รู้จักท่า โยคะ ลดพุง กระชับหน้าท้อง เพื่อ สุขภาพ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

รู้จักท่า โยคะ ลดพุง กระชับหน้าท้อง เพื่อ สุขภาพ



วันนี้บทความ ของเรา จะพาเพื่อน ๆ ไป รู้จักท่า โยคะ ( Yoga ) เพื่อช่วยในเรื่อง ของการ ลดพุง กระชับหน้าท้อง ของเรา เพื่อให้เรามี หุ่นเพรียว รูปร่าง ที่ดี เพื่อ สุขภาพ และ การออกกำลังกาย อย่าง โยคะ ถือเป็นเรื่องที่ดี และยังช่วย ผ่อนคลาย ร่างกาย อีกด้วย

รู้จักท่า โยคะ ลดพุง กระชับหน้าท้อง เพื่อ สุขภาพ

หากเรา ไม่ออกกำลังกาย เลย ซึ่งจาก หุ่นที่เคย ผอมเพรียว ก็อาจจะ กลายเป็น หุ่นที่ อ้วนกลม พุงยื่น และ พุงย้อย ได้ ฉะนั้น ทางเลือก ของ การออกกำลังกาย สำหรับผู้ที่ ต้องอยู่บ้าน ก็คงจะไม่มี อะไรที่ดี ไปกว่า การทำ “โยคะ” ( Yoga ) ที่จะสามารถ ลดพุง กระชับหน้าท้อง ของเรา ได้ดี อีกด้วย แต่ว่าจะมีท่า อะไรบ้าง เราไปดู กันเลย

 

สำหรับ โยคะ ( Yoga ) ซึ่งจะเป็นการทำ เพื่อช่วยในการ บริหารจิตใจ และ ฝึกสมาธิ ด้วยการกำหนด ลมหายใจเข้า และ ลมหายใจออก โยคะ มีต้นกำเนิด มาจาก ประเทศอินเดีย และ ถูกเผยเแพร่ ไปโดยกว้าง จนทำให้ ประเทศตะวันตก ได้นำ โยคะ ( Yoga ) มาเป็น การออกกำลังกาย นั่นเอง โดยดัดแปลง มาจาก Hatha - Yoga ที่เป็นแขนงหนึ่ง ของ โยคะ โดยที่จะเน้น ในเรื่องของ ความแข็งแรง ความยืดหยุ่น ของเรื่อง กระดูกสันหลัง ซึ่ง การออกกำลังกาย ในประเภท ของ โยคะ โดยประมาณ 30 นาที เราจะสามารถ เผาผลาญ แคลอรี่ ได้ประมาณ 250 กิโลแคลอรี่ อีกด้วย

 

รู้จักท่า โยคะ ท่าอูฐ

โยคะ ( Yoga ) ท่าอูฐ โดยเริ่มจาก คุกเข่า แล้วนั่งลงบนส้นเท้า โดยวการางเท้า ราบไปกับพื้น และจากนั้น ก็ใช้มือซ้าย จับที่ข้อเท้าซ้าย และมือขวาจับที่ข้อเท้าขวา หรือว่า วางฝ่ามือลงบน ฝ่าเท้าก็ได้เช่นกัน และจากนั้น ก็หายใจเข้า และยกตัว แล้วแอ่นหลัง ยืดหน้าท้อง ไปข้างหน้า โดยเงยศรีษะ ไปทางด้านหลัง ซึ่งค้างท่าไว้ ประมาณ 30 - 60 วินาที แล้วคลายท่า และกลับมานั่ง บนส้นเท้า ในท่าเริ่มต้นอีกครั้ง

 

รู้จักท่า โยคะ ท่าสุนัขยกขา

โยคะ ( Yoga ) ท่าสุนัขยกขา โดยเริ่มต้นจาก การวางเข่า และมือทั้งสองข้าง ลงบนพื้น ในลักษณะท่าคลาน ซึ่งให้เข่ากว้างเท่ากับ ช่วงสะโพก และมือวางอยู่ได้แนวเดียว กันกับหัวไหล่ มือกว้างเท่า กันกับช่วงหัวไหล่ กางนิ้วให้กว้าง และจากนั้น ก็หายใจออก และดันเข่าทั้งสองข้าง ยกขึ้นจากพื้น แขน และขาให้เหยียดตรง โดยที่พยายาม กดส้นเท้า ให้ติดกับพื้น และเมื่ออยู่ใน ท่าสุนัขก้มหน้า สักครู่แล้ว จากนั้นก็ให้เรา ยกขาข้างใด ข้างหนึ่งก็ได้ โดยให้เหยียดตรง ให้ปลายเท้าชี้ขึ้น โดยพยายาม ยกขาให้สูงที่สุด และให้เหยียดตรง ทำค้าง ประมาณ 30 - 60 วินาที

 

รู้จักท่า โยคะ ท่าเรือ

โยคะ ( Yoga ) ท่าเรือ โดยเริ่มจาก นั่งชันเข่า แล้วมือ วางจับเกี่ยวไปที่ นิ้วโป้งเท้าให้แน่น แล้วเอนตัว ไปทางด้านหลัง เพียงเล็กน้อย แล้วหายใจเข้า ( โดยเตรียม เก็บหน้าท้อง และ ยืดหลังตรง แล้วให้ ยืดอกขึ้น ไว้ตลอด ) และค่อย ๆ งอเข่า แล้วยกขา และเท้าขึ้น โดยใช้มือ ประคองไว้ แล้ว หายใจออก หากทำได้ ให้เหยียดขาให้ตรง โดยที่ ไม่แอ่นหลัง แล้วเหยียดแขนขึ้น หรือ จะไว้ระดับไหล่ ก่อนก็ได้ อยู่ใน ท่าเรือ ประมาณ 5 นาที ลมหายใจ เข้าลึก - ออกยาว แล้วทำซ้ำ อีก 5 ครั้ง

 

รู้จักท่า โยคะ ท่าแมว

โยคะ ( Yoga ) ท่าแมว โดยเริ่มต้นจาก การวางเข่า ทั้งสองข้าง ให้ลงกับพื้น แล้ววางมือทั้งสองข้าง ไปด้านหน้า แล้วให้มือขนานกับหัวไหล่ สูดหายใจเข้า และยกหัวขึ้น หลังแอ่น จากนั้น ก็หายใจออก และยกกระดูกก้นกบ โดยให้ เกร็งหน้าท้อง โค้งหลัง และก้มหัว ระหว่างทำท่านี้ จะรู้สึกว่า หลังตึง ๆ และค่อ ยๆ ผ่อนคลายลง ให้ทำซ้ำ ประมาณ 6 เซต

 

หากใคร ที่กังวลกับ หน้าท้อง พุงยื่น ที่เป็นตัวการ ทำให้เรา หมดความมั่นใจ ก็สามารถนำท่า โยคะ ( Yoga ) สำหรับ ลดพุง กระชับหน้าท้อง ที่เราแนะนำ ไปทำกันได้ เพราะว่านอกจาก จะช่วย ลดพุง ได้แล้ว ก็ยังช่วยให้เรามี สุขภาพ ร่างกาย ที่แข็งแรง และ ลดน้ำหนัก ได้อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เล่น โยคะ เพื่อสุขภาพทางเดินอาหารที่ดี

ท่าพื้นฐานของ โยคะ ที่มาพร้อม ประโยชน์ ที่คุณควรทำ

 



บทความที่น่าสนใจ

หน้าเด็กด้วยโยคะ เคล็ดลับความสวย ที่คุณก็ทำได้
คลายอาการปวดคอง่าย ๆ ได้ด้วยโยคะ ( Yoga )