5 ท่า โยคะง่ายๆ ผ่อนคลายก่อนนอน

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

5 ท่า โยคะง่ายๆ ผ่อนคลายก่อนนอน



ทำงานมาทั้งวันจนอ่อนล้าไปหมด จะนอนก็นอนไม่หลับ สลัดความเครียดๆ ออกไปไม่ได้เลย ใครประสบปัญหานี้ ลองปล่อยวางแล้วมาทำ โยคะ ( Yoga ) ง่ายๆ ก่อนนอน แค่5 ท่า รับรองผ่อนคลายจากที่เครียดมาทั้งวันแน่นอน

 

โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกานที่ช่วยฝึกความอ่อนตัว ทำให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง ช่วยในการจัดระเบียบร่างกายให้ดีขึ้น ช่วยเรื่องการหายใจ และช่วยผ่อนคลายทำให้เครียดน้อยลง หลับสบาย วันนี้จะมานำเสนอ 5 ท่าโยคะ ( Yoga ) ง่ายๆ ที่ทำตามกันได้สบายๆ ก่อนนอน มีท่าไหนบ้างไปดูกันเลย

 

 

ท่าที่ 1 นอนกลับหัว ยืดขาตั้งฉากกับพื้น (Upside – Down Relaxtion)

 

นั่งหันหน้าเจ้าหากำแพง ก้นห่างจากกำแพงประมาณ 6 นิ้ว นอนราบลงไป เหยียดขายกขึ้นบนกำแพง พักแขนไว้ข้างลำตัว หันหน้าขึ้นข้างบน ค้างท่าไว้หายใจลึกๆ ช้าๆ ผ่อนคลาย จะรู้สึกได้ถึงความตึงของด้านหลังเรียวขา ยิ่งเหยียดนานเท่าไหร่ยิ่งตึงขึ้นเท่านั้น เหยียดค้างไว้จนกว่าจะทนไม่ไหวแล้วค่อยๆ ปล่อยขาลงจากกำแพง

 

 

ท่าที่ 2 เอี้ยวตัวจับเข่า (Winding Down Twist)

 

นั่งขาไขว้กันบนเตียง(ขัดสมาธิ)บนเตียง วางมือขวาบนเข่าซ้าย หายใจออก วาดมือซ้ายวางไว้ข้างหลังก้นกบ ค่อยๆ เอี้ยวตัวไปด้านซ้าย สายตามองที่ไหล่ซ้าย ค้างท่าไว้หายใจเข้า-ออกลึกๆ แล้วหันกลับมาที่เดิม ทำซ้ำอีกครั้งสลับด้านตรงข้าม

 

 

ท่าที่ 3 เหยียดแขนออก เท้าแตะกัน (Night Time Goddess Stretch)

 

นอนรายลงไปบนเตียง งอเข่า เท้าแตะกัน ปล่อยเข่าอ้าออกสบายๆ วางขาสบายๆ บนเตียง ถ้ารู้สึกตึงๆ ให้ยกขาขึ้นโดยวางหมอนไว้ด้านล่างของเข่าแต่ละข้างเพื่อช่วยพยุงไม่ให้ตึงจนเกินไป ค้างท่าไว้หายใจเข้า-ออก

 

 

ท่าที่ 4 ท่าเด็ก (Child’s Pose) 

 

นั่งบนส้นเท้าด้วยท่าทางสบายๆ เลื่อนตัวขึ้นมาด้านหน้า ก้มตัวลงไป ฟุบหน้าผากลงไปด้านหน้าลดหน้าอกลงให้ใกล้กับเข่าทั้งสองข้างให้มากที่สุด ยื่นแขนทั้งสองข้างออกไปข้างหน้า ค้างท่าไว้ หายใจเข้า-ออก

 

 

ท่าที่ 5 ท่ายกเข่าขึ้นชี้ฟ้า (Rock-a-Bye Roll)

 

นอนราบลงไปบนเตียง กอดเข่าไว้กับหน้าอก ไขว้ข้อเท้า มือและแขนทั้งสองข้างประสานกันโอบรอบหน้าแข้ง หายใจเข้าแล้วโยกตัวขึ้นนั่งบนตียง กลับไปท่าเดิม หายใจออก ค้างไว้ 1 นาที และกลับมาทำท่าเดิมอีกครั้ง เหยียดแขนและขาอีกรอบ เสร็จแล้ว เตรียมตัวเข้าตัวได้เลย

 

สำหรับท่าทั้งหมดนี้ก็ใช้เวลาไม่นานเลย ทำเพียงท่าละ 1-2 นาทีเท่านั้น ที่สำคัญเน้นการหายใจเข้า-ออกลึกๆ ช้า และเกร็งหน้าท้องให้มากที่สุด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น แค่ 5 ท่าง่ายๆ ใช้เวลาเพียง 8 นาทีเท่านั้นก่อนนอน ช่วยให้หลับสบาย ร่างกายแข็งแรง สมองผ่อนคลาย จิตใจแจ่มใส ไม่หงุดหงิด ที่สำคัญเมื่อเราได้นอนเต็มอิ่มอย่างมีประสิทธิภาพ หน้าก็จะใส และทำให้สุขภาพดีอีกด้วย

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Sistacafe

 

 

อ่านข้อมูลอื่นที่น่าสนใจ

- โยคะง่ายๆ ที่ทำได้ในออฟฟิต

-เตรียมความพร้อมก่อนเล่นโยคะ



บทความที่น่าสนใจ

โยคะที่ช่วยรักษาอาการหลังค่อม
โยคะ ( Yoga ) เพื่อการ บำบัด ที่ดีต่อ สุขภาพ