ประโยชน์จากการใช้ ลูกบอลโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์จากการใช้ ลูกบอลโยคะ



หลายคนที่เป็นสายออกกำลังในฟิตเนส คงเคยเห็นลูกบอลลูกใหญ่อย่าง ลูกบอลโยคะ ( Yoga Ball ) อยู่มุมใดมุมหนึ่งของฟิตเนสกันมาบ้าง ซึ่งเจ้าลูกบอลโยคะ จะมีประโยชน์ต่อการออกกำลังกายอย่างไรบ้าง เราจะมาไขข้อสงสัยกัน

 

ลูกบอลโยคะ คืออะไร?

 

ลูกบอลโยคะ ( Yoga Ball ) หรือเรียกได้อีกอย่างว่า ฟิตบอล ( Fit Ball ) เป็นอุปกรณ์เสริมในการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง มีลักษณะเป็นลูกบอลทรงกลมขนาดใหญ่ ขนาด 65 - 75 เซนตเมตร ทำมาจากยาง PVC สามารถเติมลมเข้าลูกบอลได้ ลูกบอลโยคะ สามารถนำมาใช้ประยุกต์กับท่าออกกำลังกายได้หลายแบบ เช่น โยคะ แอโรบิค เวทเทรนนิ่ง เป็นต้น

 

ประโยชน์ของการเล่น ลูกบอลโยคะ

 

ช่วยการยืดหยุ่นร่างกายได้ดี

 

ถือได้ว่าเป็นคุณสมบัติเด่น ของลูกบอลโยคะอยู่แล้ว ที่ช่วยยืดหยุ่นร่างกายได้ดี เมื่อร่างกายมีการกดทับขณะที่ออกกำลังกาย ลงบนลูกบอลโยคะ โดยเฉพาะ กล้ามเนื้อกระดูกสันหลัง ที่สามารถเอนลงนอนได้ ทำให้ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อกระดูกสันหลังได้ดี

 

สำหรับโยคะ สามารถนำมาใช้ประยุกต์ท่าโยคะได้หลายท่า ยกตัวอย่างเช่น ท่ายากอย่าง ท่าสะพานโค้ง การใช้ลูกบอลโยคะ จะทำให้ผู้ฝึกโยคะ สามารถโค้งตัวได้อย่างง่าย จึงช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อในส่วนของกระดูกสันหลัง ทำให้กระดูกสันหลังมีความยืดหยุ่นดีขึ้น มีความอ่อนตัวมากขึ้น รวมถึง ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแผ่นหลัง ได้อีกด้วย

 

ช่วยให้กล้ามเนื้อมีความกระชับขึ้น

 

ลูกบอลโยคะสามารถนำมาเป็นอุปกรณ์เสริมในการออกกำลังกายของคุณได้ เพียงนำลูกบอลโยคะมาประยุกต์ใช้กับท่าต่าง ๆ ในการออกกำลังกายได้ โดยสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเล่น เพื่อกระชับสัดส่วนต่าง ๆ ในร่างกายได้หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น ลดหน้าท้อง แขน ต้นขา สะโพก เป็นต้น ซึ่งลูกบอลโยคะจะ เป็นตัวรองรับน้ำหนักของร่างกายในบางส่วนแทนได้อย่างดี

 

ช่วยฝึกเรื่องการทรงตัวได้เป็นอย่างดี

 

ด้วยลักษณะของลูกบอลโยคะ ที่เป็นทรงกลม ผู้ที่ออกกำลังกายโดยใช้ลูกบอลโยคะ จะต้องมีการทรงตัวให้มีความสมดุลเป็นอย่างดี เพื่อควบคุมให้ขณะที่ออกกำลังกายนั้นลูกบอลโยคะอยู่นิ่งที่สุด ไม่กลิ้ง จึงเป็นช่วยการฝึกการทรงตัวให้กับผู้เล่นได้และช่วยเสริมสร้างความสมดุลของร่างกาย

 

ใช้ในการกายภาพบำบัดได้

 

ก่อนที่ลูกบอลโยคะจะถูกนำมาใช้ในการออกกำลังกายกับบุคคลทั่วไป ลูกบอลโยคะนั้น เป็นอุปกรณ์ในการบำบัดต่อผู้ป่วยมาก่อนแล้ว โดยเฉพาะ ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดกระดูก ลูกบอลโยคะ มีจุดประสงค์เพื่อให้กล้ามเนื้อร่างกายหลังจากการผ่าตัดฟื้นฟู และ ยืดหยุ่นได้ดี จึงสามารถใช้ในการทำกายภาพบำบัดให้กับร่างกายได้

 

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการใช้ ลูกบอลโยคะ ในการเล่นโยคะหรือออกกำลังกายต่าง ๆ ควรเลือกขนาดของลูกบอลให้มีความเหมาะสมกับร่างกายของตนเองด้วย โดยผู้เล่นที่มีส่วนสูงไม่เกิน 180 เซนติเมตร ควรเลือกใช้ ลูกบอลโยคะที่มีขนาด 65 เซนติเมตร ส่วนผู้ที่มีส่วนสูง 180 เซนติเมตรขึ้นไป ควรเลือก ลูกบอลโยคะที่มีขนาด 75 เซนติเมตร จึงจะมีความเหมาะสมกับร่างกาย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การเลือก เสื่อโยคะ สำหรับผู้เล่น โยคะ

โยคะ ( Yoga ) ยืดเส้น จัดกระดูก



บทความที่น่าสนใจ

การเลือกเวลาเล่น โยคะ ให้ดีต่อ สุขภาพ
โยคะ ( Yoga ) ก่อนนอน ผ่อนคลาย หายเครียด หลับสบายตลอดคืน