โยคะง่ายๆ ที่ทำได้ในออฟฟิต

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะง่ายๆ ที่ทำได้ในออฟฟิต



หนุ่มสาวออฟฟิตทั้งหลาย น่าจะมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพคอ ไหล่ หลัง หรือเอว เอาได้ง่ายๆ เพราะด้วยลักษณะงานแล้ว ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการนั่งทำงานในท่าเดิมๆ เอาได้เลย อีกทั้งในบางครั้ง งานอาจจะเร่งมากจนไม่มีแม้แต่เวลาที่จะลุกไปเข้าห้องน้ำหรือยืดเส้นยืดสายเลยก็มี ครั้นจะให้ไปเข้าฟิตเนตหรือออกกำลังกายหลังเลิกงาน ก็คงโดนความอ่อนล้านำพาให้เลี้ยวรถกลับบ้านเสียก่อนซะทุกครั้ง แล้วทีนี้จะต้องทำยังไง จึงจะสามารถทำงานต่อไปได้อย่างปลอดภัยไร้โรค

 

     วันนี้เราจึงขอมาแนะนำวิธีในการยืดเส้นยืดสาย โยคะ ( Yoga ) ที่สามารถทำได้ง่ายๆ บนเก้าอี้ทำงานของคุณ พร้อมแล้ว ทำไปพร้อมกับเราได้เลยค่ะ

 

ท่าโยคะ ( Yoga ) การบริหารต้นคอ

     เริ่มต้นด้วยท่าแรกที่เน้นการบริหารต้นคอกันก่อน ทำได้โดยการใช้มือขวาอ้อมศีรษะด้านบนไปกดที่บริเวณปลายหูซ้ายด้านบนเบาๆ กดค้างไว้แล้วหายใจเข้า-ออก 5 ครั้ง ทำช้าๆ สลับกันไปทั้งข้างซ้ายและข้างขวา ขณะบริหารร่างกายด้วยท่านี้ จะทำให้คุณรู้สึกตึงบริเวณต้นคอ ซึ่งจะช่วยในการบริหารและผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอได้เป็นอย่างดี

 

ท่าโยคะ ( Yoga ) การบริหารกล้ามเนื้อบริเวณแขน

     มาถึงท่าต่อไปกันบ้าง ใครกำลังรู้สึกเมื่อยแขนกันอยู่ ลองนำท่านี้ไปใช้กันดูนะคะ วิธีทำก็คือ ให้ประสานมือทั้งสองเข้าด้วยกัน แล้วเหยียดมือขึ้นไปด้านบนเหนือศีรษะจนสุด พร้อมแหงนหน้าขึ้นแล้วกลอกตามองขึ้นไปตามด้านบน ค้างท่านี้ไว้โดยหายใจเข้าและออกประมาณ 5 ครั้ง จากนั้นจึงลดมือลงกลับสู่ท่าเดิม ท่าบริหารนี้จะช่วยให้คุณได้เปลี่ยนอิริยาบถจากท่านั่งทำงานเดิมๆ ช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อบริเวณแขนได้อย่างเต็มที่

 

ท่าโยคะ ( Yoga ) การบริหารหัวไหล่

     มาถึงท่าบริหารเพื่อคลายความเมื่อยล้าของหัวไหล่กันบ้าง ใครที่ต้องนั่งค่อมตัวหรือนั่งห่อไหล่นานๆ  เหมาะอย่างยิ่งที่จะบริหารร่างกายด้วยวิธีนี้ ท่าบริหารนี้เริ่มต้นจากการนั่งตัวให้ตรง หลังตรง จากนั้นจึงอ้อมมือทั้งสองข้างไปด้านหลัง ประสานมือทั้งสองเข้าด้วยกัน จากนั้นพาดมือเอาไว้ที่พนักพิงเก้าอี้ด้านหลัง หายใจเข้าและออกติดต่อกันช้าๆ สัก 5 ครั้ง แล้วจึงผ่อนกลับมาสู่ท่านั่งหลังตรงตามเดิม ระหว่างการบริหารร่างกายด้วยท่าดังกล่าว จะทำให้คุณรู้สึกตึงบริเวณหัวไหล่ ซึ่งถือเป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยให้หัวไหล่ได้อยู่ในท่าอื่นๆ บ้างแทนที่จะนั่งอยู่ในท่าเดิมนานๆ

 

ท่าโยคะ ( Yoga ) การบริหารข้อมือ

     นอกเหนือจากคอ แขน ลำตัว หรือหัวไหล่แล้ว ก็อย่าลืมที่จะต้องให้ความสำคัญกับการบริหารข้อมือด้วยเช่นกัน เพราะพนักงานออฟฟิตส่วนใหญ่มักจะต้องใช้นิ้วมือแทบทุกนิ้วในการพิมพ์งาน ก็อาจมีผลให้เกิดอาการเจ็บปวดเอาได้ง่ายๆ ด้วยเช่นกัน การบริหารข้อมือสามารถทำได้โดยการยืดแขนทั้งสองข้างออกไปด้านหน้า หงายข้อมือข้างหนึ่งขึ้น จากนั้นใช้มืออีกข้างดันปลายฝ่ามือเข้าหาลำตัวเบาๆ ค้างไว้สักครู่ให้รู้สึกตึงๆที่ข้อมือ จากนั้นจึงสลับมาทำกับมืออีกข้างหนึ่งแทน เพียงเท่านี้ก็เป็นการบริหารข้อมือที่ทำได้ง่ายๆ ทุกที่แล้วค่ะ

 

     เห็นหรือยังค่ะว่า โยคะ ( Yoga ) ไม่จำเป็นจะต้องทำแต่เฉพาะที่บ้านหรือที่ฟิตเนตเท่านั้น แต่ก็ยังสามารถนำมาประยุกต์ให้เข้ากับชีวิตประจำวันด้วยท่าบริหารง่ายๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลาอีกด้วย รู้กันแบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมเอาท่าบริหารร่างกายไปใช้กันดูนะคะ

 

หากต้องการติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับโยคะ  คลิกที่นี่เลย

 

ด้วยความห่วงใยจาก eclipse studio bkk

ขอบขอบคุณข้อมูลจาก บทความสุขภาพ



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) ก่อนนอน รับรอง ฟิน นอนหลับสบาย
เซลลูไลท์ กำจัดได้ด้วย โยคะ ( Yoga )