โยคะ ( Yoga ) ประเภท โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) มีดีอย่างไร

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) ประเภท โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) มีดีอย่างไร



สวัสดีค่ะ สาว ๆ คนไหนที่กำลังเล่น โยคะ ( Yoga ) เพื่อลดน้ำหนักอยู่บ้างคะ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำโยคะประเภทหนึ่งที่ช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักได้ดีเลยทีเดียวนั่นก็คือ โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) นั่นเอง มาดูกันดีกว่าค่ะว่า มีดีอย่างไร

 

การเล่น โยคะ ( Yoga ) เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ออกกำลังกาย ที่มีการแตกแขนง วิธีการใหม่ ๆ ขึ้นมาเสมอ เพื่อให้การเล่น โยคะ ( Yoga ) ไม่น่าเบื่อ แม้ว่าหลายคนอาจจะชื่นชอบ การเล่น โยคะ ( Yoga ) แบบดั้งเดิม การได้ยืดเหยียดร่างกาย พร้อมกับกำหนดลมหายใจไปด้วยนับว่าดี แต่บางคนอาจจะบอกว่า เล่นมานานก็เบื่อ อยากเล่นอะไรใหม่บ้าง เค้าก็เลยมีการสร้างแนวคิด โยคะ ( Yoga ) แบบใหม่ขึ้นมา หนึ่งในนั้นก็คือ การเล่น โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) มันคืออะไร ?

 

 

โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) คืออะไร ?

การเล่น โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) แตกต่างจาก โยคะ ( Yoga ) ทั่วไปเล็กน้อย อย่างแรกเลย โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) จะต้องเล่นในอุณหภูมิห้อง ที่ปรับใหม่ให้อยู่ที่ 36-37 องศาเซลเซียส ที่ต้องปรับอุณหภูมิแบบนี้ ก็เพื่อให้อุณหภูมิห้อง ใกล้เคียงกับอุณหภูมิ ของร่างกายให้มากที่สุด ซึ่งมีผลต่อเนื่องกับร่างกายด้วย ส่วนเรื่องท่วงท่า การขยับตัว การปรับสมดุลย การปรับลมหายใจนั้น เหมือนกับ โยคะ ( Yoga ) แบบธรรมดาทั่วไปท่า ออกกำลังกาย โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) จะมีหลากหลายท่า ซึ่งแต่ละท่าก็จะบริหารร่างกายในแต่ละส่วนต่างกันไปค่ะ

 

 

 

โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) ดีอย่างไร ?

การเล่น โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) นั้น เมื่อเราปรับอุณหภูมิห้องไว้สูง ทำให้เวลาเราเล่น โยคะ ( Yoga ) จะรู้สึกร้อนวูบวาบไปทั่วร่างกาย ไม่แปลกที่เราจะ เสียเหงื่อเยอะมาก จากการเล่น โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) นอกจากนั้นอากาศภายในห้อง ที่ร้อนแบบนี้จะช่วยให้ กล้ามเนื้อในร่างกาย กระชับมากขึ้น ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น ผลที่ได้หลังจากการเล่น ผู้เล่นจะรู้สึกสดชื่น เหมือนได้ เบิร์นไขมัน ออกไปในรูปแบบ ของเหงื่อเยอะมาก บางคนถึงกับ น้ำหนักลด กันเลยทีเดียว

 

 

วิธีการเล่น โยคะร้อน ( Bikram Yoga )

ขั้นตอนการเล่น โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) นั้น ก็เหมือนกับ โยคะ ( Yoga ) ทั่วไป แต่รายละเอียดก็คือ เราจะต้องเล่น โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) ประมาณ 90 นาทีต่อ 1 ครั้ง โดยแบ่งออกเป็นสองช่วง ช่วงแรกประมาณ 60 นาทีจะเป็นการเล่น โยคะ ( Yoga ) เพื่อการยืดเหยียด บวกกับการ วอร์มอัพ ร่างกายด้วย ส่วนครึ่งหลังอีก 30 นาที ถึงจะเป็นการรีด ศักยภาพตัวเอง ด้วยท่วงท่าที่ต้องบอกว่า ยาก ทีเดียว ซึ่งหากเราต้องการผลจากการเล่น โยคะ ( Yoga ) ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนัก ลดอาการตึง ปวดตามอวัยวะ ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ จะต้องเล่นอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยก็ต้อง 3 เดือนขึ้นไป ถึงจะเห็นผล แบบเป็นรูปธรรม

 

 

ข้อควรระวัง ในการเล่น โยคะร้อน ( Bikram Yoga )

โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) นั้นแม้ว่าจะเป็นการ ออกกำลังกาย ที่ไม่โลดโผนมากเท่าไร แต่ก็มีอันตรายเกิดขึ้นได้ด้วย ข้อควรระวังที่สำคัญของการเล่น โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) ก็คือ เรื่องของอาการหน้ามืด เป็นลม ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ จากการเสียเหงื่อ ห้องมีอากาศร้อน อาจจะทำให้หายใจไม่ออก ท่วงท่าที่เงยหน้าขึ้นลง อาจจะทำให้ร่างกาย ปรับสมดุลไม่ทันเป็นลมได้ ดังนั้นใครจะเล่น ต้องดูแลตัวเองเรื่องนี้ด้วย จำไว้ว่า ได้แค่ไหนแค่นั้น อย่าฝืนมากจนเกินไปเด็ดขาด บาดเจ็บมาได้ไม่คุ้มเสีย

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โยคะ ( yoga ) เพื่อการนอนหลับ

อัษฎางค์ โยคะ ( Ashtanga Yoga ) มีดีอย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ แนวใหม่ YOGA HOOP กับท่วงท่า ที่ดู อ่อนช้อย สวยงาม
สิ่งที่ได้รับจากการเล่นโยคะ (Benefits of YOGA)