เล่นโยคะตอนเป็นประจำเดือน

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เล่นโยคะตอนเป็นประจำเดือน



สาวสายสุขภาพ รักการออกกำลังกายจะต้องเจอกับปัญหานี้แน่นอนค่ะ  นั่นคือเรื่องของประจำเดือน ในหนึ่งเดือนเราจะมีช่วงที่เป็นประจำเดือน สาวบางคนเลือกที่จะหยุดออกกำลังกายไปเลย แต่ขอบอกว่าไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้เสมอไปค่ะ อาจจะหันมาเล่นกิจกรรมเบาๆ อย่างโยคะแทน วันนี้เราก็มีวิธีเล่นโยคะมาฝากมนุษย์เมนส์กันด้วย ตามมาดูได้เลย

 

1. เริ่มจากอะไรเบาๆ

     ถ้าปกติเธอชอบออกกำลังกาย หรือเล่นโยคะหนักๆ ท่ายาก ในช่วงที่เป็นประจำเดือน ให้ลดระดับลงหน่อยค่ะ ไม่ต้องออกกำลังกายหนักมาก ท่าที่จะเล่นก็ควรเป็นท่าที่ยืดกล้ามเนื้อเบาๆ เช่น ท่าบิดตัว เป็นต้น 

     ประโยชน์ของท่านั่งบิดตัว นอกจากจะช่วยยืดหยุ่นและผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ดีแล้ว ยังช่วยกระตุ้นระบบอวัยวะภายในร่างกาย ระบบย่อยอาหาร ช่วยนวดลำไส้ ที่สำคัญยังช่วยให้นอนหลับสบาย เหมาะสำหรับคนที่นอนหลับยากหากทำท่านั่งบิดตัวช้าๆ ควบคู่ไปกับการหายใจเข้า-ออกลึกยาว จะยิ่งช่วยผ่อนคลายได้ดียิ่งขึ้น เพราะการฝึกท่านั่งบิดตัวโดยพยายามเปิดแผ่นอก หัวไหล่ และหลัง จะช่วยลดอาการวิตกกังวล ความเครียดได้  

 

2. ดื่มน้ำแต่พอดี

     ก่อนเริ่มเล่นโยคะ หรือหลังเล่นโยคะให้ดื่มน้ำและเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย ตอนเป็นประจำเดือนสาวบางคนก็จะมีอาการหิวน้ำ คอแห้งมากๆ ต้องดื่มน้ำทั้งวัน ทำให้เป็นปัญหาตอนที่เล่นโยคะ อาจจะอยากเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ถ้าเล่นโยคะที่บ้านคงไม่มีปัญหา แต่ถ้าตอนที่ไปเข้าคลาสเรียนข้างนอกอาจจะทำให้รู้สึกหงุดหงิดได้ เพราะฉะนั้นเตรียมพร้อมไว้ดีกว่านะคะ

 

3. ให้ความสำคัญเรื่องท่าโยคะที่เล่น

     ช่วงที่เป็นประจำเดือน อาจจะมีอาการปวดท้อง ปวดตัวร่วมด้วย ท่าโยคะบางท่าสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดตรงนี้ได้ด้วย เช่น ท่าปลา หรือท่าสะพานโค้ง ท่าที่ใช้การแอ่นหลังหรือสะโพกเป็นต้น แต่ในตอนที่เล่นโยคะอย่าหักโหมนะคะ ถ้ารู้สึกว่าไม่ไหวแล้วให้หยุด จะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้น

 

4. เลือกใช้ผ้าอนามัยให้เหมาะสม

     ผ้าอนามัยมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ตอนไหน แต่สำหรับคนที่เป็นประจำเดือนแล้วยังอยากจะเล่นโยคะ ให้ใส่ผ้าอนามัยแบบที่เราใส่สบายที่สุด จะเป็นแบบมีปีก หรือผ้าอนามัยแบบสอดก็ได้ ในส่วนของกางเกงเล่นโยคะให้ใส่เป็นสีดำเลยจะได้ไม่เลอะเทอะนะคะ

 

5. เสื้อผ้าที่ใส่เล่นโยคะ

     ช่วงเป็นประจำเดือนเนี่ยเราจะรู้สึกไม่สบายตัวเลย อึดอัดไปหมด ดังนั้น ถ้าจะเล่นโยคะช่วงเป็นประจำเดือน ให้ใส่เสื้อผ้าแบบที่สะดวกสบายที่สุด สามารถเล่นโยคะท่าไหนก็ได้ไม่อึดอัด หรือไม่รัดหน้าอกจนหายใจลำบากเกินไป

 

6. เลือกคลาสที่เหมาะกับเรา

     สำหรับสาวที่เล่นโยคะรวมเป็นคลาสกับคนอื่น แนะนำให้ลองหาคลาสที่เข้ากับตัวเองดูนะคะ ทั้งเพื่อนร่วมคลาสแล้วก็ครูที่สอน ดูว่าแนวทางที่ชอบเป็นยังไง เพราะบางคนจะชอบคลาสที่เล่นโยคะท่ายากๆ ไปเลย หรือบางคลาสก็จะชอบเล่นโยคะแบบพื้นฐานค่ะ ก็เลือกดูที่เราชอบ  ไม่ว่าจะคุณจะชอบแบบไหน ก็สามารถฝึกโยคะและเรียนให้สนุกกับคลาสที่หลากหลายได้ ที่  Eclipse Studio Bkk  ที่มีคลาสสำหรับผู้ฝึกทุกระดับ (beginner to advance) ฝึกสอนโดย instructor มากประสบการณ์ ที่จะดูแล เอาใจใส่คุณอย่างดีตลอดคลาส มาฝึกโยคะให้สนุกในแบบของคุณกันค่ะ 

 

หากต้องการติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับโยคะ  คลิกที่นี่เลย

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  ladyissue

 



บทความที่น่าสนใจ

โยคะรักษาโรค
ทำตามด่วน! โยคะบํารุงต่อมไทรอยด์