ความดันโลหิตสูง บำบัด ด้วย โยคะ ( Yoga )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ความดันโลหิตสูง บำบัด ด้วย โยคะ ( Yoga )



การันตีได้เลย ว่า โยคะ นั้น ก็มีประโยชน์มากมาย ที่ช่วยให้ สุขภาพ ร่างกาย แข็งแรง รวมถึง ความดันโลหิตสูง ก็สามารถบำบัดได้ ด้วย โยคะ ( Yoga ) ที่ดีต่อสุขภาพมาก

 

สำหรับ ความดันโลหิตสูง นั้นถือเป็น ภัยร้าย ที่เป็นต้นเหตุ ที่จะทำให้ เกิดโรคแทรกซ้อน มากมายเต็มไปหมด โดยเฉพาะ กับ โรคหัวใจ และ โรคหลอดเลือด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ยิ่งโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ นั้นควรระมัดระวังเป็นพิเศษ  ปัจจุบันนั้น ได้พบว่า โยคะ ( Yoga ) สามารถช่วย บำบัดรักษาโรคได้ แต่กับ โรคความดันโลหิตสูง การเล่น โยคะ ( Yoga ) นั้น สามารถช่วย ในการบำบัดรักษาได้อย่างไร วันนี้ เรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลย

 

อย่างที่ทุก ๆ ท่านนั้น ต่างทาบกันดีแล้ว ว่า ความดันโลหิตสูง เกิดจากเลือดที่ไหลเวียน โดยผ่านตามหลอดเลือด จนเกิดการผิดปกติขึ้น ทำให้เลือดไหลเวียน ได้ไม่สะดวก จึงทำให้เป็นโรคความดันโลหิตสูง สาเหตุเกิดได้ จากหลาย ๆ ปัจจัย อาทิ เป็นคนทานอาหารติดเค็ม, เป็นโรคไต, อายุมาก, อ้วน, กรรมพันธ์, และความเครียด อีกมากมาย โดยปัจจัยเหล่านี้ ต่างล้วนเป็นต้นเหตุของโรคนี้ได้นั่นเอง

 

 

โยคะ ( Yoga ) สามารถช่วยบำบัด ความดันโลหิตสูง ได้อย่างไร ?

โดย โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกาย ประเภทหนึ่ง มีท่าทาง หลากหลาย ช่วยให้เรานั้น สามารถควบคุมลมหายใจ รวมทั้ง ควบคุมการไหลเวียนเลือด ทำให้จิตใจ นั้นสงบนิ่ง เมื่อจิตใจเราสงบนิ่ง ละทิ้งทุกอย่าง ไม่คิดมาก ร่างกายของเรา ก็จะทำงาน ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เป็นการรักษาความเครียด ทำให้ผ่อนคลายไปในตัวได้อย่างดี

 

จากการศึกษาของ Murugesan และคณะ กับผู้ป่วย โรคความดันสูง มีจำนวน 33 คน อายุ 35 - 65 ปี โดยการศึกษานั้น แบ่งเป็นกลุ่มที่รักษา ด้วย โยคะ ( Yoga ) กับกลุ่มที่รักษา ด้วยยาลดความดันโลหิต ซึ่งผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่ได้รับการบำบัดรักษาด้วย โยคะ ( Yoga ) ค่าความดันของหัวใจ ในขณะบีบตัวลดลงร้อยละ 44 และค่าความดันขณะหัวใจคลายตัวลดลง ถึงร้อยละ 68 แตกต่างกับกลุ่มที่รักษา ด้วยยาลดความดันโลหิต โดยมีค่าความดันขณะหัวใจบีบตัว อยู่ที่ร้อยละ 40 และค่าความดันขณะหัวใจ คลายตัวร้อยละ 64 จึงสามารถ สรุปได้ว่า การบำบัดรักษาผู้ป่วย ด้วย โยคะ ( Yoga ) มีประสิทธิภาพ ที่มากกว่าการรักษาด้วย ยา อย่างแท้จริง

 

 

 

 

 

โยคะ ( Yoga ) กับการบำบัดรักษาด้วย ท่า Reclining hero pose โดยท่า Reclining hero pose เป็นท่าที่ ผู้เชี่ยวชาญ ทางด้าน โยคะ ( Yoga ) นั้นแนะนำให้ใช้ ในการบำบัดรักษา ปฏิบัติท่านี้ ได้ดังนี้

นั่งคุกเข่า แล้วจึงค่อย ๆ หย่อนก้น ลงบนพื้น ให้ก้นนั้น อยู่ระหว่างส้นเท้า

ยืดแขนทั้ง 2 ข้าง ขึ้นไป เหนือศรีษะ

ค่อย ๆ หงายหลัง แล้วนอนลงไป กดไหล่ลงบนพื้น ยืนแขนทั้งสองข้าง ออกไปด้านบนตรง ๆ แล้วปล่อยตัว ตามสบาย ทำค้างไว้ ประมาณ 45 วินาที - 1 นาที

ทำ โยคะ ( Yoga ) ท่านี้ อย่างเป็นประจำทุก ๆ วัน หากเลือกได้ ก็ควรทำในช่วงเช้า หลังตื่นนอน หรือว่า สามารถทำในช่วงเวลาใดก็ได้ แต่ว่าท่านี้ ไม่ควรทำ หลังจากทานอาหารใหม่ ๆ นะ

 

 

หากคุณมีคนในครอบครัว ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง แนะนำว่า ลองปรับและเปลี่ยนมารักษา ด้วย โยคะ ( Yoga ) โดยนอกจากช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูงแล้ว ก็ยังช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายได้ด้วย มีประโยชน์สุด ๆ และดีต่อสุขภาพอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ปั้นหุ่นสวย ด้วย โยคะ ( Yoga ) ประโยชน์ดี ๆ ต่อรูปร่าง

โยคะ ( Yoga ) ยามเช้า ค่อย ๆ ตื่นรับเช้าวันใหม่ไปด้วยกัน



บทความที่น่าสนใจ

โยคะคุณแม่ สร้างเสริมพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์
7 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับ โยคะ ( Yoga )