สิ่งที่ต้องระวังเมื่อเล่น โยคะ ( Yoga )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

สิ่งที่ต้องระวังเมื่อเล่น โยคะ ( Yoga )



เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยลองเล่นท่า โยคะ ( Yoga ) ต่าง ๆ กันมาบ้างแล้ว แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าท่าต่าง ๆ ที่เล่น ที่เห็นนั้นมีขั้นตอน และวิธีการที่ถูกต้อง หากไม่รู้ข้อผิดพลาดตรงนี้ ต่อให้เล่น โยคะ ( Yoga ) มานาน หรือชำนาญแค่ไหน ย่อมมีข้อผิดพลาดแผลเสียตามอย่างแน่นอน 

 

     โยคะ ( Yoga ) เป็นการฝึกสมาธิเพื่อพัฒนาระบบร่างกายต่าง ๆ ทั้งนี้ รวมไปถึงการฝึกสมาธิกำหนดจิตให้สงบ ทั้งนี้ต้องมีการเตรียมตัว และ เข้าใจถึงการข้อผิดพลาดในการเล่น โยคะ ( Yoga ) โดยมีวิธี ดังนี้

 

1. การกลั้นหายใจ

     ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) นั้นการกำหนดลมหายใจ และ วิธีการหายใจก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งพฤติกรรมหายใจทางปากนั้น เราอาจจะทำด้วยไม่รู้ตัวก็ได้ แต่หากมีการหายใจที่ผิดวิธี ในระหว่างเล่น โยคะ ( Yoga ) ท่ายาก ๆ จะเกิดผลเสียตามมาแน่นอน เนื่องจากกายหายใจที่ไม่สม่ำเสมอ กล้ามเนื้อจะไม่ได้รับออกชิเจนเพียงพอที่จะเผาผลาญไขมัน ก็จะส่งผลให้ น้ำหนักจะไม่ลดลง แขนขา เกร็งสั่น หายใจกระเพื่อมเบา ๆ ซึ่งต่อให้ออกมาก ออกน้อยก็แทบจะไม่ช่วยอะไร ดังนั้น ต้องปรับพฤติกรรมการหายใจ จะหายใจให้ทั่วท้อง เต็มปอดรู้สึกถึงอากาศเย็น ๆ ที่ไหลผ่านลำคอ และ กระเพาะ แล้วหายใจออกช้า ๆ ผ่านทางปากจนกว่าปอดจะโล่ง

 

2. ออกแรงเยอะเกินไป

     หลายคนในที่นี่อาจจะเคยคิดว่า ออกเยอะได้เยอะ ออกน้อยก็เห็นผลช้า นั่นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเลยสำหรับการเล่น โยคะ ( Yoga ) ไม่ว่าจะเป็น การทำท่ายาก เหยียดขาตึง เกรงให้เส้นเลือดขึ้น บลา ๆ นั่นนับว่าอันตรายมาก เนื่องจากจะทำให้กล้ามเนื้อได้รับความบาดเจ็บ เคล็ดตึงจากการยึดเกร็งมากเกินไป ควรหยุดพฤติกรรมเหล่านั้นก่อนที่คุณจะเป็นอะไรมากไปกว่านี้ โยคะ ( Yoga ) คือ การตระหนัก รู้สติ รู้จักฟังสัญญาณของร่างกาย ว่าจะบอกอะไรกับเรา และ ถ้าร่างกายบอกว่าไม่ไหวเราจะสามารถรับรู้ได้เอง จงตั้งสติ ก่อน สตอง

 

3. เอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่น

     ไม่ใช่เรื่องแปลกนะ ที่เราจะเข้าไปซักสถานที่หนึ่ง แล้วเจอกับเจ้าถิ่น หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านนั้น เราก็สามารถเป็นแบบเขาได้ เพียงแต่เราแค่มาช้ากว่าเขา เขาเรียนรู้ก่อน เขาจึงรู้ก่อน เราเรียนรู้เหมือนกับเขา ไม่นานเราก็รู้เหมือนเขา ดังนั้น ไม่ต้องกังวลใจไป ไม่มีความพยายามไหน ที่ทำร้ายซักคนที่ตั้งใจ ฟ้าหลังฝนย่อมดีกว่า เราเชื่อในตัวคุณ

 

4. อยู่ผิดที่ ถูกเวลา 

     ไหน ๆ ก็ได้เข้าคลาส โยคะ ( Yoga ) แล้ว เราต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเราเอง การเลือกตำแหน่งในการฝึก ในคลาสเรียนก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เราได้อะไรมากกว่าที่คิด เชื่อว่าหลายคนคงคิดไปแล้วว่า การเป็นเด็กหน้าห้อง จะต้องได้อะไรมากกว่า เพราะใกล้ครู นั่นก็อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด ในขณะเดียวกันที่หลังสุดก็อาจะทำให้ การมองเห็นอาจจะไม่ดีนัก ฉะนั้น แถวที่ดีที่สุด คือ แถวกลาง ๆ หรือ ก่อนแถวสุดท้าย จะทำให้เราได้อะไรหลาย ๆ อย่างที่เหมาะสม และ ดีที่สุด

 

5. อิ่มจัง กำลังมาเล่น โยคะ ( Yoga )

     การจัดเต็มมาก่อนเริ่มคลาส โยคะ ( Yoga ) แน่นอนคงไม่ดีแน่ ๆ นอกจากจะอึดอัด แน่นท้องแล้ว ยังส่งผลไปถึงการไหลเวียนของเลือดในร่างกายเนื่องจาก เลือดจะไม่ไหลเวียนไปที่หน้าท้อง ในขณะที่ร่างกายดูดซึมสารอาหาร กล้ามเนื้อนั้นจึงไม่มีพลังงานสำหรับเล่น โยคะ ( Yoga ) ถ้าหากไม่รับประทานมาเลยก่อนหน้าที่จะเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็จะยิ่งทำให้ไม่มีแรงไปใหญ่ ดังนั้น การทานอาหารก่อนเล่น โยคะ ( Yoga ) ที่ถูกต้อง และ ถูกหลัก คือการลดปริมาณอาหารที่ทานลง และ เว้นระยะห่าง 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเริ่มคลาส เพื่อให้การไหลเวียนของเลือด ทำงานได้ดีรวมไปถึงกล้ามเนื้อด้วย

     อาหารเพิ่มพลังานที่แนะนำคือ กล้วย เนยถั่ว หรือ ถั่วสักหนึ่งกำมือ กินคู่กับขนมปังปิ้งเมนูเหล่านี้เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรต และ โปรตีนที่ให้พลังงาน ช่วยทำให้น้ำตาลในเลือดคงที่ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียตามมา

 

6. คิดมาก ฟุ้งซ่าน

     การคิดเยอะเกินไป ฟุ้งซ่านจนไม่มีสมาธิ  ทำอะไรเลย โดยเฉพาะในผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็น “ หลังจบคลาส ทำอะไรดี กินอะไรดี ดูอะไรดี ซื้ออะไรดี ฟังเพลงอะไรดี บลา ๆ ” โดยความคิดเหล่านี้แหละ ที่เป็นสาเหตุทำให้ กวนสมาธิในการทำ โยคะ ( Yoga ) อย่างมาก นอกจากจะไม่มีสมาธิ ความตั้งใจก็จะลดน้อยลงไป สิ่งเร้าต่าง ๆ ก็จะแทรกจนสิ่งที่อยู่ตรงหน้าหมดความสำคัญไป ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมกันใหม่

     มีงานวิจัยพบว่า สมองของคนเราไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำงานหลาย ๆ แบบ ได้ในเวลาเดียวกัน นอกจากจะสติหลุดแล้ว จะทำให้ประสิทธิภาพด้านการใช้ศักยภาพในตัวลดลงไปด้วย ดังนั้น จงตั้งสติให้ร่างกาย และ กำหนดลมให้นิ่ง แล้วจะผ่อนคลายไปเอง

 

7. หลังจบคลาส ไม่คลายเส้น

     สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยหลังจากการเล่น โยคะ ( Yoga ) หรือ ออกกำลังกาย คือ การคลายกล้ามเนื้อ ในออกกำลังกาย หรือ เล่น โยคะ ( Yoga ) นั้น ล้วนเป็นการใช้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ให้เลือกนั้นมีการไหลเวียน ดังนั้น ในการคลายกล้ามเนื้อหลังจากเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็เป็นการ ยึดกล้ามเนื้อเพื่อไม่ให้หดตัวหรือบาดเจ็บ คลายเส้นเอ็นต่าง ๆ ที่จะไม่ทำให้ร่างกายมีความตรึงจนเกินไป เราจะเห็นได้บ่อย ๆ เหล่านักกีฬา มักจะมีการ วอร์มอัพ ทั้งก่อนและ หลัง ก่อนเริ่มแข่ง

 

     จะเห็นได้ว่า ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับเราทั้งหมด หากเพียงเรารู้ความเสี่ยง รู้ประโยชน์ ที่เกิดขึ้นเราก็มีทุนที่ดีกว่าใครหลาย ๆ คนแล้ว ทั้งนี้ต้องใช้ความอดทน ตั้งใจเมื่อผ่านช่วงแรกไปได้แล้ว สิ่งดี ๆ จะตามมา หากมีคำถามข้อสงสัย ราคา คลาสเรียน หรือ บทความดี ๆ สามารถ คลิกที่เลย แล้วเจอกันที่ Eclipse Yoga BKK - Rachada นะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ความสัมพันธ์ของ กีฬา และ โยคะ ( Yoga )

โยคะ ในน้ำ ฝึกความแข็งแรง ป้องกันเข่าเสื่อม



บทความที่น่าสนใจ

ท่าโยคะช่วยผ่อนคลาย สำหรับสาวนักวิ่ง
โปรดระวัง โยคะ สามารถเกิดอันตรายได้