เพิ่มออกซิเจนในร่างกายด้วย โยคะ ( Yoga )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เพิ่มออกซิเจนในร่างกายด้วย โยคะ ( Yoga )



โยคะ ( Yoga ) ให้ประโยชน์กับร่างกายมากมายนับไม่ถ้วน ไม่ต่างจากการออกกำลังกายชนิดอื่น ๆ เลย แถมยังช่วย เพิ่มออกซิเจนในร่างกาย และเป็นสิ่งที่ดีต่อปอดของเราอีกด้วย

 

     ฟอกปอด ไม่ใช่เรื่องยากเลยนะคะ การฝึก โยคะ ( Yoga ) นอกจากจะทําให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังช่วยทําความสะอาดร่างกายจากภายในได้อีกด้วย เนื่องจาก โยคะ ( Yoga ) เน้นการหายใจลึกเป็นหลัก ร่างกายจึงได้รับออกซิเจนมากกว่าปกติ 2-3 เท่า เปรียบเหมือนการฟอกปอดนั่นเอง นอกจากนี้ ยังช่วยให้หัวใจแข็งแรง ระบบไหลเวียนเลือด และระบบขับถ่ายทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย เราจึงนำ โยคะ ( Yoga ) 3 ท่า มาให้ลองฝึกกันค่ะ

 

1. ท่าสุนัขเหยียดลง

     จากท่าคลาน วางมือ และเท้ากว้างประมาณช่วงไหล่ ยกก้นขึ้นจนศีรษะอยู่ต่ำกว่าสะโพก ถ้าสามารถเหยียดเข่าให้ตึงได้ ให้เหยียดเข่าตึง ระวังอย่าให้น้ำหนักถ่ายไปที่ต้นแขน และหัวไหล่มากเกินไป น้ำหนักควรอยู่ที่สะโพก โดยดึงสะโพกขึ้นไปด้านบน ค้างอยู่ในท่าประมาณ 3-5 นาที หายใจเข้าลึก หายใจออกยาว จากนั้นคลายท่าโดยการนอนพัก 5 ลมหายใจ

 

2. ท่าอุตตะนาสนะ

     ยืนตรง แยกเท้ากว้างประมาณช่วงไหล่ แล้วค่อย ๆ โน้มตัวก้มลงมา ปล่อยศีรษะสบาย ๆ แขม่วหน้าท้องเข้าไป หายใจปกติ หรือ หายใจเข้าลึก หายใจออกยาวก็ได้ ค้างอยู่ในท่าประมาณ 1-3 นาที จากนั้นคลายท่าโดยการลดตัวลง นอนหงาย 5 นาที

 

3. ท่านั่งบิดลําตัว

     นั่งชันเข่าขวา และพับเข่าซ้ายอยู่ใต้ข้อเท้าขวา พาดแขนซ้ายไว้ด้านนอกขาขวา พยายามเอื้อมมือไปจับข้อเท้าขวายืดแนวกระดูกสันหลังขึ้น เปิดหน้าอก และหมุนหัวไหล่ไปทางด้านหลัง หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกยุบหน้าท้องหรือแขม่วหน้าท้องเข้าไป ค้างอยู่ในท่าประมาณ 1-3 นาที แล้วจึงคลายท่า สลับทําอีกข้างหนึ่ง จากนั้นนอนชันเข่าเพื่อคลายแนวกระดูกสันหลังที่ถูกบิด

 

5 เคล็ดลับ รับอากาศบริสุทธิ์ให้ปอดสุขภาพดี

     เมื่อได้อยู่ท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ เราจะรู้สึกสดชื่นจนตัวลอย เหมือนจะบินได้ทุกครั้งไป อากาศบริสุทธิ์อัดแน่นด้วยโอโซนถือเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่มีอยู่ในทุกบ้านเรือนของพี่น้องในชนบท ขณะที่อากาศแบบเดียวกันนี้เองกลับขาดหายไปจากบ้านของคนเมือง แต่วันนี้มีวิธีการปรับเปลี่ยนสิ่งละอันพันละน้อย เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้ได้รับอากาศบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้นมาฝากค่ะ

1. ปลูกต้นไม้ในบ้านให้มากขึ้น จัดห้องรับแขก และ ห้องนอนให้อากาศถ่ายเทได้ดี เพื่อให้ได้รับอากาศบริสุทธิ์อยู่เสมอ

2. ออกกำลังกายในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์เป็นประจำ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ช่วยให้ปอดสูดอากาศได้มาก ช่วยในการฟอกเลือดได้ดี

3. ควรออกมาอยู่กลางแจ้ง หรือ ทำกิจกรรมกลางแจ้งให้บ่อยครั้ง

4. หายใจเข้าลึก ๆ 2 - 3 ครั้งก่อนอาหาร และก่อนนอน เพราะช่วงนี้ทำให้หายใจได้ลึก

5. รู้ไหมว่ารูขุมขนต้องการอากาศมากเท่า ๆ กับปอด ดังนั้น จึงไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่รัดรูปจนเกินไป ควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ เพื่อให้รูขุมขนไม่ขาดอากาศ เมื่อได้อากาศบริสุทธิ์เข้ามาช่วยปอดฟอกเลือด เลือดก็สามารถลำเลียงออกซิเจนสู่เซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

7 ข้อดีที่ควรเล่น โยคะ ( Yoga )

1. Strengthen core muscles & Improve posture

     การเล่น โยคะ ( Yoga ) จะช่วยให้กล้ามเนื้อแกนกลางมีความแข็งแรง ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการตึงคอบ่าไหล่อันเป็นผลมาจากการมี Posture ที่ดีขึ้น เนื่องจากหลายคนมักมีอาการปวดหลังจากการที่นั่งผิดท่า จากการทำงานหรือขับรถซึ่งทำให้ Posture ผิด และ ทำให้เกิดความตึงของกล้ามเนื้อหลัง จนกระทั่งเกิดการกดทับกระดูกสันหลัง ซึ่ง โยคะ ( Yoga ) มีส่วนช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้

2. Top to toe flexibility

     โยคะ ( Yoga ) สามารถคลายความตึงตัวของกล้ามเนื้อ (muscle tone) ตั้งแต่หัวจรดเท้า เพราะท่าต่างๆ ขณะที่เราเคลื่อนไหวหรือยืดตัวนั้น จะทำให้เรามีความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อโคนขาทางด้านหลัง หลัง ไหล่ และสะโพก

3. Confidence booster

     เพิ่มความมั่นใจในการเดิน และบุคลิกภาพที่ดี ท่า โยคะ ( Yoga ) หลายท่าทำให้ต้องถ่ายเทน้ำหนักร่างกายในวิธีใหม่ ๆ รวมถึงการทรงตัวบนขาข้างเดียว ( เช่น ในท่าต้นไม้ ) หรือการค้ำยันตัวเองไว้ด้วยแขน ( เช่น ในท่าสุนัขก้มหน้า ) การทำท่าเหล่านี้พร้อมกับควบคุมลมหายใจจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และ พัฒนาสมดุลร่างกายที่ดีขึ้นเป็นหนึ่งในประโยชน์สำคัญที่ได้จาก โยคะ ( Yoga ) โดยเฉพาะเมื่อมีอายุมากขึ้น ท่าที่ต้องยืนบนขาข้างเดียว และ ท่ากลับหัวจะสร้างความแข็งแรงจากแกนกลางที่จะช่วยให้ลำตัวตั้งตรง

4. Help you keep your cool

     โยคะ ( Yoga ) ช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล ที่มักจะหลั่งออกมาเมื่อเราเกิดความเครียด โดยเคสการศึกษาพบว่าการฝึก โยคะ ( Yoga ) สัปดาห์ละ 1 ครั้งเป็นเวลา 2 ปียังลดสารที่ทำให้เกิดการอักเสบได้ถึง 41%

5. Better libido

     โยคะ ( Yoga ) ช่วยคลายความกังวล และช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศในร่างกาย ช่วยทำให้ผู้ฝึกบางรายที่มีปัญหาเรื่องอารมณ์ทางเพศมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

6. You are happier and sleep better

     โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้สมองหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยทำให้อารมณ์ดี การเล่น โยคะ ( Yoga ) อย่างน้อย 1 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้สมองหลั่งสารกาบา ( GABA ) เพิ่มขึ้นได้ถึง 27% ซึ่งกาบา ( GABA ) หรือ แกมมา อะมิโนบิวทีริก แอซิด ( Gamma-Aminobutyric acid ) เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาท ( Neurotransmitte r) ออกฤทธิ์ยับยั้งหรือต้านทาน ( Inhibitor ) เพื่อรักษาความสมดุลของระบบสารสื่อประสาท ทำหน้าที่ช่วยให้สมองผ่อนคลาย ลดความเครียด ลดอาการกระวนกระวายใจ ช่วยให้หลับง่ายขึ้น จึงสร้างสมดุลการพักผ่อนอย่างแท้จริง

7. You look younger

     สามารถช่วยให้เราดูอ่อนเยาว์ กระปรี้กระเปร่ามากขึ้น เนื่องจากช่วยให้ร่างกายมีการผลิตโกรทฮอร์โมน ( Growth hormone ) และ ฮอร์โมนดีเอชอีเอ ( DHEA hormone ) ออกมา ซึ่งฮอร์โมนทั้งสองชนิดนี้ช่วยให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ มีพลัง กระฉับกระเฉงอยู่ตลอดเวลา

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ประโยชน์ของ โยคะร้อน ( Bikram Yoga )

ความสัมพันธ์ของ โยคะ ( Yoga ) กับเซ็กส์



บทความที่น่าสนใจ

3 ท่าโยคะ คลายอาการ Text Neck Syndrome
ท่าโยคะ แก้ปวดหลัง ช่วง Work From Home