ออกกำลังกายเองที่บ้านด้วย ท่าโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ออกกำลังกายเองที่บ้านด้วย ท่าโยคะ



วันนี้เรามีกิจกรรมดีๆที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ รวมทั้งช่วยให้สุขภาพและร่างกายดีขึ้นอีกด้วย และนั่นก็คือ โยคะ ( Yoga ) คุณสามารถทำเองได้ที่บ้าน ไม่ต้องออกไปไหน ปลอดภัยจากสภาวะ โคโรน่าไวรัส อีกด้วย

 

หาพื้นที่ที่สะดวกต่อการเล่นโยคะ ( Yoga )

หากคุณมีห้องว่างๆในบ้าน หรือพื้นที่ที่กว้างพอที่จะขยับร่างกายแล้ว เพียงแค่วางเสื่อสำหรับเล่นโยคะ ( Yoga ) ลงไป คุณก็สามารถเริ่มเล่นได้ทันที มีคำแนะนำเล็กน้อยว่า ให้จัดห้องที่เงียบพอที่คุณจะสามารถทำสมาธิในการเล่นโยคะ ( Yoga ) ได้ต่อเนื่อง ไม่มีเสียงดังรบกวน จากภายนอก แล้วจุดเทียนอโรมาที่มีกลิ่นผ่อนคลาย เช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ หรือกลื่นอื่นๆที่คุณชื่นชอบ เพื่อสร้างความผ่อนคลาย เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ที่สถานที่ออกกำลังกายที่วิเศษที่สุดเลยทีเดียวล่ะค่ะ

 

เลือกท่าที่เหมาะกับคุณ

ก่อนที่จะเริ่มเล่นโยคะ ( Yoga )  คุณควรคิดก่อนว่า สภาพร่างกายและจิตใจของคุณตอนนี้ เหมาะสมที่จะทำโยคะ ( Yoga ) ในท่วงท่าใด เนื่องจากท่าทางที่แตกต่างกัน ให้ผลต่อร่างกายที่ต่างกันออกไปเช่นกัน เช่น บางท่วงท่าต้องการความยืดหยุ่นของร่างกายค่อนข้างมาก ควรเก็บไว้ลองทำในช่วงท้ายๆ เพื่อที่กล้ามเนื้อจะได้มีความยืดหยุ่นมากพอ ที่จะไม่เกิดอาการบาดเจ็บหรือฉีกขาดได้

 

ท่านักรบ

ช่วยฝึกกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงมากขึ้น แล้วยังช่วยเสริมกำลังให้ขาแข็งแรงขึ้นอีกด้วย จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการฝึกกล้ามเนื้อขาให้แข็งแรงเพื่อการเดิน ลุกนั่ง หรือแม้กระทั่งการวิ่งที่มั่นคง กางขา แล้วเอามือแนบลำตัว หันตัวไปทางขวาแล้ว ก้าวเท้าไปข้างหน้ากว้างประมาณ1เมตร โดยให้เท้าทั้งสองติดพื้นโดยให้ขาด้านขวาตั้งฉากกับพื้น 90 องศา ชูแขนขึ้นไปเหนือศีรษะ ขาซ้ายที่อยู่ด้านหลังนั้นต้องตึงด้วย ค้างไว้ 30 วินาที โดยหายใจเข้า-ออก อย่างสม่ำเสมอ แล้วเปลี่ยนข้างมาทำด้านซ้าย

ท่าสะพานโค้ง

ท่านี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการบริหารหลังช่วงล่าง โดยเฉพาะคนที่นั่งทำงานนานๆ ไม่ค่อยได้ขยับเขยินร่างกายมากนัก ท่านี้เหมาะมากสำหรับคุณ

 

เริ่มต้นด้วยการนอนราบไปกับพื้น ขยับขาให้ห่างกันเล็กน้อย และวางแขนไว้ข้างลำตัว สูดลมหายใจเข้าในขณะที่คุณดันตัวขึ้น แล้วค่อยๆหายใจออกในขณะที่ เกร็งตัวให้เป็นท่าสะพานโค้ง ค้างไว้ประมาณ30วินาที แล้วค่อยๆผ่อนตัวช่วงล่างลงพื้น กระทั่งไหล่สัมผัสพื้น หากรู้สึกเจ็บจะใช้ผ้าขนหนูรองช่วงไหล่หรือหลังไว้ก็ได้

 

คุณสามารถเริ่มเล่นโยคะ ( Yoga ) ได้จากท่าง่ายๆเหล่านี้ รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้สูงอายุในบ้านก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันค่ะ แต่ก็ควรระมัดระวังกันด้วยนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mynurz

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ควรให้เด็กเล่นโยคะเพื่อฝึกความพัฒนาของร่างกาย

อยากสุขภาพดีจากโยคะ เลือกเวลาเล่นตามนี้

ความเชื่อที่ถูกต้องของการฝึกโยคะ



บทความที่น่าสนใจ

รวมท่า โยคะ ( Yoga ) ช่วยสลายไขมัน
เพิ่มออกซิเจนในร่างกายด้วย โยคะ ( Yoga )