การหายใจ ขณะเล่น โยคะ ( Yoga )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

การหายใจ ขณะเล่น โยคะ ( Yoga )



ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) นอกจาก การเคลื่อนไหวร่างกายตามท่วงท่าต่าง ๆ ที่สำคัญแล้ว การหายใจ ขณะเล่นโยคะ ยังมีความสำคัญไม่แพ้กัน ที่ผู้เล่นโยคะ ควรฝึกการหายใจให้ถูกต้องขณะเล่น

 

การฝึกโยคะ ไม่ใช่แค่การบริหารทางร่างกาย แต่ยังสามารถช่วยบริหารจิตใจแก่ผู้เล่นได้ ซึ่งการทำจิตใจให้สงบขณะเล่น โยคะ สามารถกำหนดได้ด้วยการหายใจเข้าออกขณะเล่น ในการฝึกท่าโยคะต่าง ๆ ผู้เล่นควรมีการฝึกหายใจตามไปด้วย โดยมีการฝึกหายใจ ในขั้นตอนต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

 

การฝึกหายใจขั้นเบื้องต้น เริ่มฝึกจากขั้นตอน ดังนี้

 

1. เริ่มจากการวางท่าให้กับร่างกายก่อน โดยนั่งขัดสมาธิ ลำตัว แผ่นหลัง ไหล่ และลำคอตั้งตรง ใบหน้ามองตรง ไม่เชิดคาง เสร็จแล้วให้วางมือไว้บนตักตามสบาย

2. หายใจเข้าอย่างช้า ๆ ซึ่งการสูดหายใจเข้าช้า ๆ เรื่อย ๆ จะทำให้ร่างกาย มีการเปลี่ยนแปลง โดยท้องจะเริ่มพอง อากาศเข้าไปในทรวงอก ส่วนอกจะยกขึ้น ไหล่ และไหปลาร้าจะยกขึ้น ตามระดับที่ค่อย ๆ สูดลม หายใจเข้า

3. เมื่อหายใจเข้าจนไหล่ และไหปลาร้ายกตัวขึ้นแล้ว ให้กลั้นหายใจแล้วนับ 1-8

4. นับในใจครบ 8 ให้ค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออกอย่างช้า ๆ ทางจมูก หรืออาจจะทางปากประกอบด้วย ส่วนหน้าท้อง ทรวงอก ไหล่และไหปลาร้าก็จะผ่อนลง

5. พักประมาณ 5-10 วินาที จึงกลับมาทำซ้ำอีก จนครบ 5-6 ครั้ง

 

ท่าหายใจสมดุล

 

ให้ปฏิบัติเหมือนกับการฝึกหายใจขั้นเบื้องต้น แต่จะเป็นการหายใจทีละข้าง คือ ก่อนเริ่มหายใจเข้า ให้ใช้มือข้างที่ถนัดปิดรูจมูก ของข้างใดข้างหนึ่งไว้ และให้หายใจเข้าออกเหมือนการฝึกหายใจขั้นเบื้องต้น โดยทำสลับฝั่งกัน ข้างละครั้งก็เพียงพอ

 

ท่าหายใจ ในโยคะท่ายืน

 

ท่าโยคะ ที่อยู่ในบริบท การยืน ต้องมีการฝึกหายใจ ตามขั้นตอน ดังนี้

1. ยืนตรง ให้ลำตัว แผ่นหลัง ลำคอ ไหล่ และใบหน้าตั้งตรง ตามองตรงไปข้างหน้า แขนให้แนบข้างลำตัวไว้ตามสบาย

2. เริ่ม หายใจ เข้าอย่างช้าๆ พร้อมกันให้ค่อย ๆ เขย่งส้นเท้าขึ้นเรื่อย ๆ จนตึง ให้นิ้วเท้าพยุงรับน้ำหนักไว้ โดยต้องควบคุมให้การ หายใจ เข้ากับการเขย่งส้นเท้าพอดีกัน

3. เมื่อเขย่งเท้าจนตึงและหายใจเข้าจนสุดแล้ว กลั้นหายใจโดยนับ 1-8 ในใจ

4. จากนั้นค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออก พร้อมกับค่อย ๆ หย่อนส้นเท้าลงพื้น

5. พักสักครู่ แล้วจึงทำซ้ำอีก 5 - 6 ครั้ง

 

การฝึก หายใจ ไม่ใช่เรื่องยาก ผู้ที่เล่น โยคะ ควรฝึกหายใจให้ถูกวิธี เพราะ การหายใจ ให้ถูกวิธี จะช่วยยกระดับแห่งคุณค่า ของการฝึก โยคะ ให้สูงขึ้น และยังฝึกการควบคุมการหายใจ ให้สามารถหายใจได้ลึกกว่าเดิม และยาวกว่าเดิมได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) เลือกไม่ดี อาจเสียเงินฟรี

สเต็ป โยคะ ( Yoga ) สำหรับผู้เล่นโยคะเบื้องต้น



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์การเล่น โยคะ ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
การเลือก เสื่อโยคะ สำหรับผู้เล่น โยคะ