ห่างไกลโรค ด้วย โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ห่างไกลโรค ด้วย โยคะ



เชื่อหรือไม่ ว่าการออกกำลังกายด้วย โยคะ ก็สามารถป้องกันเราให้ห่างไกลจากโรคได้ เพราะด้วยร่างกายที่แข็งแรง บวกกับจิตใจที่เข้มแข็ง ไวรัสที่น่ากลัวในตอนนี้ คงไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับเรา อีกต่อไป

 

     การเล่น โยคะ ( YOGA ) เป็นการออกกำลังกายที่ฝึกได้ครบวงจร เป็นการปรับความสมดุลทั้งทางร่างกายและจิตใจ การเล่น โยคะ จะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพดีที่สุด ถ้าเรา ไม่หักโหมจนเกินไป การฝึกอย่างสม่ำเสมอ จะให้ประโยชน์ทางด้านสุขภาพกาย และจิตใจ แทบทุกอย่าง ทำให้จิตใจสงบและผ่อนคลายจากความเครียดได้ และ หากคุณเล่น โยคะ บ่อยๆ โยคะ จะพาคุณให้ห่างไกลจากโรคภัยเหล่านี้ได้อย่างแน่นอน

 

โยคะ รักษาโรคออฟฟิศซินโดรม

     นับว่าเป็น โรคยอดฮิตติดเทรนด์ ของมนุษย์เงินเดือนเลยก็ว่าได้ อาการของโรคนี้ ได้แก่ ไหล่ตึง, ปวดต้นคอ, ปวดกล้ามเนื้อ บ่าไหล่ เป็นต้น สาเหตุเกิดจากการนั่งท่าเดิมใช้คอมพิวเตอร์  เป็นเวลานาน ดังนั้น การฝึก โยคะ จะช่วยยืดกล้ามเนื้อ และคลายเส้นกล้ามเนื้อ จากอาการเจ็บปวดเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

 

โยคะ รักษาโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อน

     หมอนรองกระดูก เป็นกระดูกอ่อนชั้นกลาง ระหว่างกระดูกสันหลัง มีหน้าที่ในการรับแรงกระแทก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้หมอนรองกระดูกเคลื่อน เกิดจากการที่ใช้อิริยาบถผิดท่า เพราะด้วยอายุที่มากขึ้น กล้ามเนื้อไม่ยืดหยุ่น เป็นต้น เมื่อหมอนรองกระดูกเคลื่อน จะไปทับเส้นประสาทด้านหลัง จึงทำให้ปวดชาด้านหลัง และบริเวณขาทั้งสองข้าง

 

โยคะ รักษาโรคไต

      คงไม่มีใคร อยากที่จะเป็นโรคไต เพราะมีค่ารักษาที่แพงมาก และหากรุนแรงถึงขั้นต้องฟอกไต ยิ่งลำบากทั้งคนดูแลและคนป่วย ดังนั้น การใช้ท่าอาสนะของ โยคะ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของไตให้ดีขึ้นได้

 

โยคะ รักษาโรคกรดไหลย้อน

     โรคกรดไหลย้อน เกิดจากการที่อาหารไม่ย่อย และอาหารที่กระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร ทำให้ร้อนบริเวณหน้าอก และลำคอ ซึ่งสาเหตุหนึ่ง ของอาการกรดไหลย้อน คือความเครียด การฝึกโยคะ จะมีท่าบริหารลำไส้ให้แข็งแรง และช่วยผ่อนคลาย จึงมีส่วนช่วยในเรื่องอาการกรดไหลย้อนได้ดี

 

โยคะ รักษาโรคไทรอยด์

     เป็นต่อมไร้ท่อที่อยู่ในร่างกายคนเรา มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตต่อร่างกายคนเรา และควบคุมการทำงานของอวัยวะอื่น เมื่อต่อมไทรอยด์ผิดปกติ จึงส่งผลทำให้การทำงานของอวัยวะอื่นแปรปรวน ซึ่งการฝึกโยคะ สามารถช่วยในเรื่องการบำบัดโรคนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะจะเป็นการฝึกการหายใจเข้าออกช้าๆ ทำให้เลือดสูบฉีด แต่เลือดจะไหลเวียนไม่สะดวกนัก และจะคั่งอยู่บริเวณต่อมไทรอยด์ จึงเป็นการฟอกต่อมไทรอยด์ไปด้วย

 

โยคะ รักษาโรคปวดประจำเดือน

     อาการปวดประจำเดือน เป็นอาการที่สาวๆ หลายคนต้องเจอเป็นประจำ การฝึกโยคะ เป็นการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และระบบการเผาผลาญ ช่วยให้สบายเนื้อสบายตัว และยืดกล้ามเนื้อ กระตุ้นรังไข่ ทำให้ปัญหาการปวดประจำเดือนลดลงได้ เพราะกล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลายนั่นเอง

 

     โยคะ สามารถใช้ท่าเหล่านี้ในการดูแลปัญหาสุขภาพ และป้องกันให้เราห่างไกลจากโรคต่างๆ ได้ สาวๆ ออฟฟิศอย่าลืมหาเวลาไปบริหารท่า โยคะ กันนะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thairath

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- โยคะร้อน คืออะไร

- แก้ปัญหาสุขภาพ ด้วย โยคะ



บทความที่น่าสนใจ

ท่า โยคะ ( Yoga ) คลายเครียด
แชร์ท่าเล่น โยคะคลายเครียด ที่ทุกคนควรรู้