โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

คุณสมบัติที่ดี ในการเลือกใช้ เสื่อโยคะ ( Yoga )



การออกกำลังกาย ในรูปแบบ โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกาย ชนิดหนึ่ง ที่จะแทบ ไม่ต้องใช้ อุปกรณ์อะไรมาก เพียงแค่ มีเสื่อโยคะ ( Yoga ) ก็สามารถ ฝึกโยคะ ( Yoga ) ได้แล้ว แต่ถึงอย่างนั้น การเลือกใช้ เสื่อโยคะ ( Yoga ) ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เช่นกัน

ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึง คุณสมบัติที่ดี ในการเลือกใช้ เสื่อโยคะ ( Yoga ) กันค่ะ

โดยคำนึงถึงหลัก ดังนี้

 

1. ขนาดความหนา ของเสื่อโยคะ

ความหนา ของเสื่อโยคะ จะส่งผล ต่อความสบาย ของผู้ใช้โดยตรง หากบางเกินไป ข้อต่อของคุณ อาจกระเทือน จนรู้สึกเจ็บได้ และ ถ้าหาก หนาเกินไป ก็อาจรู้สึก เคลื่อนไหวไม่ถนัด โดยทั่วไป เสื่อโยคะ แบบมาตรฐาน ตามคลาสโยคะ ( Yoga ) จะหนา ประมาณ 1/8 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาด ความหนา ที่เหมาะสม มักสอดคล้อง กับเรื่อง น้ำหนักตัว และ สถานที่ ที่คุณ จะทำกิจกรรม ถ้าชอบไป ตามสถานที่ ธรรมชาติ ก็จะเน้น เสื่อบาง ที่ยึดเกาะพื้น ได้ดี ถ้าเป็น พื้นกระเบื้อง พื้นคอนกรีต ความหนา ก็ต้องมากขึ้น หรือหากใคร ที่มี น้ำหนักตัวมาก ๆ ก็ต้องพึ่ง เสื่อโยคะ แบบเสริมเบาะ

 

2. ผิวสัมผัส

แรงตึง ที่หน้าเสื่อโยคะ มีผลต่อ การลื่นไถล ซึ่งเป็นอันตรายมาก ๆ สำหรับท่า ที่เริ่มผาดโผน ดังนั้น ควรเลือก เสื่อโยคะ ที่ผิวไม่เรียบ จนเกินไป ให้สังเกตดู ว่าหน้าเสื่อ มักจะมีลวดลาย แบบนูนต่ำ เพื่อให้ผู้ใช้ สามารถ ทรงตัว ได้ดีขึ้น วัสดุที่มีผิว แบบสัมผัสเหนียว ยึดเกาะดี ได้แก่ PVC, ปอ หรือ คอตตอนต่าง ๆ ที่มีความสามารถ ในการดูดซับ และ ให้สัมผัสดี ไม่ค่อยลื่น ถึงแม้ว่า คุณจะเหงื่อออก

 

3. การยึดเกาะ

ถึงแม้ เสื่อโยคะ จะยึดร่างกาย ของคุณ ให้ผิวสัมผัสที่ดี แต่คงจะแย่ ถ้าตัวเสื่อโยคะ ไม่เกาะติดพื้น ซะเอง พาคุณไถล ไปทั้งตัว เหมือนกับ การเล่นสไลเดอร์ ดังนั้น ผิวด้านล่างเสื่อ ก็ควรมี ความสามารถ ในการยึดเกาะ ถ้าใช้ในบ้าน หรือ ในยิม วัสดุยอดนิยม อย่าง PVC ยังถือว่า ตอบโจทย์ โดยที่คุณ สามารถทดสอบ ประสิทธิภาพของเสื่อโยคะได้ โดยการทำท่ายาก ค้างไว้ หรือ จะลองออกแรง คล้ายกำลังถูบ้าน ถ้าเสื่อโยคะ ไม่พาตัวคุณ เคลื่อนไปด้านหน้า ถือว่ายึดเกาะได้ดี

 

4. นวัตกรรม หรือ งานวิจัย

การค้นคว้า นวัตกรรมใหม่ ๆ ของแบรนด์กีฬา ถือเป็น จุดขายแรก ๆ ที่ทางผู้ผลิต ให้ความสำคัญ ดังนั้น ก่อนการเลือกซื้อ ควรสอบถาม กับผู้ขายก่อนว่า เสื่อโยคะ แต่ละรุ่นนั้น มีความแตกต่างกัน อย่างไร เพราะจุดต่างบางแห่ง คุณเอง ไม่สามารถ ดูออกได้ ต้องอาศัย ข้อมูลเชิงลึก ประกอบการพิจารณา บางชนิด จะสามารถระบายอากาศ ป้องกันความอับชื้น ไปในตัว บางชนิด อาจสามารถใช้ได้ ทั้งนอกบ้าน และ ในบ้าน

 

เห็นไหมคะ การเลือกซื้อ เสื่อโยคะ เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ เพราะถ้าหากคุณ ซื้อเสื่อโยคะ ที่มีคุณสมบัติ ที่ไม่ดี ก็จะส่งผล ให้เกิดอันตราย ต่อร่างกาย ของคุณ ในขณะที่ กำลังทำกิจกรรม หรือ ฝึกโยคะ ( Yoga ) อยู่ ดังนั้น คุณควร พิจารณาดี ๆ ก่อนการ ตัดสินใจซื้อ เสื่อโยคะ ด้วยนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 ขั้นตอน เบื้องต้น สำหรับ ผู้เล่นโยคะ ( Yoga )

เลือก คลาสเรียนโยคะ ให้เหมาะกับตัวคุณ



บทความที่น่าสนใจ

มือใหม่ไม่ควรทำ หากเล่นโยคะ
ฝึกท่า โยคะ พื้นฐาน สำหรับผู้เริ่มต้น