โยคะ ช่วยจรรโลงใจ ในวันที่อ่อนล้า ผ่อนคลายอาการเหนื่อยต่างๆ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ช่วยจรรโลงใจ ในวันที่อ่อนล้า ผ่อนคลายอาการเหนื่อยต่างๆ



วันนี้คุณทำงานหนักไปหรือเปล่า มีเรื่องเครียดอยู่ไหม เราชอแนะนำให้คุณลอง โยคะ เพื่อช่วยจรรโลงใจ ในวันที่อ่อนล้า ผ่อนคลายอาการเหนื่อยต่างๆ และยังได้ฝึกสมาธิด้วย

 

 

 

 

เราขอแนะนำ การฝึก โยคะ ( Yoga ) ที่สามารถช่วยผ่อนคลายให้คุณ ได้ทั้งร่างกายและจิตใจ อีกทั้งยังช่วยแก้อาการปวดเมื่อยต่างๆ ได้ และเมื่อสุขภาพดี จากภายในแล้ว นี่เองที่จะส่งผลให้เรา นั้นดูเด็กลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ สุขภาพดี คลายอาการกังวลต่างๆ ได้อย่างดี ถ้าพร้อมแล้ว เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่ามีท่า โยคะ ( Yoga ) ไหนบ้าง? ที่สามารถช่วยให้คุณดูเด็กลง ผ่อนคลายอาการเครียดต่างๆ ได้ทั้งกายและใจ

 

1. ท่ายืนก้มตัว ( Standing Forward Bend )

สำหรับท่านี้ เรียกได้ว่าเป็นอีกท่าหนึ่งที่เน้นทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังได้ผ่อนคลาย ทำให้รู้สึกคล่องตัวมากขึ้น จะหมุนซ้ายหมุนขวาทำอะไรก็สะดวกเหมือนเพิ่งอายุ 18 ไปหยก ๆ

วิธีฝึก

ยืนท่าภูเขา เท้าอาจจะชิดกัน หรือแยกกันเท่าช่วงไหล่

ขณะหายใจออกให้ก้มตัวลง โดยใช้จุดหมุนที่ข้อสะโพก ปลายนิ้วมือ หรือฝ่ามือจรดพื้นตรงหน้านิ้วเท้า หรืออาจจะวางฝ่ามือไว้ตรงหลังเท้า

เมื่อหายใจเข้าให้ก้มหน้าให้มากที่สุด เมื่อหายใจออกให้คลายท่าเล็กน้อย

ค้างท่าไว้ 3-5 ลมหายใจ คลายท่าโดยเริ่มจากการให้ยกมือขึ้นจากพื้น วางมือไว้บริเวณสะโพกก่อนแล้วย่อตัวลงนั่ง หายใจเข้าพร้อมกับลุกขึ้นยืน

 

2. ท่าสุนัขก้มหน้า ( Downward Facing Dog )

ท่าโยคะนี้ เป็นท่าที่ถือว่าขาดไม่ได้ในการฝึกโยคะ เพราะว่า เป็นท่าที่ช่วยในการยืดกล้ามเนื้อ เพิ่มความคล่องแคล่วให้ร่างกาย จนทำให้รู้สึกเหมือนตัวเองเด็กลงเลยล่ะ

วิธีฝึก

เริ่มต้นในท่าคลาน ขาและเข่ากางเท่าสะโพก แขนกว้างเท่าไหล่ กางนิ้วกว้าง

มือดันพื้น ยกเข่าขึ้นจนขาตรง หากรู้สึกตึงขาเกินไป สามารถงอเข่าเล็กน้อยได้

คืบมือไปข้างหน้าเล็กน้อยเพื่อให้แขนตึง เกร็งต้นขาให้ยืดตรง หากส้นเท้ายก พยายามกดส้นเท้าให้ติดพื้น ผ่อนคลายศีรษะ คอ แล้วปล่อยให้ไหล่ผายไปด้านหลัง

หายใจลึก ๆ ค้างไว้อย่างน้อย 3-5 ลมหายใจ

 

3. ท่านั่งบิดเอว ( Seated Twist Pose )

หลายครั้งอาการปวดเมื่อยนี่ล่ะที่ส่งผลให้เราทำอะไรก็ไม่สะดวกจนดูเหมือนคนแก่ ฉะนั้นถ้าไม่อยากจะให้ตัวเองกลายเป็นคนแก่ก่อนวัยก็ต้องมาเริ่มฝึกโยคะท่านี้ รับรองว่าไม่ปวด ไม่เมื่อย และยังช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ด้วย

วิธีฝึก

ท่าเตรียม นั่งเหยียดเท้าซ้าย ตั้งฝ่าเท้า เท้าขวาไปวางคร่อมเข่าซ้าย หลังตรง

หายใจเข้า ให้ยกแขนซ้ายขึ้นเหนือศีรษะ แล้วหายใจออก แขนซ้ายขัดเข่าขวา แล้วให้อ้อมมาจับฝ่าเท้าด้านนอก หากว่าจับไม่ถึงให้ใช้มือซ้าย กอดเข่าขวาชิดอกไว้ค่ะ

หายใจเข้า ให้คุณยกแขนขวามาด้านหน้า และหายใจออก พร้อมทั้งบิดตัวไปด้านขวา มือขวาวางไปด้านหลัง บิดเอวให้มากที่สุด หลังตรง ตามองข้ามไหล่ สติให้อยู่ที่ลมหายใจเข้าลึก ออกยาว ผ่อนคลาย ไม่กดดัน ค้างอยู่ในท่าสักครู่

หายใจเข้า แล้ววาดแขนขวากลับมาด้านหน้า จากนั้นให้หายใจออก ลดแขนลง แล้วสลับข้าง ทำซ้ำประมาณ 3-5 ครั้ง

 

4. ท่านั่งบิดเอว ( Seated Twist Pose )

หลายครั้งอาการปวดเมื่อยนี่ล่ะที่ส่งผลให้เราทำอะไรก็ไม่สะดวก จนเรานั้นดูเหมือนคนแก่ ดังนั้น ถ้าหากไม่อยากจะให้ตัวเอง ดูกลายเป็นคนแก่ก่อนวัย ดูเครียดมากจนเกินไป คุณก็ต้องมาเริ่มฝึกโยคะท่านี้ รับรองว่าไม่ปวด ไม่เมื่อย และยังสามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดได้อย่างดีด้วย

วิธีฝึก

ท่าเตรียม ให้เริ่มด้วยการนั่งเหยียดเท้าซ้าย ตั้งฝ่าเท้า เท้าขวาวางคร่อมเข่าซ้าย หลังตรง สงบนิ่ง

หายใจเข้า ให้ยกแขนซ้ายขึ้นเหนือศีรษะ แล้วหายใจออก แขนซ้ายขัดเข่าขวา แล้วอ้อมมาจับฝ่าเท้าด้านนอก (ถ้าจับไม่ถึงให้ใช้มือซ้าย กอดเข่าขวาชิดอก)

หายใจเข้า ให้ยกแขนขวามาด้านหน้า และหายใจออก พร้อมๆ กับให้บิดตัวไปด้านขวา มือขวาวางด้านหลัง บิดเอวให้ออกไปมากที่สุด หลังตรง ตาให้มองข้ามไหล่ สติกำหนดอยู่ที่ลมหายใจเข้าลึก ออกยาวๆ ผ่อนคลาย ค้างอยู่ในท่าสักครู่ ไม่กดดัน

หายใจเข้า แล้ววาดแขนขวากลับมาด้านหน้า จากนั้นให้หายใจออก ลดแขนลง แล้วสลับข้าง ทำซ้ำประมาณ 3-5 ครั้ง

 

5. ท่านักรบ 2 ( Warrior Pose II )

การมีกล้ามเนื้อ ที่สวย ตึงกระชับทุกๆ สัดส่วนภายในร่างกาย ก็ช่วยทำให้คุณดูเด็กลงได้ไม่น้อย คลายเครียดได้เป็นอย่างดีเลย พร้อมทั้งได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย สำหรับโยคะท่านักรบ 2 นับเป็นท่าโยคะ ที่สามารถเน้นการยืดเหยียด เพื่อช่วยสร้างความแข็งแรง กระชับสัดส่วนให้แก่กล้ามเนื้อบริเวณขา, ก้น, หน้าท้อง และแขนได้อย่างดีเลยค่ะ

วิธีฝึก

เริ่มต้นด้วยท่าภูเขา หายใจออกช้าๆ โดยแยกเท้าออกกว้าง 3-4 ฟุต ให้กางแขนออกขนานกับพื้น

หมุนเท้าซ้ายไปทางซ้าย 90 องศา ส่วนเท้าขวาเฉียงมาทางซ้ายเล็กน้อย

งอเข่าซ้ายลงจนสะโพกซ้ายอยู่ในระดับเข่าซ้าย เข่าซ้ายและส้นเท้าซ้ายอยู่ในแนวเดียวกันในแนวดิ่ง ขาขวาตึง

เหยียดแขนทั้งสองข้าง แขนซ้ายไปทางซ้าย แขนขวาไปทางขวา แขนทั้งสองขนานกับพื้นหันหน้าไปทางซ้ายมองที่ปลายนิ้ว

ยืดเอว ลำตัวและแขนไปทางซ้ายทำให้ให้ได้มากที่สุด ค้างไว้ประมาณ 3-5 ลมหายใจ แล้วจึงค่อยๆ คลายท่าออก จากนั้นให้สลับไปทำอีกข้าง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ไม่ยากเลยใช่ไหมกับท่า โยคะ ( Yoga ) ต่างๆ ที่เราได้นะมาฝาก รับรองเลยว่าสามารถ ช่วยจรรโลงใจ ในวันที่อ่อนล้า ผ่อนคลายอาการเหนื่อยต่างๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังได้มีสุขภาพที่ดีอีกด้วยค่ะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ก่อนนอน รับรอง ฟิน นอนหลับสบาย

สุขภาพดี ที่เริ่มต้น ได้จาก การฝึก โยคะ



บทความที่น่าสนใจ

โยคะสำหรับเด็ก ปลูกฝังสติและการรับรู้ของร่างกายตั้งแต่อายุยังน้อย
เล่น โยคะ ในช่วง เป็นประจำเดือน