มารยาทในการเล่น โยคะ ( Yoga ) ร่วมกับผู้อื่น

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

มารยาทในการเล่น โยคะ ( Yoga ) ร่วมกับผู้อื่น



การเล่น โยคะ ( Yoga ) ครั้งแรก หลายคน อาจจะเริ่มจากการเข้า คลาสโยคะ เรียนกับผู้อื่นก่อน โดยในการเล่นโยคะ ร่วมกับผู้อื่น ผู้เล่นจะต้องมี มารยาทในการเล่น อย่างไรบ้าง มาติดตามกันได้เลย

 

ในปัจจุบัน การเล่นโยคะ ( Yoga ) ก็ยังคงได้รับความนิยมจาก ผู้ที่สนใจอยู่ โดยเฉพาะ สาว ๆ ยุคใหม่ ทั้งหลาย และหลายคน เลือกที่จะเล่น โยคะ ( Yoga ) แบบเป็นคลาส จากโรงเรียนสอนโยคะ หรือฟิตเนส ที่มีคลาสโยคะ ซึ่งในปัจจุบัน คลาสโยคะ ก็มีหลากหลายรูปแบบ ให้ผู้เรียนได้เลือกตาม ความสนใจได้ เช่น คลาสโยคะพื้นฐาน คลาสอัษฏางคโยคะ โยคะฟลาย โยคะโฟลว์ เป็นต้น

 

ซึ่งแน่นอนว่า การเข้าเล่น คลาสโยคะ คุณจะต้องเล่น ร่วมกับ ผู้อื่นอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น คลาสโยคะ รูปแบบใดก็ตาม คุณจึงควรรู้ถึง มารยาทในการเล่น โยคะ ( Yoga ) ร่วมกับผู้อื่น ดังต่อไปนี้

 

1. เข้าคลาส ก่อนเวลา

 

การเรียนการสอนของ คลาสโยคะ แต่ละคลาส ย่อมมี เวลากำหนด ในการเริ่มและเลิกเรียนที่ชัดเจนอยู่แล้ว ผู้เรียน โยคะ จึงควร ตรงต่อเวลา ในการเข้าเรียน เพราะการเข้าคลาสสาย จะเป็นการรบกวน การเรียนของผู้อื่น โดยควรมาก่อนเวลาเริ่ม ประมาณ 5-10 นาที

 

2. ไม่ฉีดน้ำหอมจัด ๆ ก่อนเข้าคลาส

 

การเรียนโยคะ ไม่ได้มีแค่เรื่อง การยืดหยุ่นร่างกาย เท่านั้น แต่ยังมีการสอบ เรื่องการฝึกหายใจ เข้าออกลึก ๆ ขณะทำท่า อีกด้วย ผู้เรียน จึงต้องให้ความสำคัญกับ เรื่องกลิ่น ที่ไม่ควรมีกลิ่นแรง ๆ ไปรบกวนผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็น น้ำหอม โลชั่น บอดี้สเปรย์ หรือแม้กระทั่ง กลิ่นตัว ก็ตาม

 

3. ถอดรองเท้า ก่อนเข้าคลาส

 

โรงเรียน หรือสตูดิโอ โยคะ ส่วนใหญ่ จะมีล็อกเกอร์ไว้ สำหรับ สมาชิกอยู่แล้ว และคุณจะต้อง ถอดรองเท้า โดยเก็บไว้ใน ล็อกเกอร์เหล่านั้น แทนการนำเข้าไป ในห้องฝึกด้วย ซึ่งการเข้าไปในห้องฝึกนั้น ควรมีแค่สภาพเท้าเปล่า หรือสวมถุงเท้า เท่านั้น

 

4. ไม่คุยกัน ขณะเรียน

 

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ขณะการเรียน โยคะ ( Yoga ) อย่างมาก ก็คือ "ความสงบ" การออกกำลังกาย ประเภทนี้ ผู้เล่นจะต้อง อาศัยสมาธิในการเล่น และฟังครูผู้ฝฝึกสอน ดังนั้น เราจึงไม่ควร ส่งเสียงดัง หรือคุยกัน รบกวนเพื่อนในคลาส

 

5. ห้ามล่วงล้ำไปยัง เสื่อโยคะ ของผู้อื่น

 

ในการคลาสโยคะ เสื่อโยคะ ก็เปรียบเสมือน โต๊ะเรียน ที่ถือเป็นพื้นที่ส่วนตัวของคนนั้น ๆ เราจึงไม่ควร ล่วงล้ำ ไม่ว่าจะส่วนใดของร่างกาย ไปโดน หรือสัมผัส ใกล้กับ เสื่อโยคะของผู้อื่น

 

เรื่องของมารยาท เป็นสิ่งที่ทุกคน ต้องมีตลอดเวลา ไม่ว่าคุณ จะอยู่ที่ไหนกับใครก็ตาม ไม่เฉพาะกับใน คลาสโยคะ ( Yoga )  และเมื่อรู้เช่นนี้กันแล้ว ก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติกันด้วยน้า

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มือใหม่ไม่ควรทำ หากเล่นโยคะ

โยคะ ( Yoga ) กับคุณประโยชน์ที่หลากหลาย



บทความที่น่าสนใจ

คุณสมบัติที่ดี ในการเลือกใช้ เสื่อโยคะ ( Yoga )
รักษาออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย โยคะ