5 เหตุผลของ โยคะ ที่วิทยาศาสตร์รับรอง

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

5 เหตุผลของ โยคะ ที่วิทยาศาสตร์รับรอง



โยคะ มาจากคำภาษาสันสกฤต “yuji” (ยูจิ) หมายถึง ไม้ขวาง หรือรวมเป็นหนึ่ง โยคะเป็นการฝึกแบบโบราณ ที่รวบรวมจิตใจ และร่างกายเข้าด้วยกัน

ประกอบด้วยการออกกำลังกาย การหายใจ การทำสมาธิ และการโพสท่าที่ออกแบบมา เพื่อส่งเสริมการผ่อนคลาย และลดความเครียด
การฝึกโยคะนั้นมีประโยชน์มากมาย สำหรับทั้งสุขภาพจิต และร่างกาย แม้ว่าผลประโยชน์เหล่านี้ จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากวิทยาศาสตร์ก็ตาม

บทความนี้จะกล่าวถึงประโยชน์ 13 ประการของ โยคะ

  1. สามารถลดความเครียด

โยคะ ขึ้นชื่อในเรื่องความสามารถ ในการผ่อนคลายความเครียด และส่งเสริมการผ่อนคลาย
ในความเป็นจริงการศึกษาหลายชิ้น แสดงให้เห็นว่าสามารถลดการหลั่งของคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดหลัก การศึกษาชิ้นหนึ่ง แสดงให้เห็นถึงผลของ โยคะ ที่มีต่อความเครียด โดยติดตามผู้หญิง
24 คน ที่คิดว่าตัวเองมีความทุกข์ทางอารมณ์ หลังจากโปรแกรม โยคะ สามเดือนผู้หญิงมีระดับคอร์ติซอล ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ยังมีระดับความเครียด ความวิตกกังวล ความเหนื่อยล้า และภาวะซึมเศร้าลดลง
การศึกษาอื่นจาก 131 คน ได้ผลลัพธ์ที่คล้ายกัน แสดงให้เห็นว่าโยคะ 10 สัปดาห์ ช่วยลดความเครียด และความวิตกกังวล นอกจากนี้ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิต และสุขภาพจิต
เมื่อใช้เพียงอย่างเดียว หรือร่วมกับวิธีการอื่น ๆ ในการบรรเทาความเครียด เช่น การทำสมาธิโยคะ อาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมความเครียด
สรุป การศึกษาแสดงให้เห็นว่า โยคะ สามารถช่วยผ่อนคลายความเครียด และลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลความเครียดได้

  1. บรรเทาความวิตกกังวล

หลายคนเริ่มฝึก โยคะ เพื่อรับมือกับความรู้สึกวิตกกังวล ที่น่าสนใจก็คือมีงานวิจัย ที่แสดงให้เห็นว่าโยคะสามารถช่วยลดความวิตกกังวลได้
ในการศึกษาหนึ่งผู้หญิง 34 คน ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น โรควิตกกังวล เข้าร่วมชั้นเรียนโยคะ สัปดาห์ละสองครั้งเป็นเวลาสองเดือน
ในตอนท้ายของการศึกษา ผู้ที่ฝึกโยคะมีระดับความวิตกกังวลต่ำกว่า กลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ
การศึกษาอื่น ติดตามผู้หญิง 64 คน ที่เป็นโรคเครียดหลังบาดแผล (PTSD) ซึ่งมีลักษณะความวิตกกังวล และความกลัวอย่างรุนแรงหลังจากสัมผัส กับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ หลังจาก 10 สัปดาห์ ผู้หญิงที่ฝึกโยคะสัปดาห์ละครั้งจะมีอาการของ PTSD น้อยลง ในความเป็นจริง 52% ของผู้เข้าร่วมไม่ผ่านเกณฑ์สำหรับ PTSD อีกต่อไป
ยังไม่ชัดเจนว่าโยคะสามารถลดอาการวิตกกังวลได้อย่างไร อย่างไรก็ตามเน้นถึงความสำคัญของการอยู่ในปัจจุบัน และค้นหาความรู้สึกสงบซึ่งสามารถช่วยบำบัดความวิตกกังวลได้
สรุป งานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการฝึกโยคะสามารถทำให้อาการวิตกกังวลลดลงได้

  1. อาจลดการอักเสบ

นอกเหนือจากการปรับปรุงสุขภาพจิตแล้ว การศึกษาบางชิ้นยังชี้ให้เห็นว่าการฝึก โยคะ อาจช่วยลดอาการอักเสบได้อีกด้วย
การอักเสบเป็นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันตามปกติ แต่การอักเสบเรื้อรัง สามารถนำไปสู่การพัฒนาของโรค ที่มีการอักเสบ เช่น โรคหัวใจโรคเบาหวาน และมะเร็ง
การศึกษาในปี 2015 ได้แบ่งผู้เข้าร่วม 218 คน ออกเป็นสองกลุ่ม ได้แก่ ผู้ที่ฝึกโยคะเป็นประจำ และผู้ที่ไม่ได้ทำ จากนั้นทั้งสองกลุ่ม จะทำแบบฝึกหัดในระดับปานกลาง และหนักเพื่อกระตุ้นให้เกิดความเครียด
ในตอนท้ายของการศึกษา ผู้ที่ฝึกโยคะมีระดับการอักเสบ ต่ำกว่าผู้ที่ไม่ได้รับ ในทำนองเดียวกันการศึกษาขนาดเล็ก แสดงให้เห็นว่าโยคะ 12 สัปดาห์ ช่วยลดเครื่องหมายการอักเสบในผู้รอดชีวิตจากมะเร็งเต้านมที่มีอาการอ่อนเพลียอย่างต่อเนื่อง
แม้ว่าจำเป็น ต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม เพื่อยืนยันผลประโยชน์ของโยคะต่อการอักเสบ แต่การค้นพบนี้บ่งชี้ว่าอาจช่วยป้องกันโรคบางชนิด ที่เกิดจากการอักเสบเรื้อรังได้
สรุป การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าโยคะอาจลดเครื่องหมายการอักเสบในร่างกายและช่วยป้องกันโรคโปรอักเสบ

  1. สามารถปรับปรุงสุขภาพหัวใจ

ตั้งแต่การสูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกายไปจนถึง การส่งสารอาหารที่สำคัญไปยังเนื้อเยื่อ สุขภาพของหัวใจเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของสุขภาพโดยรวม
การศึกษาแสดงให้เห็นว่า โยคะ อาจช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น และลดปัจจัยเสี่ยงหลายประการ สำหรับโรคหัวใจ การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าผู้เข้าร่วมที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไปที่ฝึกโยคะ เป็นเวลา 5 ปี มีความดันโลหิต และอัตราการเต้นของชีพจรต่ำกว่าผู้ที่ไม่ได้รับ
ความดันโลหิตสูง เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของปัญหาหัวใจ เช่น หัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง การลดความดันโลหิต ของคุณสามารถช่วยลดความเสี่ยงของปัญหาเหล่านี้ได้ งานวิจัยบางชิ้นยังชี้ให้เห็นว่าการผสมผสาน โยคะ เข้ากับวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี สามารถช่วยชะลอการลุกลามของโรคหัวใจได้
การศึกษาติดตามผู้ป่วยโรคหัวใจ 113 คน โดยดูผลของการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตซึ่งรวมถึงการฝึก โยคะ หนึ่งปีร่วมกับการปรับเปลี่ยนอาหาร และการจัดการความเครียด ผู้เข้าร่วมพบว่าคอเลสเตอรอลรวมลดลง 23% และ LDL คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี ลดลง 26% นอกจากนี้การลุกลามของโรคหัวใจหยุดลงใน 47% ของผู้ป่วย ไม่มีความชัดเจน ว่าบทบาทของโยคะ อาจมีมากน้อยเพียงใดเมื่อเทียบกับปัจจัยอื่น ๆ เช่น อาหาร ยังสามารถลดความเครียด ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญของโรคหัวใจ
สรุป โยคะเพียงอย่างเดียวหรือร่วมกับวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีโยคะอาจช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจได้

  1. ปรับปรุงคุณภาพชีวิต

โยคะ กลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น ในฐานะการบำบัดเสริมเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของบุคคลจำนวนมาก ในการศึกษาหนึ่งผู้สูงอายุ 135 คน ได้รับมอบหมายให้ฝึกโยคะการเดิน หรือกลุ่มควบคุม 6 เดือน การฝึกโยคะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต เช่น เดียวกับอารมณ์ และความเหนื่อยล้าเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น ๆ
การศึกษาอื่น ๆ ได้ศึกษาว่าโยคะสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตและลดอาการในผู้ป่วยมะเร็งได้อย่างไร
การศึกษาหนึ่งติดตามผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมที่ได้รับเคมีบำบัด โยคะช่วยลดอาการของเคมีบำบัด เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ในขณะเดียวกัน ก็ปรับปรุงคุณภาพชีวิตโดยรวมด้วย
การศึกษาที่คล้ายกันได้ศึกษาว่าโยคะ แปดสัปดาห์ ส่งผลต่อผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมอย่างไร ในตอนท้ายของการศึกษาผู้หญิงมีอาการปวด และเมื่อยล้าน้อยลงโดยมีการปรับปรุงระดับการกระตุ้นการยอมรับ และการผ่อนคลาย
การศึกษาอื่น ๆ พบว่าโยคะอาจช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ เพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีทางจิตวิญญาณปรับปรุงการทำงานทางสังคมและลดอาการวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าในผู้ป่วยโรคมะเร็ง
สรุป การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าโยคะสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตและอาจใช้เป็นการบำบัดเสริมสำหรับบางสภาวะ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ลดปวดประจำเดือน บรรเทาได้ด้วย โยคะ ( YOGA )
โยคะร้อนโยคะเพื่อสุขภาพ



บทความที่น่าสนใจ

หน้าเด็กด้วยโยคะ เคล็ดลับความสวย ที่คุณก็ทำได้
ข้อควรระวังในการเล่น “ โยคะ ” ที่ถูกต้อง