โยคะเพื่อสุขภาพ สู่การบำบัดทั้งร่างกาย และจิตใจ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะเพื่อสุขภาพ สู่การบำบัดทั้งร่างกาย และจิตใจ



การดูแลตนเองนั้น มีมากมาย แต่สำหรับ โยคะ ( Yoga ) เป็นอีกวิธี ที่การันตีสุขภาพดีได้ โดยการ โยคะเพื่อสุขภาพ สู่การบำบัดทั้งร่างกาย และจิตใจสิ่งดี ๆ ที่มาบอกต่อ

 

โยคะ ( Yoga ) นั้นเป็นได้ ทั้งการออกกำลังกาย การฝึกกำหนดลมหายใจ ให้มีสมาธิที่มากขึ้น และยังช่วยฝึกสมาธิ ได้ดีอีกด้วย จึงเหมาะกับทุก ๆ เพศ ทุก ๆ วัย หรือแม้แต่คุณแม่ ที่กำลังตั้งครรภ์ โยคะ ( Yoga ) ก็สามารถช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ให้แก่ร่างกาย อีกทั้งยังช่วยบรรเทา อาการปวด ตามส่วนต่าง ๆ ในร่างกายได้ และนี่คือ ท่า โยคะเพื่อสุขภาพ ที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อ ทำให้รูปร่างดีอีกด้วย ไปดูท่าต่าง ๆ ที่นำมาฝากกันเลยดีกว่า

 

1. โยคะ ( Yoga ) ท่าต้นไม้ Tree Pose

ประโยชน์ : ท่า โยคะ ( Yoga ) นี้ จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อต้นขา น่อง ข้อเท้าแข็งแรง อีกทั้งท่า โยคะ ( Yoga ) นี้ยังช่วยเสริมสร้างสมดุลให้ร่างกาย ในขณะที่ยืนให้งอเข่าข้างหนึ่งขึ้นแล้วยกขึ้นมาวางชิดกับต้นขาอีกข้าง แล้วพยายามทรงตัวด้วยเท้าอีกข้างหนึ่ง จากนั้นให้พนมมือไว้เหนือศีรษะ ค้างไว้ประมาณ 10-20 วินาที แล้วให้สลับขาทำซ้ำอีก 5 ครั้ง

 

2. โยคะ ( Yoga ) ท่าพระจันทร์เสี้ยว Crescent Lunge

ประโยชน์ : เป็นท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วยยืดเส้นที่ขาและช่วยสร้างเสริมความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อขา เริ่มจากก้าวขาซ้ายไปยาว ๆ ควรระวังให้เท้านั้นอยู่ในระดับเดียวกันกับมือ เหนือเข่าวางพื้น ปลายเท้าแนบพื้น จากนั้นให้ยกลำตัวขึ้นดันเขาไปด้านหน้า เปิดสะบัก แอ่นหน้าอก เงยหน้าขึ้น พยายามให้มือแตะถึงพื้น แล้วทำสลับข้าง

 

 

 

 

 

3. โยคะ ( Yoga ) ท่างู Cobra Pose

ประโยชน์ : เป็นท่า โยคะ ( Yoga ) ที่บริหารที่ช่วยให้กล้ามเนื้อหลัง และกระดูกสันหลังแข็งแรง ช่วยทำให้โลหิตไหลเวียน อีกทั้งยังช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารได้อีกด้วย เริ่มจากการคุกเข่า แขนเหยียดตรง ยกกระดูกก้นกบ เกร็งหน้าท้อง โก่งหลังขึ้นให้ได้มากที่สุด แล้วจึงก้มหัวลงพยายามกดคางให้ชิดหน้าอก

 

4. โยคะ ( Yoga ) ท่าธนู Bow Pose

ประโยชน์ : ท่า โยคะ ( Yoga ) นี้จะช่วยให้กระดูกสันหลัง ช่วงหัวไหล่ และเอวแข็งแรง อีกทั้งยังช่วยนวดอวัยวะภายในช่องท้อง เริ่มจากนอนคว่ำราบกับพื้น แล้วกางขาออกสักเล็กน้อยแล้วพับขาทั้งสองขึ้นมา แล้วใช้มือจับข้อเท้าทั้งสองข้าง หายใจเข้า-ออกแรงดึงข้อเท้าแล้วค่อย ๆ แอ่นตัวขึ้นมา แล้วเกร็งค้างไว้ ประมาณ 10 วินาที แล้วผ่อนลงทำซ้ำอีก 5 ครั้ง

 

5. โยคะ ( Yoga ) ท่าเก้าอี้ Chair Pose

ประโยชน์ : ท่า โยคะ ( Yoga ) นี้ช่วยกล้ามเนื้อต้นขา น่อง ข้อเท้า ไหล่ และช่วงข้อเท้าให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นอวัยวะในช่องท้อง เริ่มจากการย่อขาลงเล็กน้อยแล้ว ค่อย ๆ พนมมือขึ้นมา พยายามให้แขนแนบใบหูไว้ ยืดอดเหยียดลำตัวให้ตรง ทำท่าคล้ายกับการนั่งเก้าอี้ ค้างไว้ประมาณ 30 วินาที

 

6. โยคะ ( Yoga ) ท่านักรบ Warrior 1

ประโยชน์ : ช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อหลัง ลดอาการตึงปวดบริเวณหลัง ไหล่ คอ เอว เข่า และยังช่วยลดไขมันบริเวณสะโพกอีกด้วย เริ่มจากกางขาให้ขาด้านหนึ่งย่อทำมุม 90 องศา โดยที่หัวเข่าห้ามเลยปลายเท้า จากนั้นยกแขนทั้งสองขึ้นเหนือศีรษะพยายามให้แขนแนบใบหู ทำท่านี้ค้างไว้ประมาณ 20-30 วินาที จากนั้นทำสลับขา

 

7. โยคะ ( Yoga ) ท่าก้มแตะปลายเท้า Forward Fold

ประโยชน์ : ท่า โยคะ ( Yoga ) นี้ จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลังและช่วยให้กล้ามเนื้อต้นขาแข็งแรง เพียงแค่ค่อยๆโน้มก้มตัวลงมาด้านหน้า ยืดขาให้ตึง พยายามให้ลำตัวแนบกับต้นขามากที่สุด หากสามารถยืดตัวได้มากๆ ให้ใช้มือจับไว้ที่ด้านหลังข้อเท้า ค้างไว้สักครู่แล้วกลับสู่ในท่ายืนตรง

 

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ กับท่า โยคะ ( Yoga ) เพื่อสุขภาพที่เราได้นำมาฝาก ยิ่งทำ ก็ยิ่งส่งผลดีต่อร่างกายด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ยามเช้า ค่อย ๆ ตื่นรับเช้าวันใหม่ไปด้วยกัน

ปั้นหุ่นสวย ด้วย โยคะ ( Yoga ) ประโยชน์ดี ๆ ต่อรูปร่าง



บทความที่น่าสนใจ

สิ่งที่ต้องระวังเมื่อเล่น โยคะ ( Yoga )
เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) เลือกไม่ดี อาจเสียเงินฟรี