกับการออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ เลยค่ะ

 

โยคะ ( Yoga ) นั้นคืออะไร ?

โยคะ (Yoga) เป็นศาสตร์โบราณ ที่ได้ถือกำเนิดในประเทศอินเดีย มามากกว่า 5,000 ปี ซึ่งหมายถึง ร่างกาย จิตใจ และลมหายใจ การฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นการรวมกายและใจเข้าด้วยกัน เหมือนกับเป็น การนั่งสมาธิ หรือ Meditation ที่ต้องมีกาย ที่สงบนิ่ง แน่วแน่ และมีลมหายใจ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับจิตใจ เพื่อทำให้เกิดความสมดุลในร่างกาย มีจิตที่สงบนิ่งมั่นคง สามารถช่วยยกระดับจิตให้สูงขึ้น และจะเต็มไปด้วย พลังแห่งการสร้างสรรค์ การฝึก โยคะ ( Yoga ) นั้น ผู้ฝึกจึงต้องมีสติกับกาย ที่อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่ง อยู่ตลอดเวลา จึงก่อให้เกิดสมาธิ ที่ผสานกับลมหายใจเข้าออก เมื่อทำต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะเกิดเป็นหนึ่งกับธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ช่วยทำให้จิตใจสงบ และคุณเองก็ สามารถควบคุมจิตใจได้

 

การทำ โยคะ ( Yoga )  ใบหน้านั้นให้ประโยชน์ไม่ต่างกับการทำโยคะโดยทั่ว ๆ ไป แต่ช่วยเน้นการกระชับ บริเวณผิวพรรณบนใบหน้า และเป็นการฝึกจากคัมภีร์โบราณ ทางอายุรเวท การทำโยคะ ใบหน้า ก็จะช่วยปลดปล่อยพลังงาน ทำให้สุขภาพผิวหน้าดี แลดูเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ช่วยผ่อนคลาย ช่วยกระตุ้นผิวพรรณ แถมยังช่วยกระชับกล้ามเนื้อบริเวณ ใบหน้าได้ดีมากอีกด้วย การฝึก โยคะ ( Yoga ) ใบหน้าจะมีท่าอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

 

 

 

 

 

โยคะ ( Yoga ) ท่าวริกศสนะ (Vrikshasana) หรือท่าต้นไม้ (Tree Pose)

ท่าวริกศสนะ หรือว่า ท่าโยคะต้นไม้ เป็นหนึ่งในท่าโยคะที่ถือว่าง่ายมากๆ และเน้นฝึกการทรงตัว โดยจะเป็นการฝึกยืนด้วยขาเดียว และจะปรับสมดุลในการทรงตัวทั้งช่วงแขน ขา ไหล่ สะโพก เป็นท่าที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในแง่ต่าง ๆ ช่วยในการสร้างความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย ให้เกิดการทรงตัวและการโน้มถ่วงร่างกายตั้งแต่แขน ขา เอว บ่า ไหล่ ทำให้ร่างกายยืดหยุ่นได้ดีขึ้น และมีสมาธิดีขึ้น ให้ทำท่าโยคะต้นไม้ไปพร้อม ๆ การเอ็กเซอร์ไซส์ใบหน้าโดยการฉีกยิ้มกว้าง ๆ จะช่วยไล่เหนียงที่หย่อนยาน แลดูกระชับขึ้นได้อีกด้วย

 

วิธีฝึกท่าวิริกศสนะ

- ยืนตัวตรง พร้อมทั้งหายใจเข้าลึกๆ

- แขนทั้งสองข้างแนบกับลำตัว งอเข่าข้างขวาขึ้น ให้อยู่เหนือต้นขาซ้าย หรือว่าบริเวณโคนขาซ้าย พยายามทรงตัวด้วยเท้าซ้าย อย่าให้ล้ม

- เมื่อทรงตัวได้ดีแล้ว สูดหายใจเข้าลึกๆ แล้วยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ ให้มือทั้งสองข้างประกบกันอยู่เหนือศีรษะ มองตรงออกไปข้างหน้า ห้ามก้มหรือเงย และไม่ควรงอหลัง หรือห่อไหล่

- หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกยาวๆ ประมาณ 5-10 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย

- ค่อยๆ ลดมือลงข้างลำตัว แล้วลดขาขวาลงอยู่ในท่ายืนปกติ

- ทำแบบเดียวด้วยการสลับกับขาอีกข้าง

 

โยคะ ( Yoga ) ท่าจูบและรอยยิ้ม (Kiss & Smile)

ถือเป็นท่าโยคะที่ช่วยกระชับกรอบใบหน้า ช่วยให้ผู้ที่มีเนื้อแก้มเยอะมีกรอบหน้าที่ชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม การทำท่าโยคะใบหน้าสามารถช่วยบริหารแก้มและคางได้เป็นอย่างดี เมื่อทำบ่อย ๆ จะช่วยกระชับแก้ม และลดการหย่อนยานของผิวหนังบริเวณคางได้อีกด้วย

 

วิธีฝึกท่าจูบและรอยยิ้ม

- เงยหน้ามองเพดาน พร้อมสูดลมหายใจเข้าปอด

- ทำปากจู๋โดยเกรงปากให้ได้มากที่สุด เหมือนคุณกำลังจะจูบใครสักคน

- จากนั้นเป่าลมออก แล้วฉีกยิ้มให้กว้างที่สุด ทำซ้ำ ๆจนครบ 15 ครั้ง

 

โยคะ ( Yoga ) ออกเสียง “โอม” พร้อมรอยยิ้ม (Chant ‘Om’ with A Smile)

การออกเสียง “โอม” นอกจากจะช่วยให้เกิดความสงบในจิตใจแล้ว ยังช่วยรีแลกซ์กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า ท่าโยคะท่านี้เป็นท่าฝึกที่ง่ายที่สุด เป็นท่าที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวหน้าหย่อนคล้อย ไม่กระชับ สามารถช่วยให้หน้าเต่งตึง และลดริ้วรอย แถมผิวจะดุเปล่งปลั่งได้อีกด้วย

 

วิธีการฝึกท่า “โอม”

- ปิดตาทั้งสองข้าง จากนั้นฉีกยิ้มให้กว้างที่สุด

- จากนั้นลมเข้าไปในกระพุ้งแก้มให้เต็มทั้ง 2 ข้าง หรือทำแก้มป่องนั่นเองค่ะ แล้วสลับให้ลมเคลื่อนไปมาระหว่างแก้มทั้งสองข้าง

- เป่าลมออกมาพร้อมออกเสียง “โอม” ยาวๆ ทำแบบนี้ประมาณ 15 ครั้ง

 

การฝึก โยคะ ( Yoga ) ใบหน้า นอกจากจะช่วยห้หน้าดูเด็กลงแล้ว ก็ยังช่วยให้ สุขภาพดีอีกด้วยนะคะ ต้องหาเวลามาฝึกกันแล้วค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ตัวช่วยสำคัญ ในการลดน้ำหนัก กระชับรูปร่าง

โยคะเพื่อสุขภาพ สู่การบำบัดทั้งร่างกาย และจิตใจ



บทความที่น่าสนใจ

ออฟฟิศซินโดรมแค่เล่นโยคะ
ท่าบริหารร่างกาย ก่อนการเล่น โยคะ