หลับยาก หลับไม่สบายแก้ด้วย โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

หลับยาก หลับไม่สบายแก้ด้วย โยคะ



อาการนอนหลับยาก หรือ อาการนอนไม่หลับ คงจะเป็นปัญหา ของใคร ๆ หลาย ๆ คนโดยเฉพราะ ในวัยรุ่นหรือในวัยทำงาน เพราะเราต้องใช้พลังงานร่างกายในการทำกิจกรรมแต่เราดันนอนไม่หลับแต่ไม่ต้องกังวล เพราะ การทำกิจกรรมอย่าง โยคะ สามารถช่วยอาหารนอนหลับยากนอนไม่หลับได้

 

                โดย ใครที่นอนไม่หลับ หรือ มีอาการ นอนหลับยาก นั้นก็ เพราะ อาจจะเกิด ความเครียด หรือรวมไปถึง ความวิตกกังวลต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตประจำวันของเรา โดยให้เรา ลองมาผ่อนคลายด้วย กิจกรรม การออกกำลังกายแบบ โยคะ ( Yoga ) เพราะ เนื่องจาก ท่า โยคะ แต่ละท่านั้น มันจะ ไปทำให้ ส่วนของ กระดูกสันหลัง เป็นศูนย์รวมของเส้นประสาทต่างๆ ดังนั้น การฝึก โยคะ จะได้บิดสะโพกเบา ๆ จึง สามารถไป ช่วย ในเรื่องของการ คลายความ ตึงของเส้นประสาท ทำให้เรารู้สึกสบายขึ้น มาดูท่าโยคะง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้ผ่อนคลาย คลายเครียด นอนหลับได้อย่างสบาย และวันนี้เราจะมาแนะนำ ท่า โยคะ ที่สามารถช่วย ไปแก้ไข้ อาการ นอนไม่หลับ หรือ อาการ นอนหลับยาก และ เหมาะมาก ๆ สำหรับ มือใหม่ ที่อยากหัดลอง เล่น โยคะ

 

 

ท่า Head to knee pose

  • ท่า Head to knee pose นั่งหลังตรง เหยียดขาไปด้านหน้า พับขาขวาเข้ามา หายใจเข้ายกช่วงอกขึ้น พร้อมกับยืดช่วงเอวขึ้นมาจากสะโพก  หายใจออก พับตัวลงไปด้านหน้า ทำทั้ง 2 ข้าง ขวา ซ้าย ข้างละประมาณ 30 วินาที โดย ท่านี้ช่วยเปิดสะโพก ยืดเหยียดกล้ามเนื้อกระดูกสันหลัง บ่า ไหล่ ขาหนีบ ต้นขาและขาด้านหลัง ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้รู้สึกสงบ พร้อมทั้ง สามารถไป ช่วยใน เรื่องของการ ไป ช่วยในเรื่องของการไป บรรเทาอาการปวดหัวและอาการซึมเศร้า

 

ท่า Legs up the wall 

  • ท่า Legs up the wall  นอนหงาย นำหมอนรองไว้บริเวณสะโพก ยกขาขึ้นพิงกำแพง เหยียดขาตรง ผ่อนคลาย ทำสมาธิอยู่กับลมหายใจเข้าและออก ประมาณ 12 นาที โดย ท่านี้ นั้นสามารถไป ช่วย ในเรื่องของการ ให้เลือดไหลกลับไปหาหัวใจ คลายความเมื่อยล้าของขา ที่สามารถไป ช่วยแก้ ปัญหา ของ อาการนอนไม่หลับ และลดอาการปวดหลัง รวมทั้งบรรเทาอาการปวดหัว

 

ท่า Reclining Bound Angle  

  • ท่า Reclining Bound Angle  นอนหงายใช้หมอนรองไว้กึ่งกลางหลัง งอเข่า ประกบฝ่าเท้าเข้าหากัน ยกแขนขึ้น งอขอศอกนำมือจับข้อศอกฝั่งตรงข้ามกัน ผ่อนคลายไหล่และใบหน้า ค้างไว้ 1 นาที สามารถไป โดย ท่านี้ ช่วยในเรื่องของการ นอนของเรานั้น ให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดอาการเครียด กระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในช่องท้อง ช่วยกระตุ้นหัวใจทำให้ระบบไหลเวียนไหลเวียนดีขึ้น ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อต้นขา เข่า

 

ท่า Supine Twist

  • ท่า Supine Twist โดยการ ที่เราจะเริ่มทำท่านี้นั้น ให้เราเริ่มจากการ นอนหงาย โดยการให้เราทำการนอน เหยียดขาตรง และทำการ งอเข่าขวาให้ตั้งฉากกับพื้นแล้วพลิกไป ทางซ้าย กางแขนออกด้านข้าง หลังจากนั้น ให้เร ทำทั้งด้านขวาและซ้ายค้างไว้ 30 วินาที โดย ท่านี้ สามารถไป ช่วย ในเรื่อง ของการ ไป กำจัด คลายความตึงของหลังช่วงล่าง จึงลดอาการปวดหลังได้ ลดความเครียด และหลังจากที่เราสามารถไป ทำให้ สามารถ เรานอน หลับสบายมากขึ้น อีกทั้งยัง สามารถไป ช่วย ในเรื่องของการ หล่อลื่นข้อต่อกระดูกส้นหลัง ได้เป็นอย่างดี และนวดอวัยวะภายในช่องท้อง

 

สำหรับ ใคร ที่นอนไม่หลับ ก็คง อยากให้ ลองนำ ท่าที่เราได้แนะ นำไป ไป โดยการ ที่เรา จะทำกิจกรรม ลองฝึกกันดู แต่ควรฝึกอย่าง ระมัดระวัง และเรา ไม่ควรที่จะ หักโหมจนเกินไป นั้นก็ เพราะ อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ “ โยคะ ” เป็นศาสตร์ที่ทุกคนสามารถฝึกได้อย่างง่ายๆ ลองดูนะคะ แล้วคุณจะหลับสบายกว่าที่เคย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ลดอาการ คลายเครียด ง่าย ๆ ด้วย โยคะ

แก้อาการหลังค่อมด้วย ท่า โยคะ ( Yoga )



บทความที่น่าสนใจ

ออฟฟิศซินโดรมแค่เล่นโยคะ
เตรียมตัวเล่นโยคะร้อนอย่างไร