รู้หรือไม่ว่าการเล่น โยคะ นั้นช่วยควบคุมเบาหวานได้นะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

รู้หรือไม่ว่าการเล่น โยคะ นั้นช่วยควบคุมเบาหวานได้นะ



โยคะ ถือเป็นกิจกรรม ที่ทำให้ร่างกาย ของเราเกิดประโยชน์ในหลาย ๆด้าน และหลาย ๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพร่างกาย รวมไปถึงการักษาโรค และวันนี้เราจะมาพูดถึงการควบคุมเบาหวานด้วย โยคะ

 

            โยคะ ( Yoga ) มันถือเป็น กิจกรรมกีฬา ที่เป็นการ ตั้งสมาธิ หรือการขยับร่างกาย ในการทำท่าทาง ต่าง ๆ และมันจะส่งผลให้ร่างกายของเรา หรือ ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ทำงานได้เป็นอย่างดี มันจึงช่วยให้มีสมาธิ มีสติ ทำให้คลายความเครียดคลายกังวล  ได้เป็นอย่างดี อีกด้วย และมันยัง สามารถป้องกัน การกลับมาเป็นซ้ำของ โรคเครียด และ รวมไปถึง ภาวะซึมเศร้าได้ เพราะ การที่เรา นั้นทำให้จิตใจ มีความสงบเย็น หรือการที่เรา ทำให้ จิตใจ หรือ ตัวเรา นั้นมี สมาธิ มันจะ สามารถไป ช่วยในเรื่องของการ ควบคุมอารมณ์ และ รวมไปถึง การปลดปล่อยอารมณ์อย่างถูกต้องได้ ควบคุมพฤติกรรมได้ดีขึ้น อีกด้วย นั่นเอง

 

            และ นอกจากนี้ กิจกรรม โยคะ ( Yoga ) มันยัง สามารถ ไปช่วยในเรื่องของการ ควบคุม กลุ่มคนที่ โรคเบาหวาน ได้อีกด้วย เพราะได้ มีการศึกษาวิจัยพบว่า การที่เราทำกิจกรรม  โยคะ ( Yoga ) มันจะ มีผลดีกับหลาย ๆ โรค และยัง รวมไป ถึง โรคยอดฮิต ยอดนิยม อย่าง โรคเบาหวาน บนสมมติฐานที่ว่าการฝึกลมหายใจ และการ ทำท่าโยคะ บางท่า นั้นมันจะสามารถไปช่วย ในเรื่องของการ ควบคู่ กันสามารถช่วย ในเรื่องของการไปกระตุ้นการทำงานของเบตาเซลล์ ของ ตับอ่อนได้ดี  และ ยังสามารถไปช่วยในการ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ อินซูลิน ( Insulin Sensitivity ) มันจึงไปช่วยในเรื่องของการ ลดภาวะการดื้อต่ออินซูลิน ( Insulin Resistance ) ได้ และมันยัง สามารถลดระดับ น้ำตาลในเลือด ทั้งขณะ ที่เราอดอาหาร หรือ ในขณะที่เรา กำลังหลังรับประทานอาหาร ได้เป็นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แบะ นอกจากนี้ การฝึกกิจกรรม โยคะ ( Yoga ) ยังสามารถช่วยลดไขมันในร่างกาย และ ไปเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ให้กับร่างกาย ได้เป็นอย่างดี อีกด้วย

 

            มันยัง มีหลักฐาน ทาง วิทยาศาสตร์ ที่ได้ทำการวิจัย ค้นพบว่า กลไกการควบคุม น้ำตาลในผู้ป่วย กลุ่ม โรคเบาหวาน นั้นที่ทำการ ฝึก โยคะ  ( Yoga ) มันจะมีการเปลี่ยนแปลง ระดับสารเคมี ที่เกี่ยวข้องกับ โรคเบาหวาน อีกทั้ง มันยังสามารถไป เปลี่ยนระดับ ฮอร์โมน ที่เกี่ยวข้องกับ ความเครียด ความกังกล และ แถมยังทำให้ผู้ป่วยมีวินัยในการรับประทาน ยา เบาหวานได้อีกด้วย และแถมมันยัง มีงานวิจัยอีกหลายชิ้น ชี้พบว่า การฝึกกิจกรรมการเล่น โยคะ ( Yoga ) นั้น โดย ที่เรา ทำการ ฝึกปราณยามะ ประมาณ 30 นาที ตามด้วยท่าอาสนะ และ ปิดท้ายด้วยท่าศพ ประมาณ 15 นาที ผู้ป่วยโรคเบาหวานหลายคนจะรู้สึกว่ามีสุขภาพที่ดีขึ้นภายใน ประมาณ 7 - 10 วัน และ มันยัง พบว่ามีการเปลี่ยนแปลง ในระดับน้ำตาลในเลือด ในผู้ป่วยบางรายสามารถลดปริมาณยาได้ อีกด้วย นั่นเอง

 

            คงพอจะเข้าใจแล้วใช่ไหมว่า ทำไมการทำกิจกรรม โยคะ มันถึงสามารถไปช่วย ในเรื่องของการ ควบคุม โรคเบาหวานได้ แต่ ความรู้ของเราที่เราหามาให้ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เคยสงสัยกันไหมว่า ผลการที่เรา ฝึกกิจกรรม โยคะ นั้น มันจะมีผล อย่างไร ต่อร่างกาย ของเราได้อีก มาหาคำตอบไปพร้อมกัน 

 

ผลของการฝึก โยคะ ( Yoga ) ต่อร่างกาย ของเรา

 

            การที่เรา ทำกิจกรรม การฝึก โยคะ นั้น มันจะไปทำให้ลดไขมัน ใต้ผิวหนัง และ ยังรวมไปถึง การ ลดน้ำหนัก มันจึงไปทำให้ผู้ป่วย กลุ่มที่ เป็น โรคเบาหวาน หลายรายกลุ่ม ได้มีสุขภาพ ร่างกาย ที่ดีขึ้น และ แถมมันยังไป ลดระดับน้ำตาล แมผลของ โยคะ ( Yoga ) ในผู้สูงอายุที่เป็น โรคเบาหวาน นั้นได้ถูก พบว่า ติดตามผู้ป่วยไป ประมาณ 7 ปี ผู้ป่วยเหล่านี้มีระดับน้ำตาลในเลือดที่ดีมากขึ้น และแถมยัง ไม่มีภาวะแทรกซ้อนจาก โรคเบาหวาน โดยติดตามผู้ป่วยระยะยาว เวลาประมาณ  2 - 7 ปี ได้พบว่าผู้ป่วยทั้งหมด ระดับน้ำตาล ในเลือดลดลงภายใน ระยะเวลา ประมาณ 3 เดือน และ สามารถลดยาลงได้ เทียบกับผู้ที่ไม่ได้ฝึกโยคะ ( Yoga ) หรือหยุดฝึกไป

 

            คงพอจะเข้าใจ และ เห็นภาพขึ้นมาได้แล้วใช่ไหมว่า ทำไมการ เล่น โยคะ ถึงมีประโยชน์ ต่อร่างกาย ของเราได้มากมายขนาดไหน แต่ถึง โยคะ จะสามารถช่วยให้ ระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะ ข้างใน หรือ ข้างนอก ให้ทำงานได้ ดียิ่งขึ้นแล้ว สิ่งที่สำคัญ ที่สุด ก็คือการ พักผ่อน ให้เพียง ไม่ควรหักโหมจนเกินไป เพราะ จากที่การทำกิจกรรม ที่ดีและมีประโยชน์ ต่อร่างกาย อาจจะอันตราย แทนได้ นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ท่าโยคะ ( Yoga ) ปรับสมดุลร่างกาย

 การหายใจ ขณะเล่น โยคะ ( Yoga )

 



บทความที่น่าสนใจ

ชุดโยคะ ต้องใส่กางเกงในไหม
ฝึกโยคะลดปวดประจำเดือน ด้วยท่าง่ายๆ