เรื่องน่ารู้ ที่คนเล่นโยคะควรรู้

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เรื่องน่ารู้ ที่คนเล่นโยคะควรรู้



ใครๆส่วนใหญ่รู้ว่าโยคะเป็นการออกกำลังกายอีกรูปแบบหนึ่งที่ๆใครก็สามารถที่จะเล่นได้ ไม่ว่าจะเป็น วัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน คนสูงอายุ รวมไปถึงคนตั้งครรภ์ก็สามารถที่จะเล่นโยคะ ได้ โยคะยังเป็นการช่วยให้ระบบต่างๆของร่ายการทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

 

ประโยชน์น่ารู้ของโยคะ

 

โยคะ เป็นการออกกำลังกาย ที่ไม่ยุ่งยาก อยู่ที่ไหนคุณก็สามารถที่จะเล่นโยคะ ได้ประโยชน์ของโยคะ มีมากมายหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นโยคะ เพื่อรักษาโรค การเล่นโยคะ เพื่อการลดน้ำหนัก รวมไปถึงการเล่นโยคะ เพื่อทำให้จิตใจสงบ และโยคะ ยังเป็นกิจกรรม ที่ทำให้เราคลายเครียด ได้อีกด้วย ประโยชน์ของโยคะ มีดังนี้

 

โยคะ ช่วยในเรื่องปรับความสมดุล

 

            โยคะ เป็นกิจกรรม ที่ช่วยในเรื่อง ของการปรับความสมดุล ของร่างกายได้ดี และยังช่วยในเรื่อง ระบบไหลเวียนเลือด ระบบย่อยอาหาร ระบบประสาท รวมไปถึงระบบทางเดินหายใจ  แล้วยังสามารถควบคุมลมหายใจ ได้ดี ถ้าฝึกและควบคุมได้แล้ว จะช่วยลดความตื่นเต้น ได้ดีอีกด้วย

 

โยคะ เป็นกิจกรรมที่ช่วย ให้เราผ่อนคลายได้ดีที่สุด

 

            วันๆหนึ่งคนเราจะเจอเรื่อง หรือ ปัญหาเข้ามาในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็น ปัญหา การเงิน การงาน เรื่องสุขภาพ เรื่องเพื่อน รวมไปถึงเรื่องชีวิตคู่ ก็สามารถทำให้เรารู้สึกไม่ดี หรือ ว่าเครียดได้ ดังนั้น โยคะถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีที่สุด ที่เราจะผ่อนคลาย ลดความเครียด รวมไปถึงการคุมกับอารมณ์ ของตัวเองได้ดีอีกด้วย

 

โยคะ กับการรักษาโรค

 

            เป็นที่รู้กันว่า โยคะ เป็นกิจกรรมที่ ช่วยรักษาโรคได้ดีไม่แพ้ ไปกว่ากินยา โรคที่โยคะ สามารถรักษาได้ เช่น โรคปวดเอว ปวดหลัง ปวดไมเกรน นอนไม่หลับ ปวดประจำเดือน โรคจำพวกนี้ หมอจะให้เรากินยา หรือว่ารักษาไปตาม อาการที่เราเป็น แต่กับการเล่นโยคะ ก็สามารถช่วยรักษาโรคเหล่านี้ได้ดีเหมือนกัน

 

โยคะ กับผิวพรรณที่ดี

 

            บางคนยังอาจจะไม่รู้ว่าการเล่นโยคะ ช่วยในเรื่องผิวพรรณที่ดี โยคะสามารถทำให้ ผิวเรากระจ่างใสขึ้นได้  เพราะเล่นโยคะจะไปช่วยในเรื่อง ระบบไหลเวียนเลือด ระบบทางเดินหายใจ รวมไปถึงระบบย่อยอาหาร การที่ ระบบเหล่านี้ทำงานได้ดีมีประสิทธิ ภาพก็จะไปช่วยในเรื่องของผิวพรรณของเราให้สุขภาพดี และกระจ่างใสได้

 

 

โยคะ กับความจำที่ดี

 

หลายๆ คนอาจจะมีปัญหาเรื่องความจำ หรือ มีอาการหลงๆลืมๆ ส่วนมากอาการแบบนี้มักจะเป็นในผู้สูงอายุ เพราะ อายุคนเรายิ่งมากขึ้น ยิ่งเสี่ยงต่อการเป็น ภาวะสมองเสื่อม การเล่นโยคะ จะไปช่วยในการฝึกสมาธิ และ กระบวนความคิดได้ดี ดังนั้น โยคะ ถือเป็นกิจกรรมที่ สามารถ รักษา เรื่องความจำ หรือ ภาวะสมองเสื่อมได้ดีเลยทีเดียว

 

โยคะ กับน้ำหนักที่หายไป

 

            โยคะ คือกิจกรรม ที่คนเราสามารถ ลดน้ำหนักได้ดีเลยทีเดียว เพราะท่าโยคะ เป็นการที่เรายืดทุกส่วนของร่างกาย ทำให้เราได้เผาผลาญไขมัน เรียกเหงื่อได้ไม่แพ้กับ การวิ่ง หรือ การออกกำลังกายทั่วไปเลย กิจกรรมโยคะ เลยเป็นอีกหนึ่งวิธี ของการลดน้ำหนักได้ง่ายๆ และเห็นผลได้รวดเร็วสุดๆ

 

โยคะ ช่วยให้หลับสบาย

 

            การนอน หรือ ว่าการพักผ่อนเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดชีวิตของคนเรา ใครหลายๆคน มักพบกับปัญหาการนอนไม่หลับ ไม่ว่าเราจะทำงานเหนื่อยมาทั้งวัน หรือ ว่าเรียนมาทั้งวัน แต่พอถึงเวลานอน เราก็มักจะพบ ปัญหากับการนอนไม่หลับ ดังนั้นโยคะ ถือว่าเป็น ทางออกที่ดีในการที่เราจะหลับได้สบาย เพราะ ท่าการเล่นโยคะมีมากมายหลายท่า รวมไปถึงท่าที่เล่นแล้วสามารถทำให้เราหลับได้สบายยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

อุปกรณ์โยคะ ที่มีน้อยจนน่าตกใจ

 

            การที่เราจะทำกิจกรรมโยคะ ในแต่ละครั้ง บางคนคงสงสัยว่า อุปกรณ์โยคะ มีกี่ชนิด และจำเป็นแค่ไหน ต่อการเล่นโยคะ เอาเข้าจริงๆ แล้วอุปกรณ์ของโยคะ แค่มีพื้นที่ว่างๆ กับ เบาะโยคะ เสื้อเล่นโยคะ มีแค่นี้ คุณก็สามารถ เล่นโยคะได้แล้ว แต่จริงๆ แล้ว อุปกรณ์โยคะ มีอีกหลายชนิดเช่น เสื่อโยคะ ผ้าขนหนู เชือก หรือ เข็มขัดโยคะ ผ้าห่ม หรือ หมอนสี่เหลี่ยม ลูกบอลโยคะ

 

โยคะ กับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์

 

            ตอนที่เราท้อง ส่วนมากเรามักจะไม่สามารถ ออกกำลังกายได้เลย ไม่ว่างจะเป็นการวิ่ง หรือ การออกกำลังกายทั่วไป แต่ถ้าเป็นกิจกรรมโยคะ ตอนที่เราตั้งครรภ์ ก็สามารถ ทำกิจกรรมโยคะได้ แต่ต้องหาวิธีออกกำลังกาย อย่าง เหมาะสมพอดี และระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะไม่เช่นนั้น อาจจะส่งผลกระทบ ต่อลูกในท้องได้  

 

โยคะ ป้องกันการปวดบริเวณหลัง หรือ ปวดตามร่างกาย

 

            กิจกรรมโยคะ เป็นกิจกรรมในการใช้ความยืดหยุ่นตัว และ ความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ ดังนั้นโยคะ จึงช่วยในเรื่อง ของการ ปวดบริเวณตามตัว หรือ ตามกล้ามเนื้อ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุการปวด เช่น การนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ เป็นเวลานาน การยืนเป็นเวลานาน รวมไปถึง ผู้สูงอายุ ที่มักจะปวดตามร่างกาย โยคะก็สามารถช่วยต้านภาวะเหล่านั้นได้ดี 

 

สรุปแล้วโยคะมีประโยชน์ต่อตัวเรายังไงบ้าง

 

       การทำกิจกรรมโยคะ ไม่ช่วยแค่ให้ร่างกาย มีสุขภาพที่ดีแล้ว แถมยังช่วยใน เรื่องของจิตใจที่ดีอีกด้วย เพราะโยคะ เป็นกิจกรรม ที่ทำได้ไม่ยาก และสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเอง ได้ดังนั้นโยคะถือเป็นกิจรรมที่ให้ประโยชน์ ต่อเราได้เยอะมากเลยทีเดียว และโยคะยังสามารถรักษาโรค ต่างๆ รักษาสิว รักษาผิวพรรณ ให้ดูกระจ่างใส ช่วยในเรื่องรักษาระบบต่างๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น  และแถมยังช่วยในเรื่อง ความจำ หรือ ภาวะสมองเสื่อม รวมไปถึง การลดน้ำหนัก การดูแลสุขภาพ ทั้งภายนอก และ ภายใน ดังนั้นกิจกรรมโยคะ ถือเป็น กิจกรรม ที่มีประโยชน์มากที่สุดเลยทีเดียว 

 

บทความเพิ่มเติม

 

ประโยชน์ของการเรียนโยคะ

ห่างไกลโรค ด้วยโยคะ



บทความที่น่าสนใจ

เอาใจคุณแม่ทั้งหลายกับ ท่าโยคะหลังคลอด
ฝึกโยคะ ยามเช้า ด้วยท่า “สุริยนมัสการ”