โยคะ จัดกระดูก

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ จัดกระดูก



อาการปวดหลัง หรือ อาหารปวดเมื่อย จากการนั่งนาน ๆ เป็นสิ่งที่ หลาย ๆ คนกำลังเจอกับปัญหานี้อยู่ ทำให้ต้อง มีการนวด จัดกระดูก หรือ มีการนวดเพื่อผ่อนคลาย แต่วันนี้ เรามี  โยคะ จัดกระดูก มาฝากเพื่อน ๆ กัน

 

การนั่งทำงานนาน ๆ คงทำให้หลาย ๆ คนมีอาการปวดขา ปวดหลัง หรือ ปวดเมื่อยตามร่างกาย อยู่บ่อย ๆ การเล่น โยคะ ( Yoga ) เพื่อยืดเส้น เพื่อจัดกระดูก จึงถือว่า เป็นตัวช่วยที่ดี ที่จะช่วยบรรเทา อาการปวดหลัง วันนี้เรา จึงจะมาแนะนำท่า โยคะ ( Yoga ) ต่าง ๆ มาแนะนำเพื่อน ๆ ให้ทุกคนได้ลอง ทำตามกันดู

 

1. โยคะ ( Yoga ) จัดกระดูกสันหลัง

เรามาเริ่มต้น ด้วยท่าแรก ด้วยการจัดกระดูกสันหลัง โดย โยคะ ( Yoga ) ท่านี้ จะช่วยยืดกล้ามเนื้อ บริเวณท้อง นะครับ เพื่อน ๆ คนไหน ที่เล่นกล้ามหน้าท้อง ต้องเกร็งหน้าท้องบ่อย ๆ จนทำให้ท่ากล้ามเนื้อท้อง ตึงเกิดอาการงอตัว ส่งผลให้เรา เกิดอาการปวดหลัง หรือ เพื่อน ๆ คนไหน ที่มีอาการ ออฟฟิศซินโดรม การใช้ ท่าโยคะ ( Yoga ) จัดกระดูกสันหลัง ก็ช่วยได้ โดยท่านี้ จะช่วยยืด เส้นประสาทที่ใช้ในการจัด กระดูกสันหลัง และ ลดอาการปวดหลังได้ดี

1. เริ่มด้วยการ นอนคว่ำหน้า

2. ใช้มือทั้งสองข้าง ดันลำตัวขึ้นมา แต่ ให้ส่วนเอว และ ช่วงล่างทั้งหมด ยังคงติดพื้น เหมือนเดิม

3. ทำท่านี้ค้างเอาไว้ 30 – 45 วินาที

 

2. ท่าโยคะ ( Yoga ) ยืดกระดูกสันหลัง ( ท่าวัว )

ท่าที่ 2 โยคะ ( Yoga ) ยืดกระดูกสันหลัง หรือ จะเรียกว่า ท่าวัว ก็ได้ท่าวัว ท่านี้ท่าเดียว สามารถยืด เส้น ยืดกระดูกได้ หลายส่วนมาก ๆ  ไม่ว่าจะเป็น สะโพก หลัง หน้าท้อง อก และ ปอด โดยท่าวัว จะใช้สะโพกเป็นจุดหมุน ต้องมีการใช้ความพยายาม ในการแอ่นตัว ช่วยให้กล้ามเนื้อ และ กระดูกสันหลังยืดหยุ่น ส่วนเพื่อน ๆ คนไหน ที่มีอาการหลังค่อม การใช้ โยคะ ( Yoga ) ท่าวัว ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน อีกทั้ง การที่เราเล่น โยคะ ( Yoga ) ท่าวัว เป็นประจำก็จะทำให้ ลดความเครียด และ ลดอาการปวดหลัง ได้ดีด้วย

1. คุกเข่าในท่าสุนัข

2. แอ่นหลังให้ลงสุด พร้อมกับยกสะโพกขึ้น และ เงยหน้าขึ้นเล็กน้อย ทำท่านี้ค้างเอาไว้ ประมาณ 30 – 45 วินาที โดยที่ทำท่านี้ จำนวน 3 เซต

 

3. ท่าโยคะ ( Yoga ) ยืดประสาทขา  

เพื่อน ๆ คนไหน ที่นั่งนาน ๆ แล้วรู้สึกปวดขา หรือ ออกกำลังกาย โดยการใช้ขาบ่อย ๆ อย่างเช่น วิ่ง เดิน แล้วรู้สึกว่าขา มีอาการตึง ๆ สามารถบรรเทาอาการได้ ด้วยท่านี้เลยครับ ท่าโยคะ ( Yoga ) ยืดประสาทขา ท่านี้ จะเป็นท่าที่ช่วยลด อาการปวดตึงได้ดีมาก ๆ การทำท่านี้คือ เราจะพยายามเหยียดขา ให้ตึงมากที่สุด และ ที่สำคัญ เราต้องไม่งอเข่า ท่านี้ จะช่วยในการ ลดอาการปวดตึง ลดอาการ เส้นประสาทยึดรั้งที่ขา

***** ใครที่เป็น หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท แนะนำว่า ไม่ควรทำท่านี้นะครับ *****

1. นอนหงาย และ ยกขาขึ้นทีละข้าง

2. ใช้แขนโอบต้นขา ทั้งสองข้างเอาไว้ และ ใช้แรงดึงต้นขาของเราเอาไว้ ทำท่านี้ เอาไว้ 30 – 45 วินาที

 

การเล่น โยคะ ( Yoga ) ในแต่ละท่า ควรที่จะ มีการเล่นอย่าง ระมัดระวัง นะครับ เพราะไม่งั้น อาจจะทำให้ เกิดอาการบาดเจ็บได้ นะครับ หากเรา ต้องการ เล่นโยคะ ( Yoga ) อย่างปลอดภัย เราจำเป็นต้องมีครู สอนนะครับ  

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มารยาทในการเล่น โยคะ ( Yoga ) ร่วมกับผู้อื่น

ยืดหยุ่นร่างกาย ยามเช้าด้วย โยคะ ( Yoga ) ท่าไหว้พระอาทิตย์



บทความที่น่าสนใจ

7 จักระของโยคะ
เรื่องว้าวๆของโยคะที่หลายคนไม่รู้