พุงยุบชัวร์! ท่าโยคะ ช่วยลดไขมันหน้าท้องแบบง่ายๆ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

พุงยุบชัวร์! ท่าโยคะ ช่วยลดไขมันหน้าท้องแบบง่ายๆ



     หลายคนอาจกำลังมีความตั้งใจว่า ฉันต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หุ่นดี เอวสวย หุ่นฟิต อย่าลืมไปว่า การออกกำลังกาย แบบ โยคะ ( Yoga ) ก็สามารถช่วยสร้างหุ่นดี แบบ พุงยุบ หุ่นเฟิร์ม หน้าท้องต้องมา ด้วยท่าโยคะง่าย ๆ  ที่เรานำฝากให้คุณผู้อ่าน ได้ทำตามอย่างแน่นอน

 

1. ท่าแมว (Cat Pose)

     ท่าแมว เป็นการผสมผสานสองท่าโยคะ ( Yoga ) เข้าด้วยกันคือการ warm up และยืดหยุ่นกล้ามเนื้อหลัง ท่าแมวมีประโยชน์อย่างมากต่อคอ กระดูกสันหลัง ลำตัว เป็นการกระตุ้นและเสริมสร้างอวัยวะในช่องท้อง การเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลังยังช่วยกระตุ้นไตและต่อมหมวกไต นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นลมหายใจให้ช้าและลึก ช่วยลดความเครียดและสงบจิตใจของคุณได้ นอกจากนั้นยังพัฒนาความสมดุลของร่างกาย ทำให้กระดูกสันหลังจัดตำแหน่งได้อย่างถูกต้องและสามารถช่วยป้องกันอาการปวดหลัง เมื่อฝึกท่าแมวอย่างสม่ำเสมอ

วิธีการฝึก

  1. วางมือทั้งสองข้างลงบนเสื่อโยคะในระดับเดียวกันระยะห่างเท่ากับความกว้างของหัวไหล่
  2. วางเข่าทั้งสองข้างลงบนเสื่อโยคะในระดับเดียวกันระยะห่างเท่ากับความกว้างของสะโพก
  3. วางหลังเท้าและนิ้วเท้าทั้งสิบลงบนเสื่อโยคะ ให้แน่ใจว่าหัวไหล่อยู่ตรงกับข้อมือ เหยียดตรงลงมาบนเสื่อ และสะโพกทั้งสองข้างอยู่ตรงกับเข่า 
  4. ออกแรงโก่งหลังขึ้น ให้รู้สึกว่ากำลังออกแรงให้หลังส่วนบน หลังส่วนกลางโก่งขั้นไปใกล้กับเพดานด้านบนในมากที่สุด ในขณะเดียวกันก็ดึงหน้าท้องขึ้นไปให้ติดกับกระดูกสันหลังให้มากที่สุดด้วย
  5. คลายท่า ปล่อยคอ หัวลงตามสบาย
  6. ควรทำซ้ำในท่านี้อย่างน้อย 10 รอบ
  7. ผ่อนคลายเป็นเวลา 15 วินาทีหลังก่อนจะเริ่มรอบถัดไป

 

2. ท่างู (Cobra Pose)

     ท่างูเป็นท่าที่ดีในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องและลดพุง ท่านี้จะเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนหลัง, ช่องท้อง และกล้ามเนื้อส่วนบนทั้งหมด นอกจากนี้ยังทำให้กระดูกสันหลังมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง ท่างูเป็นหนึ่งในท่าโยคะ ( Yoga ) ที่ได้รับคำแนะนำมากที่สุดสำหรับคุณแม่หลังคลอดเพื่อลดอาการปวดหลังอีกด้วย

 

วิธีการฝึก

  1. นอนลงบนเสื่อโยคะในท่าคว่ำ เหยียดขาตรง ให้ปลายเท้าราบไปกับพื้นด้วย มือวางไว้ข้างลำตัว โดยนิ้วมือทั้ง 10 นิ้วและนิ้วเท้าทั้ง 10 นิ้วนั้นกดลงไปกับพื้น
  2. หายใจเข้าลึก ๆ ใช้มือ 2 ข้างยันพื้นยกลำตัวขึ้นมา คุณควรให้มือทั้งสองข้างของคุณอยู่ต่ำกว่าระดับไหล่เล็กน้อยเพื่อที่บริเวณปลายนิ้วจะได้อยู่ต่ำกว่ากล้ามเนื้อไหล่ กางนิ้วออกและกดฝ่ามือที่พื้นด้วยแรงพอๆ กัน คุณจะยกตัวขึ้นมาประมาณ 2-3 นิ้วเท่านั้นในขั้นตอนนี้ กระดูกสันหลังของคุณจะยังตรงอยู่ ขอให้แน่ใจว่าข้อศอกของคุณนั้นอยู่ชิดลำตัว ให้ข้อศอกงอ ไปทางด้านหลัง ไม่ใช่งอไปทางด้านข้าง
  3. โยกไหล่ไปทางด้านหลังเล็กน้อยในทิศทางที่ให้ไหล่เคลื่อนห่างจากหู
  4. เกร็งหน้าท้องเพื่อเป็นการป้องกันหลังส่วนล่าง ให้มีสมาธิไปที่การเกร็งกล้ามเนื้อไปตลอดการบริหารนี้ นี่จะทำให้ต้นขาของคุณอยู่ที่พรมอย่างมั่นคงขณะที่คุณจะแอ่นไปข้างหน้า ถ้าคุณรู้สึกว่าสะโพกของคุณยกขึ้น ให้เกร็งหน้าท้องกดกระดูกเชิงกรานลงให้ราบกับพื้น
  5. ยกตัวขึ้นเป็นท่างูในระดับต่ำ โดยใช้แผ่นหลังและกล้ามเนื้อหน้าท้องในการเอนแผ่นหลังไปด้านหลัง. ให้มือของคุณ สะโพก และนิ้วเท้า กดที่พื้นอย่างมั่นคง จากนั้นให้เริ่มยกลำตัวส่วนบนขึ้นมา เชิดคางขึ้นและแอ่นอกขึ้นไปทางเพดานราวกับว่าหัวใจของคุณเผชิญหน้ากับท้องฟ้าอยู่ ขณะนี้ หน้าอกของคุณควรอยู่ห่างพื้นแค่ 8-12 นิ้ว
  6. ทำท่านี้ค้างไว้ 15-30 วินาที ก่อนที่จะค่อยๆ คลายตัวลงที่พื้นหรือจะยืดหลังต่อไป ถ้าคุณรู้สึกเจ็บหรือตึงที่หลัง ให้คลายตัวทันที
  7. ให้ยกลำตัวให้สูงขึ้นนิดหน่อยเมื่อหายใจออกแต่ละครั้ง
  8. หากคุณเพิ่งเริ่มฝึก ควรทำซ้ำในท่านี้อย่างน้อย 10 รอบ และเพิ่มเป็น 30 เมื่อคุณเริ่มเชี่ยวชาญแล้ว
  9. ผ่อนคลายเป็นเวลา 15 วินาทีหลังก่อนจะเริ่มรอบถัดไป

3. Wind Relieving Pose

     Wind Relieving Pose เป็นท่าโยคะ ( Yoga ) ที่เหมาะสำหรับทุกคนตั้งแต่ผู้เริ่มต้นจนถึงผู้ฝึกโยคะขั้นสูง ท่าโยคะนี้เป็นท่าโยคะง่ายๆ เบา ๆ เป็นการนวดอวัยวะในช่องท้อง คลายความตึงเครียดในบริเวณท้องและส่วนหลังส่วนล่าง

วิธีการฝึก

  1. นอนลงบนเสื่อโยคะ โดยหลังของคุณบนพื้น ขาและแขนของคุณขยาย
  2. ขณะที่หายใจออกให้ยกเข่าไปที่หน้าอกของคุณ จากนั้นจับมือทั้งสองโดยให้แขนกอดขาไว้
  3. จากนั้นให้ปล่อยขาซ้ายและยกไว้ข้างๆพื้น ทำท่านี้ค้างไว้ 60 วินาที
  4. วาดเข่าซ้ายเข้าหาทรวงอกของคุณและจับมือทั้งสองข้างเข่าทั้งสองข้างอีกครั้ง
  5. ขณะที่ถือเพียงเข่าซ้ายของคุณให้คลายขาขวาของคุณไปยังพื้นดิน ยึดท่าทางนี้ให้มีเวลาเท่ากัน
  6. คุณจะอยู่ในท่าที่คุณวาดเข่าทั้งสองข้างไว้ที่หน้าอกของคุณ
  7. เมื่อสูดลมหายใจออกปล่อยให้ยาวขึ้นทั้งสองข้างของขาข้างๆ
  8. โยคะนี้มากกว่าหนึ่งครั้งหรือสองครั้งต่อวัน

 

ทราบท่าต่าง ๆ พร้อมวิธีทำในแต่ละท่านั้น ที่ช่วยลดหน้าท้อง และสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงไปแล้ว อย่าทำตามกันได้นะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเอง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก healthandtrend

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะคุณแม่ สร้างเสริมพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์

ออกกำลังกายเองที่บ้านด้วย ท่าโยคะ

โยคะ ( Yoga ) ช่วยควบคุมเบาหวาน



บทความที่น่าสนใจ

คนท้องก็เล่นโยคะได้นะ
โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน ผ่อนคลาย สบายทั้งตัว