ท่าโยคะแก้ปวดเท้าสำหรับสาวส้นสูง

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ท่าโยคะแก้ปวดเท้าสำหรับสาวส้นสูง



ปัญหากวนใจและเรื้อรังนั้นก็คืออากาศปวดของเท้าตามเส้นและส้นเท้า  สำหรับใครที่กำลังใส่ส้นสูงแล้วมีอาการแบบนี้กลับบ้าน เปลี่ยนเสื้อผ้ามาเล่นโยคะ ท่าที่แก้ปวดส้นเท้าเส้นตึงได้ดีเลยมาดูกันครับ

รองเท้าส้นสูงเป็นไอเทมที่ช่วยปรับลุคให้สาว ๆ ดูสวยสง่า สวมใส่แล้วขาจะดูเรียวยาวขึ้นกว่าความเป็นจริง ฉะนั้นก็ไม่น่าแปลกใจนักที่สาว ๆ จำนวนไม่น้อยจะติดการสวมใส่รองเท้าส้นสูง​โดยเฉพาะสาวออฟฟิศ ที่จำเป็นต้องแต่งกายให้เรียบร้อยและดูดีที่สุด

ทว่าการใส่รองเท้าส้นสูงนาน ๆ ก็ส่งผลให้ปวดขา ตึงน่อง เส้นขาตึงจนทรมานไม่เบา เอาเป็นว่าสาวกส้นสูงทั้งหลาย มาแก้ปวดขาด้วยท่าโยคะแก้เส้นขาตึงกัน

 

โยคะท่ายืดตัวก้มหน้า

 

     โยคะท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อตั้งแต่สะโพก ต้นขา น่อง และเอ็นร้อยหวาย นอกจากนี้ยังช่วยแก้ปวดหลังได้อีกด้วย

โดยท่าโยคะยืดตัวก้มหน้าจะเริ่มจากท่านอนคว่ำ แยกขาให้เท่าช่วงไหล่ แล้วค่อย ๆ ดันตัวขึ้นจนสุด ให้มีลักษณะเหมือนตัว V คว่ำ โดยใช้มือและเท้ายันไว้ จากนั้นยกส้นเท้าขึ้นและวางลงสลับกันจนครบ 10 ครั้ง แล้วทำซ้ำกับขาอีกข้าง

 

โยคะท่ายกขาขึ้นกำแพง

 

     ท่าโยคะยกขาขึ้นกำแพงจะช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้าที่ขาและเท้าได้ เนื่องจากเมื่อยกขาพาดกำแพงแล้ว ระบบเลือดที่ไหลเวียนผ่านช่วงขาและเท้าจะถูกกระตุ้นให้ทำงานสะดวกขึ้น เหล่าเส้นเลือดที่ขดเกร็งตัวจนเกิดอาการเมื่อยล้าก็จะค่อย ๆ คลายตัวลงในที่สุดนั่นเอง

และนอกจากท่าโยคะยกขาขึ้นกำแพงจะช่วยแก้อาการเมื่อยขาแล้ว ยังเผื่อแผ่ประโยชน์ดี ๆ มาช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อสะโพกและช่วงหลังได้อีกด้วย

เพียงแค่นอนหงาย ให้บั้นท้ายชิดผนัง เอาขาพาดขึ้นไปบนกำแพง โดยที่ขาทั้งสองข้างชิดกัน และให้ขาชิดกับผนัง จากนั้นวางมือหงายทั้งสองข้าง กางแขนออกเล็กน้อย และหลังแนบพื้น ทำท่านี้ค้างไว้ประมาณ 5 นาที

 

โยคะท่านักรบ

 

     เพียงแค่ยืนตรง พนมมือเหยียดแขนตรงเหนือศีรษะ ฝ่ามือประกบกันก้าวขาหนึ่งไปข้างหน้า แล้วค่อย ๆ ย่อเข่าลงค้างไว้สามลมหายใจ (หนึ่งลมหายใจ เท่ากับหายใจเข้า 1 ครั้ง หายใจออก 1 ครั้ง) แล้วทำใหม่โดยสลับขา ท่านี้จะช่วยยืดเหยียดเส้นเอ็น หลัง ไหล่ จนกระทั่งถึงข้อเท้า บรรเทาอาการปวดหลัง ไหล่ คอ ปวดเอว ปวดเข่า ปวดน่องและข้อเท้า และยังช่วยให้เราหายใจได้ลึกขึ้นด้วย

 

ท่ายืนแยกขายืดลำตัว

 

     ท่านี้เป็นท่าที่ไม่ควรพลาดเลย เพราะนอกจากจะช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง และกล้ามเนื้อหลัง ช่วยลดอาการปวดหลังแล้ว ยังช่วยทำให้จิตใจสงบ และเลือดไหลเวียนได้สะดวก ส่งผลทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งหากทำเป็นประจำ

แยกขาออกจากกันประมาณ 1 เมตร ยกมือขึ้นเท้าเอวและแอ่นตัวไปด้านหลัง ก้มตัวลงต่ำ ให้ลำตัวส่วนบนขนานกับพื้นแล้ววางมือบนพื้นระหว่างขาทั้ง 2 ข้าง โดยที่เข่าต้องตึงเสมอ เงยหน้าขึ้นมองเพดาน จากนั้นค่อย ๆ กางขาออกเพิ่มขึ้นและงอศอก วางศีรษะลงบนพื้นระหว่างเท้าทั้ง 2 ข้าง

 

โยคะท่าอูฐ

 

     เริ่มจากคุกเข่า นั่งบนส้นเท้า ปลายเท้าเหยียดตรง แล้วเอามือซ้ายจับข้อเท้าซ้าย มือขวาจับเข้าเท้าขวา (หรืออาจจะวางฝ่ามือบนฝ่าเท้าทั้งสองข้าง) จากนั้นยกก้นขึ้นจากส้นเท้า แอ่นหลัง ยืดหน้าท้องไปข้างหน้าและเงยศีรษะไปด้านหลังให้มากที่สุดท่าอูฐจะช่วยยืดกล้ามเนื้อต้นขา น่อง รวมทั้งกล้ามเนื้อหน้าท้อง หลัง และสะโพกในคราวเดียวกันเลย

ปัญหาจากการใส่ส้นสูงนั้นอย่ามองข้ามนะครับเพราะจะปวดเรื้อรังทีเดียว ถ้าสวยก็ต้องสุขภาพดีด้วยนะครับผม

 

ดังนั้นการ เล่น โยคะ ( Yoga ) ใครๆก็สามารถเล่นได้และหากท่านใดกำลังมองหา เรียนโยคะ อยากออกกำลังกาย

หากต้องการติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับโยคะ  คลิกที่นี่

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก kapook



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ในน้ำคืออะไรมีประโยชน์อย่างไรกันนะ ?
ประโยชน์ของ โยคะฝึกร่างกายและจิตใจ