ปั้นหุ่นสวย ด้วย โยคะ ( Yoga ) ประโยชน์ดี ๆ ต่อรูปร่าง

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ปั้นหุ่นสวย ด้วย โยคะ ( Yoga ) ประโยชน์ดี ๆ ต่อรูปร่าง



ไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณอยากมี หุ่นดี แบบที่ใฝ่ฝัน ลองมา ปั้นหุ่นสวย ด้วย โยคะ ( Yoga ) ประโยชน์ดี ๆ ต่อรูปร่าง กระชับ อ่อนวัย เลือดยังหมุนเวียน ได้ดีมากอีกด้วย

 

ท่า โยคะ ( Yoga ) โดยส่วนใหญ่จะมีการเหยียดยืดกล้ามเนื้อ ซึ่งนี่เอง ที่ช่วยให้ระบบกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น กระดูกไม่งอ ไหล่ไม่เอียง ข้อต่อ ข้อพับ ทำงานได้ดีขึ้น กระดูกสันหลัง ก็จะถูกปรับให้เข้าสภาพปกติ เพื่อป้องกันอาการปวดหลัง ปวดต้นคอ หรือปวดศีรษะ และเพื่อปรับรูปร่างให้สมดุล และที่สำคัญท่า โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้อวัยวะเหล่านี้ โดยรวมมีความสมดุล เพราะว่า โยคะมีการผ่อนคลายสลับกับการเหยียดยืดตลอดเวลา

 

 

 

 

นอกจากนี้ หลาย ๆ ท่า ของการฝึก โยคะ ( Yoga ) จะเป็นการ กด นวด อวัยวะ ระบบต่างๆ ภายในของร่างกาย เช่น ระบบต่อมไร้ท่อ, ระบบย่อยอาหาร, ระบบขับถ่าย, ระบบสืบพันธุ์, ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปที่ไต ช่วยล้างไตให้สะอาดขึ้น กระตุ้นระบบการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้ระบบหายใจมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นอีกด้วย

 

เมื่อเราฝึก โยคะ ( Yoga ) ก็มีการยืดสลับกับการผ่อนคลาย จะทำให้ระบบเหล่านี้ทำงานได้ดี รวมถึงเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ปรับระดับความดันเลือดให้เป็นปกติ บำบัดโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเลือดไม่ดี เช่น โรคภูมิแพ้ ลมหมักหมม ผิวพรรณที่ไม่ผ่องใส สมองไม่ปลอดโปร่ง มึนศีรษะง่าย อีกทั้ง โยคะ ( Yoga ) ช่วยทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ ชะลอความแก่ชรา ร่างกายมีสัดส่วนดีขึ้น สวยงามขึ้น และยังช่วยควบคุมน้ำหนักเพราะมีการเผาผลาญแคลอรี่ในขณะการฝึกอีกด้วย ซึ่งโดยเฉลี่ยการฝึก โยคะ ( Yoga ) ในเวลาประมาณ 1 ชม. จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 180-200 kcal ทั้งนี้ปริมาณการเผาผลาญอาจมาก หรือว่า น้อยลงได้ตาม อายุ เพศ และความหนักในการฝึก

 

 

 

 

 

ทั้งนี้โดยทั่ว ๆ ไป มีการระบุไว้ว่า โดยเฉลี่ยแล้วหากเราเล่น โยคะ ( Yoga ) ประมาณ 1 ชั่วโมง ร่างกายจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 150-500 แคลอรี ขึ้นอยู่กับท่าโยคะ และความสามารถในการเกร็งและค้างท่าของแต่ละคนเวลาเล่นโยคะ ดังนั้นหากสามารถเล่นโยคะได้ประมาณ 2 ชั่วโมงต่อวัน ก็สามารถเผาผลาญพลังงานไปได้อย่างน้อย 300-1,000 แคลอรี (ยิ่งเป็นโยคะร้อน คือ การเล่นโยคะในห้องเปิดโล่งไม่ติดแอร์ ก็จะยิ่งเผาผลาญได้เร็วขึ้น)

 

How to โยคะ ( Yoga ) เพื่อลดน้ำหนัก สลายไขมัน

 

1. โยคะท่านักรบ (Warrior Pose)

เริ่มจากท่าแรก เป็นวิธีเล่นโยคะที่ใช้บริหารกล้ามเนื้อหลายๆ ส่วนได้พร้อมกันในท่าเดียว เช่น ไหล่ หลัง ต้นขา เอว สะโพก ช่วยลดไขมันรอบๆ สะโพก อีกทั้งช่วยยืดเหยียดเส้นเอ็น หลัง ไหล่ ข้อเท้า บรรเทาอาการปวดหลัง ไหล่ คอ ปวดเอว ปวดเข่า ปวดน่อง และข้อเท้า

วิธีฝึก : ยืนตรง ปลายเท้าชิดกัน ลำตัวตรง แล้วก้าวขาซ้ายไปข้างหลังให้กว้างพอประมาณ พร้อมกับชูแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ เหยียดตรง เอาแขนแนบหูไว้เพื่อให้แขนตรงตลอดเวลา หน้าอกจะยกขึ้น จะรู้สึกเกร็งบริเวณเนินอก ไหล่ ต้นแขน ก้น สะโพก ต้นขา จากนั้นงอเข่าขาขวาในลักษณะมุมฉาก แล้วถ่ายน้ำหนักไปด้านหน้าของลำตัว แต่ลำตัวส่วนบนยังคงตั้งตรงอยู่ ค้างไว้ 15-20 วินาที แล้วกลับสู่ท่าเริ่มต้น แล้วทำสลับกับขาอีกข้าง

 

2. โยคะท่างู (Cobra Pose)

โยคะท่านี้ จะช่วยเผาผลาญไขมัน บริเวณช่วงหน้าท้อง, ก้น, ต้นแขน, ต้นขา ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ที่บริเวณหน้าท้องส่วนบน ช่วยลดการปวดประจำเดือน อีกทั้งยังช่วยให้กระดูกสันหลังแข็งแรง

วิธีฝึก : นอนคว่ำวางลำตัวนอนราบไปกับพื้น ส่วนขาให้เหยียดตรง งอข้อศอกวางฝ่ามือบริเวณข้าง ๆ ลำตัวทั้งสองข้าง แล้วค่อยดันฝ่ามือกับพื้น ยกลำตัวด้านบนขึ้น พยายามดัดตัวไปข้างหลังให้ได้มากที่สุด จากนั้นค้างไว้ 15-20 วินาที แล้วจึงกลับสู่ท่าเริ่มต้น

 

3. โยคะท่าเรือ (Boat Pose)

โยคะท่าเรือ นี้จะช่วยให้คุณลดไขมันหน้าท้อง ช่วยป้องกันไขมัน ที่อาจจะมาก่อตัวบริเวณเอว และช่วยบริหารกล้ามเนื้อกระเพาะอาหาร ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหลังและขา โดยทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อหลัง และสะโพกแข็งแรง ยังช่วยลดความเครียด ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร และอวัยวะภายใน ได้เป็นอย่างดี

วิธีฝึก : เริ่มด้วยการนั่งลงกับพื้นให้หลังตั้งตรง ขาเหยียดตรง หายใจเข้า เหยียดแขนชี้ออกไปข้างหน้า หายใจออกแล้วเอนตัวไปข้างหลัง จากนั้นจึงค่อยๆ เกร็งหน้าท้อง แล้วค่อยยกขาขึ้นจากพื้น ทำมุมประมาณ 45 องศา ปลายเท้าอยู่สูงเหนือระดับศีรษะ จากนั้นจึงยกแขนขึ้นให้แขนเหยียดตรง ขนานกับพื้นในแนวเดียวกับบริเวณหัวไหล่ พยายามทรงตัวให้อยู่ในท่าสมดุล ค้างไว้ 10-20 วินาที แล้วจึงวางแขนและขาลงกลับสู่ท่าเริ่มต้น

 

 

นี่ก็เป็น โยคะ ( Yoga ) ท่าง่าย ๆ ที่ช่วย สลายไขมัน ปั้นหุ่นสวย ๆ ที่เรานำมาฝากในวันนี้ ลองฝึกดูได้เลยนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนด้วย

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความรู้เบื้อต้นก่อนการเริ่ม ฝึกโยคะ

หลับยาก หลับไม่สบายแก้ด้วย โยคะ



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) เพื่อการ บำบัด ที่ดีต่อ สุขภาพ
ประโยชน์และวิธีคลายกล้ามเนื้อในการฝึกโยคะ