คลายกล้ามเนื้อหลังการฝึก โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

คลายกล้ามเนื้อหลังการฝึก โยคะ



อาการปวดกล้ามเนื้อเป็นอาการที่ได้พบบ่อยหลังจากการออกกำลังกายประเภทใดๆ ก็ตาม โดยอาจเกิดขึ้นเพราะคุณเพิ่งเริ่มออกกำลังกายเป็นครั้งแรก โดยอย่างยิ่ง ถ้าใครเคยเล่น โยคะ(Yoga) เป็นครั้งแรก จะรู้ดีว่า วันรุ่งขึ้นจะรู้สึกปวดร้าวไปทั้งตัว ไม่ต้องกังวลใจไปถือเป็นเรื่องปกติ

 

วิธีคลายกล้ามเนื้อหลังจากเล่น โยคะ (Yoga)

 

ทำไมรู้สึกปวดเมื่อยหลังจากเล่น โยคะ (Yoga)

การปวดกล้ามเนื้อหลังจากการออกกำลังกายประเภทใดๆ ก็ตาม เกิดจากกล้ามเนื้อทำงานหนัก ซึ่งทำให้เกิดการฉีกขาดในระดับเนื้อเยื่อ (microscopic tears) แต่กล้ามเนื้อก็มีกระบวนการรักษาตัวเอง ที่เรียกว่าการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อเติบโต และเริ่มแข็งแรงมากขึ้น

 

กล้ามเนื้อจะค่อยๆ ซ่อมแซมตัวเองระหว่างการออกกำลังกาย ในกรณีที่คุณเพิ่งเริ่มเล่น โยคะ (Yoga) และฝึก โยคะ (Yoga)  ทุกวัน เราแนะนำว่าคุณควรหาวันพักสัก 1 วัน เพื่อให้เวลาร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองและฟื้นฟูกล้ามเนื้อบ้าง การเหยียดกล้ามเนื้อในขณะที่ร่างกายคุณไม่มีความยืดหยุ่นพอจะทำให้คุณปวดกล้ามเนื้อเช่นกัน

 

ในการเล่น โยคะ (Yoga) มีท่าต่างๆ ที่คุณต้องเหยียดยืดร่างกายในลักษณะที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน การใช้กล้ามเนื้อและระยะในการเคลื่อนไหว จะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ ยังอาจทำให้เกิดแรงดึงที่เอ็นยึดกล้ามเนื้อและข้อต่อได้ด้วย

 

ยิ่งปวดยิ่งดีต่อกล้ามเนื้อ

 

อาการปวดกล้ามเนื้อจากการเริ่มเล่น โยคะ (Yoga)  โดยทั่วไปนั้นเกิดขึ้นเพียงครั้งคราว และไม่ถือว่ามีอันตรายใดๆ ถ้าหากคุณไม่หักโหมมากเกินไป หรือเหยียดกล้ามเนื้อเกินกว่าระดับความยืดหยุ่นของคุณจะรับไหว

 

ความปวดเมื่อยเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่าคุณเริ่มแข็งแรงขึ้น และร่างกายมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเพิ่มระดับความท้าทายขึ้นไปอีกได้ถ้าต้องการ ดังนั้น ความเจ็บปวดเมื่อเริ่มเล่น โยคะ (Yoga)  ดูจะเป็นสิ่งเล็กน้อยที่แลกกับประโยชน์ทางสุขภาพในระยะยาว

 

วิธีคลายกล้ามเนื้อหลังจากเล่น โยคะ (Yoga)  มีอะไรบ้าง

 

การบำบัดด้วยตัวเอง

อาการปวดกล้ามเนื้อส่วนใหญ่หลังเล่น โยคะ (Yoga)  สามารถหายดีได้ด้วยการบำบัดด้วยตัวเองและไม่ต้องพึ่งคุณหมอค่ะ ต่อไปนี้ เป็นเคล็ดลับที่มีประโยชน์ที่จะช่วยให้คุณสามารถแก้ปัญหาปวดกล้ามเนื้อได้ด้วยตัวเองค่ะ

 

นวดบริเวณที่ปวดเบาๆ ด้วยน้ำมัน

การนวดเป็นเทคนิคโบราณที่มหัศจรรย์ซึ่งใช้เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและบรรเทาความเจ็บปวด การนวดช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดที่ก่อตัวขึ้นในกล้ามเนื้อและช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและทำให้หายปวดเร็วขึ้น

 

การประคบร้อน

การอาบน้ำอุ่น หรืออบไอน้ำสามารถขจัดความเจ็บปวดออกจากร่างกายของคุณอย่างได้ผลดีมาก ความร้อนจะช่วยลดความแข็งติดของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายมากขึ้นและลดความเจ็บปวดนอกจากนี้ ความร้อนจะเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังบริเวณที่ปวดและขจัดพิษที่สะสมออกไป ซึ่งเป็นการเร่งกระบวนการฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว

 

การใช้ยาแก้ปวด

ยาแก้ปวดจะบรรเทาความเจ็บปวดและการอักเสบของกล้ามเนื้อได้ การซื้อยาแก้ปวดมากินเองก็ไม่ใช่เรื่องผิด ถ้าความเจ็บปวดยังไม่บรรเทาหลังจากใช้วิธีแบบธรมชาติ เช่น การนวด หรืออาบน้ำอุ่นแล้ว

และถ้าทำทุกยอ่างตามวิธีข้างต้นแล้ว ยังไม่สามารถบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ที่เกิดขึ้นได้ เราแนะนำให้คุณปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาว่าคุณได้รับบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อชั้นลึกหรือไม่

 

ถุงน้ำแข็ง

การประคบถุงน้ำแข็งบริเวณขาข้างที่เจ็บใน 2 วันแรกจะช่วยบรรเทาความปวดกล้ามเนื้ออย่างได้ผล และหลังจาก 48 ชั่วโมงแรก ให้ใช้วิธีการแช่น้ำอุ่นที่ผสมดีเกลือตามหลังจากประคบเย็น ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดส่วนที่เหลือได้

 

นอกจากนี้ จากข้อมูลของนิตยสาร Yoga Journal ยังได้แนะนำด้วยว่าการใช้ยาหม่อง ที่เรารู้จักกันดีและหาซื้อได้ง่าย ก็สามารถช่วยบรรเทาความเจ็บปวดกล้ามเนื้อได้เช่นกัน

 

อย่างก็ไรตาม ควรปรึกษาแพทย์ถ้าเป็นความเจ็บปวดแบบฉับพลันและเป็นนานแบบเรื้อรัง และอย่าลืมขอความเห็นชอบจากแพทย์ก่อนใช้การบำบัดด้วยสมุนไพรเองด้วยนะคะ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ถ้าอาการเจ็บปวดแย่ลง หรือไม่ตอบสนองต่อการรักษาใดๆ ให้ติดต่อแพทย์เพื่อวินิจฉัยว่าอาการของคุณเป็นเพียงเป็นการบาดเจ็บธรรมดา หรือเป็นปัญหาที่ร้ายแรงกว่านั้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

5 ท่า โยคะง่ายๆ ผ่อนคลายก่อนนอน

แก้ปัญหาสุขภาพ ด้วย โยคะ



บทความที่น่าสนใจ

ไม่น่าเชื่อ โยคะลดสิวได้
ฝึกท่า โยคะ ( Yoga ) เริ่มต้น สำหรับ มือใหม่