เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) เลือกไม่ดี อาจเสียเงินฟรี

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) เลือกไม่ดี อาจเสียเงินฟรี



สำหรับผู้ที่ต้องการฝึก โยคะ การมี เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) ดี ๆ สักผืนก็เหมือนมีเพื่อนคู่ใจ จึงขอแนะนำวิธีการเลือก เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) ที่เหมาะกับหนุ่มสาวผู้รักสุขภาพ ให้สามารถตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้นกันค่ะ

 

1. เลือกจากวัสดุ

     อันดับแรก ควรทำความรู้จักกับวัสดุของ เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) แต่ละชนิดกันก่อน เพราะโดยปกติแล้ว เสื่อโยคะ ( Yoga mat ) มีหลายเกรด ผลิตมาจากวัสดุที่หลากหลาย และ มีราคาที่แตกต่างกัน จึงควรรู้ข้อดี ข้อเสียของวัสดุแต่ละชนิด

เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) PVC

     ข้อดี : น้ำหนักเบา ยืดหยุ่น ราคาถูก และ หาซื้อได้ง่าย

     ข้อเสีย : อาจก่อให้เกิดอาการแพ้คันในบางคน อายุการใช้งานสั้น ลื่นง่าย และ รับแรงกดได้ไม่ดีนัก

เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) EVA

     ข้อดี : น้ำหนักเบา นุ่ม

     ข้อเสีย : ไม่เหมาะกับการฝึก โยคะ ( Yoga ) ในบางท่า เพราะนุ่มจนเกินไป

เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) ยางธรรมชาติ

      ข้อดี : รับแรงกดได้ดี ยึดเกาะได้ดี และ อายุการใช้งานนาน

     ข้อเสีย : มีน้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับการพกไปนอกสถานที่ อาจมีกลิ่นยางรบกวนการฝึก ทำให้เวียนศีรษะ

เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) TPE

     ข้อดี : รับแรงกดได้ดี ยืดหยุ่น ไม่ดูดซับเหงื่อจนทำให้เกิดกลิ่นเหม็น และ น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปานกลางพอจะพกพาได้

     ข้อเสีย : ราคาสูงกว่า เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) PVC อายุการใช้งานสั้นกว่ายางธรรมชาติ

     เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) แต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป วัสดุที่ใช้ทำ เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) ก็มีความสำคัญ เพราะบอกได้ถึงอายุการใช้งาน และ ความคงทน หรือ การยุบตัวของเสื่อเมื่อใช้ไปนาน ๆ ผู้ซื้อควรคำนึงถึงตัวเองด้วยว่าแพ้ส่วนผสม หรือ วัสดุที่นำมาผลิตหรือไม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ใช้แต่ละคนด้วย

 

2. เลือกจากพื้นผิวของเสื่อ

     เสื่อสำหรับ โยคะ ( Yoga ) นั้น ควรมีพื้นผิวที่ยึดเกาะได้ดี ไม่ลื่นจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ผู้ซื้อควรลอง และ ทดสอบดูถึงความรู้สึกสัมผัส ลองยืนแล้วดูว่ามีการลื่นไถลหรือไม่ ควรเลือกเสื่อที่มีผิวสัมผัสขรุขระ ถ้าหาก เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) ไม่มีผิวสัมผัสขรุขระ และ ไม่เหนียวหนึบ คือ เป็นแบบเรียบ ๆ ไม่มีลวดลาย จะไม่ยึดเกาะกับมือ หรือ เท้าของเรา ทำให้ทรงตัวได้ยาก และ เวลาฝึกหากมีเหงื่อออกมือ หรือ เท้าจะทำให้ลื่นไถล เป็นอันตรายต่อผู้ฝึกได้

 

3. เลือกจากความหนา-บาง

     ความหนา และ บางของ เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) เป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ผู้ฝึก โยคะ ( Yoga ) ควรเลือกให้เหมาะสมกับตัวเอง และ การใช้งาน ซึ่งมีข้อดี และ ข้อเสียต่างกันไป หาก เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) บางมากอาจจะทำให้เจ็บได้ เพราะรับแรงกดทับได้ไม่ดี ส่วนถ้าหนาเกินไปอาจมีน้ำหนักมาก หรือ ทำให้ทรงตัวได้ยาก ความหนา 8-10 มิลลิเมตร เหมาะกับการออกกำลังกายที่ต้องรองรับแรงกระแทกสูง ไม่ค่อยเหมาะกับการเล่น โยคะ ( Yoga ) เท่าไรนัก ความหนา 4-6 เหมาะกับผู้เล่น โยคะ ( Yoga ) ทั่วไป หรือ ผู้เริ่มต้น และ ความหนา 1.5-3 เหมาะกับผู้ที่เล่น โยคะ ( Yoga ) จนเชี่ยวชาญในระดับหนึ่งแล้ว

 

     อุปกรณ์การออกกำลังกายบางชนิดอย่างเช่น เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) อาจมีราคาแพงไปบ้าง แต่หากเทียบกับคุณภาพ และ สุขภาพดี ๆ ที่คุณจะได้รับก็ถือว่าคุ้มค่า หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาฝากนี้จะพอเป็นแนวทางในการเลือก เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) ให้กับหนุ่ม ๆ สาว ๆ ได้นะคะ เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) แบบไหนที่จะตอบโจทย์เราได้ทุกข้อก็เลือกเลยค่ะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

สเต็ป โยคะ ( Yoga ) สำหรับผู้เล่นโยคะเบื้องต้น

5 ท่าโยคะ ( Yoga ) ปรับสมดุลร่างกาย



บทความที่น่าสนใจ

รวมท่าฝึก โยคะ ( Yoga ) ลดต้นขา ให้เรียวเล็ก สวยกระชับ
ฝึกโยคะ ยามเช้า ด้วยท่า “สุริยนมัสการ”