โยคะ ( Yoga ) ก่อนนอน รับรอง ฟิน นอนหลับสบาย

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) ก่อนนอน รับรอง ฟิน นอนหลับสบาย



หากนอนไม่หลับสักที insomnia เรื้องรัง เป็นมานาน แต่ก็ไม่ดีขึ้น ลองมาแล้วหลายวิธี ขอแนะนำ ให้ลองทำ โยคะ ( Yoga ) ก่อนนอน รับรอง ฟิน นอนหลับสบาย ดีต่อสุขภาพด้วย

 

สำหรับปัญหาการนอนหลับไม่สนิท insomnia หรือนอนไม่หลับ ที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ นั้น ปัจจัยหลัก ๆ มาจากความเครียด ที่เราสะสมมาทั้งวัน โดยในบทความนี้ eclipsestudiobkk อยากให้สาวๆ ลอง มาเล่นท่า โยคะ ( Yoga ) ก่อนนอน เป็นท่าโยคะง่าย ๆ ก่อนนอน ที่จะช่วยให้คุณ นอนหลับสบาย ผ่อนคลายความเครียด กันได้ดีเลยค่ะ

 

 

 

 

เนื่องจาก โยคะ ( Yoga ) ก่อนนอน เป็นการออกกำลังกาย ที่จะช่วยคลายกล้ามเนื้อ ที่เรานั่งทำงานมาทั้งวัน จนทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย คลายความเครียดได้ แถมช่วยฝึกสมาธิ และที่สำคัญการเล่นโยคะ ยังเป็นการออกกำลังกาย ที่คุณไม่จำเป็น จะต้องใช้พื้นที่มาก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ สาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ ก็สามารถเล่นโยคะในห้องนอนได้เลยก่อนนอนด้วยน้า

 

1. ท่า โยคะ ( Yoga ) เป็นท่าวางขาบนกำแพง ( Legs Up the Wall Pose )

เริ่มจากการเตรียมหมอนไว้ เพื่อสำหรับรองหลังไว้ที่ปลายเสื่อโยคะ จากนั้นให้นั่งหันหน้าเข้าหากำแพง โดยให้ชิดกำแพงมากที่สุด แล้วจึงค่อยๆ เอนตัวลงนอน หยิบหมอนเพื่อมารองบริเวณเอวเอาไว้ เพื่อไม่ให้หลังแอ่น นั่นเพราะ มันอาจเกิดอาการปวดหลังได้ ต่อด้วยการเหยียดขาขึ้นตรง แล้วให้พยายามดันตัวเพื่อให้ส่วนบั้นท้าย, ต้นขา, น่อง ไปจนถึงส้นเท้าสามารถแนบชิดกับกำแพง ถ้าหากยังไม่สามารถเหยียดขาตรงชิดกำแพงได้ คุณสามารถงอเข่าได้

 

โดยท่านี้ควรค้างไว้ ที่ประมาณ 30 วินาที เมื่อต้องการจะคลายท่า ให้ค่อย ๆ งอเข่าลงมาชิดอก และจากนั้นพลิกตัวไปด้านข้าง ด้านใดด้านหนึ่ง แล้วใช้แขนค่อยๆ ดันตัวลุกขึ้น

 

2. ท่า โยคะ ( Yoga ) เป็นท่านั่งบิดตัว ( Seated Twist Pose )

ท่านี้เป็นท่าโยคะง่ายๆ ที่สามารถช่วยยืดกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี เริ่มจากนั่งลงกับพื้น เหยียดขาตรงไปด้านหน้าทั้ง 2 ข้าง จากนั้นพับขาซ้าย โดยนำเท้าซ้ายสอดไปใต้เท้าข้างขวา ให้ส้นเท้าซ้ายอยู่ใกล้กับสะโพกขวาให้มากที่สุด ให้พยายามให้เข่าซ้ายแนบติดพื้นไว้

 

จากนั้นตั้งเข่าขวาไว้ ยกและวางเท้าขวาข้างต้นขาซ้าย โดยให้เข่าขวาตั้งตรงไว้ หายใจออก และให้บิดตัวไปทางขวา วางมือขวาบนพื้นด้านหลังเพื่อประคองตัวไว้ แล้วส่วนแขนซ้ายยกมาขัดกับหัวเข่าขวาไว้ หายใจเข้าออก และข้างท่าไว้ จากนั้นคลายท่า และสลับข้าง

 

3. ท่า โยคะ ( Yoga ) โดยทำท่าสะพานโค้ง ( Bridge Pose )

เริ่มต้นท่าโยคะด้วยการนอนหงาย โดยให้หลังแนบไปกับพื้นและชันเข่าขึ้น แล้วแยกเท้าให้ห่างเท่ากับความกว้างของสะโพก และวางแขนให้แนบไปกับลำตัว จากนั้นให้ค่อยๆ ยกสะโพกขึ้นจนบริเวณก้นกบอยู่ระนาบเดียวกับหัวเข่า และค่อยๆ ยกหน้าอกให้อยู่เหนือไหล่

 

แต่สำหรับใครที่รู้สึกยันตัวไม่ค่อยถนัด สามารถขยับเท้าทั้ง 2 ข้างเข้าหาตัวเล็กน้อยจะช่วยให้ยกตัวได้ง่ายยิ่งขึ้นค่ะ ให้ค้างท่าไว้โดยการหายใจเข้า และค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก ประมาณ 3-5 ลมหายใจ และคลายท่า

 

4.ท่า โยคะ ( Yoga ) เป็ฯท่าหัวจรดเข่า ( Head to Knee Pose )

นั่งเหยียดขาตรงไปด้านหน้า ขาชิดกันบนเสื่อโยคะ แล้วพับขาข้างหนึ่งเข้ามาหาตัว โดยให้ฝ่าเท้าชิดกับต้นขาข้างที่เหยียดตรง โดยพยายามให้ส่วนของส้นเท้าชิดกับโคนต้นขาให้ได้มากที่สุด จากนั้นสูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วยกมือทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ และค่อยๆ ให้โน้มตัวลงมา ให้มือทั้ง 2 ข้างโอบฝ่าเท้าข้างที่เหยียดตรง (หรือว่าเท่าที่คุณทำได้) โดยจบด้วยการประสานมือทั้งสองข้างเข้าด้วยกัน ในส่วนของหน้าผากนั้นให้แนบกับขา หรือว่าก้มตัวให้ใกล้เข่าได้มากที่สุด โดยค้างท่านี้ไว้ประมาณ 10 ลมหายใจแล้วค่อยๆ กลับมาสู่ท่าเดิม จากนั้นให้สลับทำอีกข้างหนึ่ง

 

5. ท่า โยคะ ( Yoga ) โดนทำท่า ผีเสื้อ ( Butterfly Pose )

นั่งลงบนเสื่อโยคะ โดยประกบปลายเท้าทั้ง 2 ข้างไว้ด้านหน้า จากนั้นให้โค้งตัวลงมาโดยให้มือทั้งสองข้าง ให้ประคองฝ่าเท้าให้เท้าประกบกันไว้ โดยให้ฝ่าเท้าที่ประกบกันหงายออกเป็นรูปตัววี ซึ่งระหว่างที่ก้มตัวให้ใช้ข้อศอกกดไปที่ต้นขาทั้งสองข้าง เพื่อให้เข่าเปิดออก ก้มตัวให้แตะหรือว่าลงใกล้พื้นให้ได้มากที่สุด พยายามสูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ โดยควรค้างท่านี้ประมาณ 5-10 ลมหายใจ แล้วจึงค่อยกลับมาที่ท่าเดิม ซึ่งท่านี้สามารถทำซ้ำได้ตามต้องการ

 

โยคะ ( Yoga ) ก่อนนอน ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ล้วนเป็นท่าโยคะ ง่าย ๆ ที่สามารถช่วยยืด และช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เป็นการเล่น โยคะคลายเครียด ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการผ่อนคลายทำให้นอนหลับสบาย แก้การนอนไม่หลับ อีกด้วย ถ้าหากใครมีอาการนอนไม่หลับ สามารถนำท่า โยคะ ( Yoga ) ก่อนนอน เหล่านี้ ไปทำก่อนนอนได้เลยค่ะ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีดี ๆ ที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับทุกคนที่มีปัญหานอนไม่หลับได้ดีเลยทีเดียวค่ะ ลองแล้ว อย่าลืมมาเล่าให้เราฟังบ้างน้า

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน ผ่อนคลาย สบายทั้งตัว

โยคะ ( Yoga ) ช่วยแก้ปวดประจำเดือน



บทความที่น่าสนใจ

หน้าเด็กด้วยโยคะ เคล็ดลับความสวย ที่คุณก็ทำได้
โยคะยามเช้า เรียกความสดชื่นให้ร่างกาย