เล่น โยคะ เพื่อสุขภาพทางเดินอาหารที่ดี

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เล่น โยคะ เพื่อสุขภาพทางเดินอาหารที่ดี



สุขภาพทางเดินอาหาร มี บทบาทสำคัญ ในความเป็นอยู่ ที่ดี โดยรวม ของ เรา เมื่อระบบย่อยอาหาร ของ เรา ทำงานได้อย่างเหมาะสม เราจะพบว่า การดูดซึม สารอาหาร ดีขึ้น การเคลื่อนไหว ของ ลำไส้เป็นปกติ และ ความรู้สึกไม่สบายลดลง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยต่างๆ เช่น ความเครียด การรับประทานอาหารที่ไม่ดี และ การใช้ชีวิต แบบนั่งกับที่ สามารถ รบกวนระบบย่อยอาหาร ของ เรา ซึ่งนำไปสู่ปัญหาต่างๆ เช่น ท้องอืด ท้องผูก และ อาหารไม่ย่อย โชคดี ที่ โยคะ ( Yoga ) เป็น ตัวช่วยในการ ปรับปรุง สุขภาพทางเดินอาหาร ในบทความนี้ เราจะสำรวจท่าโยคะ และ เทคนิคต่างๆ ที่ สามารถ ช่วยให้ลำไส้แข็งแรง

1. หายใจลึก ๆ

เทคนิค การหายใจ ลึกๆ เช่น การหายใจด้วยกระบังลม และ การหายใจด้วยท้อง สามารถ ช่วยกระตุ้น ระบบประสาท พาราซิมพาเทติก ซึ่ง ส่งเสริม การผ่อนคลาย และ การย่อยอาหาร นั่ง หรือ นอนตามสบาย หลับตา แล้วจดจ่อ อยู่กับการหายใจ เข้าลึกๆ ให้ท้องพองออก หายใจออกช้าๆ และ เต็มที่ คลายความตึงเครียด หรือ ความเครียด ฝึกหายใจลึกๆ สักสองสามนาที ใน แต่ละวัน 

โดย เฉพาะ ก่อนมื้อ อาหาร เพื่อเพิ่มการย่อยอาหาร และ ลดอาการไม่สบายทางเดินอาหาร

2. นั่งโค้งไปข้างหน้า 

Paschimottanasana เป็น ท่านั่งเอน ไปข้างหน้า ที่ ค่อยๆ ยืดหลัง เอ็นร้อยหวาย และ กระตุ้นอวัยวะ ในช่องท้อง นั่งบนพื้น โดยเหยียดขา ไปข้างหน้า หายใจเข้าลึก ๆ ยืดกระดูกสันหลัง ของ คุณให้ยาวขึ้น และ เมื่อคุณหายใจออก ให้ก้มตัวไปข้างหน้า จากสะโพก เอื้อมมือไปที่เท้า หรือ ข้อเท้าของคุณ ผ่อนคลายศีรษะ คอ และ ไหล่ ค้างท่าไว้สักครู่ รู้สึกถึงการยืดเบาๆ ที่ด้านหลังร่างกายของคุณ ท่านี้ ช่วยกระตุ้น การย่อยอาหาร และ บรรเทาอาการท้องผูก

3. ท่าบิดตัวขาพับ ( Supta Matsyendrasana )

การนอนหงาย เป็น ท่าที่ช่วย คืน ความกระปรี้กระเปร่า ซึ่งช่วยใน การย่อยอาหาร และ ช่วยคลาย ความตึงเครียด บริเวณกระดูกสันหลัง และ ช่องท้อง นอนหงาย โดยเหยียด แขน ออกไปด้านข้าง งอเข่า แล้ว หย่อนไปข้างหนึ่ง โดยให้ขาวางบนพื้น หันศีรษะไปทางด้านตรงข้าม หายใจเข้าลึก ๆ และ ผ่อนคลาย ในการบิดนี้ รู้สึกถึง การบิดเบา ๆ ในกระดูกสันหลัง ของ คุณ และ การนวดที่ส่งไปยังอวัยวะภายในของคุณ ทำซ้ำในอีกด้านหนึ่ง

4. ท่า Marjaryasana-Bitilasana 

ท่า Marjaryasana-Bitilasana  เป็นการเคลื่อนไหว ที่ นุ่มนวล ซึ่ง นวดอวัยวะย่อยอาหาร เพิ่มความยืดหยุ่น ของ กระดูกสันหลัง และ คลายความตึงเครียด ที่ หลัง เริ่มต้น ที่ ทั้งสี่ โดย วางมือไว้ใต้ไหล่ และ เข่าใต้สะโพก ขณะที่คุณหายใจเข้า ให้แอ่นหลัง ยกก้างหลังขึ้น และ มองขึ้นไปบนเพดาน ในขณะที่คุณหายใจออก ให้หมุนกระดูกสันหลังของคุณ เกร็งก้างหลัง ของ คุณ และ นำคาง มาไว้ที่หน้าอก เคลื่อนไห วไปมา ระหว่าง ท่าเหล่านี้ ด้วยลมหายใจหลายๆ รอบ โดยเน้นที่การเคลื่อนไหวและการนวดหน้าท้องเบาๆ

5. ท่าคลายลม 

ท่าคลายลม  เป็นท่าง่ายๆ แต่ได้ผลดี ใน การบรรเทาอาการท้องอืด และ ปรับปรุงการ ย่อยอาหาร นอนราบ บนหลัง ของ คุณ หายใจออก และ นำเข่าข้างหนึ่ง เข้าหา หน้าอก ของ คุณ ประสานนิ้วของคุณเพื่อยึดให้เข้าที่ หายใจเข้าลึก ๆ และ เมื่อคุณหายใจออก ค่อย ๆ กดเข่าให้ใกล้กับหน้าอกของคุณ กอดไว้ รักษาลมหายใจที่ผ่อนคลายและมั่นคงในขณะที่คุณค้างท่าไว้สักสองสามลมหายใจ ปล่อยและทำซ้ำกับขาอีกข้าง ท่านี้ช่วยปล่อยก๊าซที่ติดอยู่ และ กระตุ้นระบบย่อยอาหาร

โปรดจำไว้ว่า โยคะ ( Yoga ) เป็นการฝึกแบบองค์รวม ท่าทาง และ เทคนิค ที่ กล่าวถึงข้างต้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น สิ่งสำคัญ คือ ต้องฟังร่างกายของคุณ ปรับเปลี่ยนท่าทางตามความจำเป็น และปรึกษากับผู้สอนโยคะที่มีคุณสมบัติเหมาะสมหากคุณมีข้อกังวลหรือปัญหาสุขภาพที่เฉพาะเจาะจง

การฝึก โยคะ ( Yoga ) สามารถเป็นประโยชน์นอกเหนือจากกิจวัตรประจำวันของคุณในการรักษาสุขภาพของลำไส้และปรับปรุงการย่อยอาหาร ท่าและเทคนิคที่กล่าวมาสามารถช่วยกระตุ้นอวัยวะย่อยอาหาร คลายความตึงเครียด ลดความเครียด และ ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม เช่น เดียวกับการออกกำลังกายใหม่ๆ หรือการฝึกเพื่อสุขภาพ สิ่งสำคัญ คือ ต้องเริ่มช้าๆ ฟังร่างกายของคุณ และ ขอคำแนะนำ จากผู้สอนที่มีคุณสมบัติหากจำเป็น ด้วยการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอและมีสติสัมปชัญญะ คุณสามารถสนับสนุนสุขภาพทางเดินอาหารของคุณและสัมผัสกับประโยชน์มากมายที่โยคะมีให้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

แชร์ ท่าโยคะ ที่จำเป็น สำหรับ ผู้เริ่มเล่นโยคะ

โยคะ ช่วยจรรโลงใจ ในวันที่อ่อนล้า ผ่อนคลายอาการเหนื่อยต่างๆ



บทความที่น่าสนใจ

อาการปวดหลัง รักษาหายได้ด้วย โยคะ
ทำความรู้จัก กับ โยคะร้อน ( Bikram )