ประโยชน์ของ โยคะร้อน ( Bikram Yoga )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์ของ โยคะร้อน ( Bikram Yoga )



โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) เป็นกิจกรมที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับจิตใจ และมีส่วนช่วยให้ร่างกายมีความยืดหยุ่น และแข็งแรง และ ประโยชน์ของ โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันค่ะ

 

1. ปรับปรุงความยืดหยุ่น

     หลาย ๆ คนอาจทราบอยู่แล้วว่า การยืดกล้ามเนื้อ อบอุ่นร่างกายนั้นปลอดภัยกว่าการยืดกล้ามเนื้อแบบเย็น ๆ ดังนั้น การเล่น โยคะ ( Yoga ) ในสตูดิโอที่มีอุณหภูมิที่สูงจะสามารถช่วยให้การเล่น โยคะ ( Yoga ) โพสท่าได้ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะความร้อนช่วยให้คุณยืดเส้นยืดสาย ออกไปได้อีกเล็กน้อย เพื่อให้ได้การเคลื่อนไหวที่กว้างขึ้น และดีขึ้น

 

2. เผาผลาญพลังงานแคลอรี่ได้มากขึ้น

     คนที่น้ำหนัก 72.5 กิโลกรัม สามารถเผาผลาญได้ประมาณ 183 กิโลแคลอรีต่อหนึ่งชั่วโมง ด้วย โยคะ ( Yoga ) แบบดั้งเดิม ซึ่งแน่นอนว่าการเพิ่มความร้อนในการเล่น โยคะ ( Yoga ) จะช่วยให้เผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้น

     จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโคโลราโด พบว่าผู้ชายสามารถเผาผลาญพลังงานแคลอรี่ได้สูงถึง 460 กิโลแคลอรี่ และสำหรับผู้หญิงสามารถเผาผลาญได้ 330 กิโลแคลอรี่ ในระหว่างการฝึก โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) นาน 90 นาที

 

3. ช่วยสร้างความหนาแน่นของมวลกระดูก

     การรองรับน้ำหนักในระหว่างที่มีการเล่น โยคะ ( Yoga ) สามารถช่วยสร้างความหนาแน่นของกระดูกได้ ซึ่งเรื่องการเสริมสร้างความหนานแน่นของกระดูกเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ และผู้หญิงวัยก่อนหมดประจำเดือน เนื่องจากความหนาแน่นของกระดูกจะมีการลดลงเรื่อย ๆ เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น หากไม่สร้างความหนาแน่นของกระดูกไว้เมื่อแก่ตัวลง อาจจะต้องพบกับปัญหาเกี่ยวกับกระดูกได้

     การศึกษา 2014 ของผู้หญิงที่เข้าร่วม โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) ในระยะเวลา 5 ปี พบว่าผู้หญิงวัยก่อนหมดประจำเดือนมีความหนาแน่นของกระดูกเพิ่มขึ้นที่บริเวณลำคอ สะโพก และหลังส่วนล่าง ซึ่งจากการศึกษา โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) อาจเป็นตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพสำหรับการลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุนในสตรี

4. โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) ช่วยลดความเครียด

     โยคะ เป็นวิธีการออกกำลังกายแบบธรรมชาติ ซึ่งหลาย ๆ คนหันมาใช้ โยคะ ( Yoga ) ซึ่งเป็นวิธีแบบธรรมชาติในการจัดการกับความเครียด

     ใน 2018 มีผลการศึกษา พบว่าโปรแกรม โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) 16 สัปดาห์ มีส่วนช่วยในการลดระดับความเครียดของผู้เข้าร่วมได้อย่างมีนัยสำคัญ ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิต ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของพวกเขาด้วยเช่นเดียวกัน

 

5. โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) ช่วยลดภาวะซึมเศร้า

     โยคะ ( Yoga ) เป็นกิจกรรมที่รู้จักกันดีว่า เป็นเทคนิคที่ช่วยให้คุณผ่อนคลาย และพัฒนาอารมณ์ของคุณ โดยอ้างอิงจากสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน โยคะ อาจจะเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ในการช่วยบำบัดเพื่อลดอาการซึมเศร้าได้ ซึ่งข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ จำนวน 23 แหล่ง ชี้ว่า โยคะ เป็นกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพในการลดอากรซึมเศร้า

 

6. โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) ช่วยเพิ่มระบบไหลเวียนโลหิต

     การเล่น โยคะ ( Yoga ) ที่แตกต่างกันในความร้อนสูงสามารถทำให้หัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อของคุณมีความท้าทายมากยิ่งขึ้น มากกว่าการออกกำลังกายในท่าที่มีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า ซึ่งจากการศึกษาในปี 2557 พบว่า การเล่น โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) เพียงหนึ่งครั้งเพียงพอที่จะทำให้หัวใจคุณเต้นแรงในอัตราเดียวกับการเดินเร็ว 5.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

7. โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) มีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

     การออกกำลังกายประเภทใดก็ตาม ที่มีส่วนช่วยในการเผาผลาญพลังงาน และลดระดับน้ำตาลกลูโคส ในเลือด ก็จะเป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) ก็เป็นอีกกิจกรรมที่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคเบาหวานประเภท 2

     จากแหล่งการศึกษาที่เชื่อถือได้ของปี 2556 พบว่าโปรแกรม โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) ระยะสั้น ช่วยเพิ่มระดับความทนทานต่อน้ำตาลกลูโคสในผู้สูงอายุที่เป็นโรคอ้วน และนอกจากนี้ โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) ยังช่วยเพิ่มการหายใจ และการเผาผลาญอีกด้วย

 

8. ช่วยบำรุงผิวพรรณ

     การที่เหงื่อออก เป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของการเล่น โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) ซึ่งข้อดีของการออกกำลังกายในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น คือ มีส่วนช่วยในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และออกซิเจนที่อุดมด้วยสารอาหารเข้าสู่เซลล์ผิวหนัง ซึ่งหลักหารทำงานเหล่านี้อาจช่วยบำรุงผิวของคุณจากภายในได้

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

แนะนำท่า โยคะ ( Yoga ) สำหรับมือใหม่ที่ดีมีประโยชน์

โยคะ ( YOGA ) แบ่งออกเป็นกี่สาย



บทความที่น่าสนใจ

เล่นลูกบอลโยคะมีประโยชน์อย่างไร
คนท้องก็เล่นโยคะได้นะ