โยคะ ใบหน้า อำลาริ้วรอย

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ใบหน้า อำลาริ้วรอย



วิธีที่สาว ๆ จะมีหน้าเรียวสวยได้ดั่งใจนั้น นอกจากจะมีวิธีทางการแพทย์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ หรือร้อยไหมแล้ว เรายังสามารถใช้ โยคะ ใบหน้า อำลาริ้วรอย ได้อีกด้วย

 

     โยคะ ( Yoga ) เป็นหนึ่งในวิธีออกกำลังกายที่จะช่วยให้สาว ๆ มี ใบหน้า ที่ยกกระชับเรียวสวย ร่างกายของเราต้องการการออกกำลังกาย ใบหน้า ของเราก็เช่นเดียวกันนะคะ

     ประโยชน์ของการทำ โยคะ ใบหน้า นั้นมีมากมาย เช่น ช่วยทำให้หน้าดูอ่อนกว่าวัย ลดการเกิดริ้วรอย และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณ ใบหน้า ในการฝึก โยคะ ใบหน้า แนะนำให้ทำหน้ากระจกนะคะ เราจะได้สังเกตการเคลื่อนไหว และการใช้กล้ามเนื้อของ ใบหน้า ไปด้วยค่ะ

 

          โยคะ ใบหน้า อำลาริ้วรอย มีท่าในการบริหารอย่างไรกันบ้าง ?

1.ท่ายกกระชับ ใบหน้า

     สามารถทำได้โดยการอ้าปากค้างเอาไว้ให้กว้างมากที่สุด เบิกตาให้โต ทำค้างไว้ 5-10 วินาที ทำซ้ำจำนวน 5 ครั้ง โดยระหว่างที่คุณกำลังทำท่านี้แนะนำให้กลอกตาไปทางซ้ายขวา เพื่อเป็นการบริหารดวงตา และช่วยคลายความอ่อนล้าของดวงตาได้ นอกจากจะช่วยให้ ใบหน้า กระชับแล้ว ยังทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีอีกด้วย

2. ท่ากระชับกรอบหน้า

     ท่านี้จะช่วยให้กรอบหน้าชัดเจนมากขึ้น และช่วยให้ผู้ที่มีเนื้อแก้มเยอะมีกรอบหน้าที่ชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม วิธีทำก็คือ ให้เงยหน้ามองเพดาน สูดลมหายใจเข้าปอด ทำปากจู๋ จากนั้นเป่าลมออกจนหมด ทำซ้ำจนครบ 5 ครั้ง

3. ท่ากระชับ ลดเหนียงใต้คาง

     สำหรับการกระชับเหนียงใต้คาง เก็บกรอบหน้าบริเวณคางให้ตึงกระชับ สามารถทำ โยคะ ใบหน้า ได้ด้วยการ เงยหน้าขึ้นด้านบนให้ได้มากที่สุด เอามือประสานกันไว้ที่คอ หรือบริเวณยอดอก จากนั้นยื่นส่วนคางออกมาให้ริมฝีปากล่างครอบอยู่บนริมฝีปากด้านบน ทำค้างเอาไว้ 10 วินาที จำนวน 5 ครั้ง

4. ท่าช่วยให้ผิวหน้าเต่งตึง

     เป็นท่าที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวหน้าหย่อนคล้อย ไม่กระชับ สามารถช่วยให้หน้าเต่งตึง และลดริ้วรอยได้ วิธีการคือ ให้ทำสูดลมเข้าไปในกระพุ้งแก้มให้เต็มทั้ง 2 ข้าง เป็นการทำแก้มป่องนั่นเองค่ะ แล้วสลับให้ลมเคลื่อนไปมาระหว่างแก้มทั้งสองข้าง ทำแบบนี้ประมาณ 15 ครั้งค่ะ

5. ท่ากระชับไขมันบริเวณแก้ม

     สำหรับสาว ๆ ที่มีไขมันห้อยย้อยบริเวณแก้ม สามารถใช้ท่านี้เพื่อกระชับเนื้อแก้มได้ ด้วยการทำปากจู๋ ดูดแก้มให้ตอบมากที่สุด ค้างไว้อย่างน้อย 10 วินาที ทำซ้ำ 5 ครั้ง แก้มที่ห้อยย้อยจะกระชับมากขึ้น หน้าสาว ๆ จะเรียวสวยอย่างเห็นได้ชัด

 

          ส่วนต่าง ๆ ที่ทำให้ ใบหน้า เหี่ยวย่น

1. ส่วนหน้าผาก

     ริ้วรอยหน้าผากจะเป็นส่วนที่เห็นได้ชัดสุดเมื่อความชรามาเยือน ท่า โยคะ ใบหน้า สำหรับช่วยลดความเหี่ยวย่นของหน้าผากก็ไม่ยากค่ะ หน้าผากย่นเพราะอะไร เพราะความเครียด เพราะแสดงสีหน้ามากเกินไป ขั้นแรกเราต้องคลายเครียดให้ ใบหน้า กันก่อนค่ะ เริ่มจาก นวดคลายเครียดให้หน้าผากกัน กำมือทั้งสองข้าง แล้ววางกำปั้นลงไปตรงกลางหน้าผาก ให้พอดีกับข้อนิ้วชี้ จากนั้นกดมือไปลงที่หน้าผากไม่ต้องลงน้ำหนักแรงมากนะคะ แล้วค่อย ๆ เลื่อนกำปั้นออกไปด้านข้างหน้าผากช้า ๆ เมื่อเลื่อนมือออกมาด้านข้างแล้วค่อย ๆ จบท่าอย่างช้า ๆ โดยให้ข้อนิ้วชี้ไปกดอยู่ตรงขมับ ทำซ้ำ 4 ครั้ง

2. ส่วนลำคอ

     ท่านี้จะช่วยยกกระชับกล้ามเนื้อบริเวณคอ ลดเหนียงแก้มยุ้ยได้อีกด้วยค่ะ บุ้ยปากไปข้างใดข้างหนึ่งจนรู้สึกตึง ๆ ในบริเวณแก้มอีกข้าง หันศีรษะไปยังข้างที่เราบุ้ยปากไป ยกศีรษะขึ้นมาประมาณ 45 องศา ท่าที่ถูกต้องในขั้นตอนนี้เราควรจะต้องรู้สึกตึงที่คอ ค้างไว้ 10 วินาที และทำซ้ำอีกในข้างสลับกัน

3. หน้าหย่อนแก้มย้อย

     ก็ใช้ท่า โยคะ ( Yoga ) ท่านี้ช่วยได้ค่ะ สูดลมหายใจลึก ๆ เอาลมเข้าไปทางปากจนทำให้แก้มป่อง ค้างไว้อยู่อย่างนั้น 5 วินาที ปล่อยลมทางปากออกมา ทำซ้ำ 4 ครั้ง

4. ตีนกา ริ้วรอยรอบดวงดา มีถึงใต้ตาห้อย บวม

     มีตีนกาแต่ไม่อยากฉีดโบท๊อกซ์ก็ลองทำท่านี้ดู ทำนิ้วเป็นรูปตัว V วางลงไปบริเวณหางคิ้ว และโหนกแก้มทั้งสองข้าง ใช้นิ้วที่ทำเป็น V ดึงออกทางมาทางด้านนอกให้มากที่สุด จนรู้สึกตึงบริเวณรอบดวงตา ทำซ้ำ 4 รอบอย่างเบามือนะคะ

5. ลดร่องน้ำหมาก ร่องแก้ม เพิ่มความเรียบเนียนบริเวณร่องแก้ม

     ยกมือข้างหนึ่งกดไหล่ลง อ้อมเหนือศีรษะวางปลายนิ้วไปที่ขมับค่อยกดปลายนิ้วลงไป เพื่อยก ใบหน้า ให้ดึงขึ้นไปด้านหลัง จากนั้นเลื่อนศีรษะให้เอนไปหาไหล่ และเปิดลำตัวดันหน้าอกขึ้น ทำท่าเดิมกับอีกข้างหนึ่ง ท่านี้นอกจากจะช่วยเรื่องร่องน้ำหมากแล้วเหมือนเป็นการยืดไหล่ และข้างลำตัวอีกด้วยค่ะ

6. ยืดลำคอให้ตึง

     เวลาคนมีอายุอีกสิ่งหนึ่งที่เห็นชัดก็คือ คอย่น เงยหน้าขึ้นไปด้านบน ให้ลำคอรู้สึกตึง ทำค้างไว้ประมาณ 15 วินาที แล้วก้มหน้ากลับลงมาในท่าเดิม ทำซ้ำประมาณ 3 รอบ

7. บริหารกล้ามเนื้อกราม ลิ้นข้างในปาก

     ให้แลบลิ้นออกมา กลอกตาไปด้านบนทำค้างไว้ 60 วินาที ค่ะ

8. ยืดกล้ามเนื้อกราม

     อ้าปากกว้าง ๆ ให้มากที่สุดจนตึง จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของใบหน้าได้ค่ะ

9. เอามือจับกันไขว้หลัง ก้มหน้าลง

     ท่านี้จะช่วยให้เลือดไปหล่อเลี้ยง ใบหน้า ได้สะดวก เพิ่มความอมชมพูให้กับแก้มได้

10. สุดท้ายให้ทำสมาธิ

     โดยการหลับตาลง หายใจเข้าออกลึก ๆ ประมาณ 2 นาทีแล้วค่อยลืมตา ถือเป็นการจบท่า โยคะ บริหารใบหน้า และจะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

มาฝึก โยคะ ศีรษะอาสนะ ( Headstand ) กันเถอะ

ประโยชน์ดี ๆ จาก โยคะ ( Yoga )



บทความที่น่าสนใจ

ท่าโยคะ สำหรับ ชาวปวดหลัง
ต้นขาใหญ่แก้ไม่ยากด้วย โยคะ ( YOGA )