รวมท่าลดต้นขาด้วยการเล่น โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

รวมท่าลดต้นขาด้วยการเล่น โยคะ



สำหรับสาวๆ การที่ต้นขาใหญ่ หรือ มีบริเวณส่วนขาที่ใหญ่จนเกินไปคงจะเป็นปัญหากับสาวๆอย่างมาก แต่วันนี้ปัญหาเหล่านั้น จะหมดไปเพราะเราจะเอาวิธีการลดต้นมาขาด้วยวิธีการเล่น โยคะ มาแนะนำไปดูกัน

 

                ไม่ว่าจะเป็นสาวๆ หรือ หนุ่มคนไหน ที่อยาก ออกกำลังกาย ลดต้นขา หรือ สำหรับใครที่อยากลดความอ้วน แต่ไม่อยาก ออกกำลังกาย หนักๆ หรือไม่อยากออกจากบ้าน ไปออกกำลังกาย วันนี้เราจะเอาการ ออกกำลังกาย ที่ถึงคุณจะอยู่บ้าน อยู่ห้องนอน เราก็สามารถ ออกกำลังกาย ได้ง่ายๆ และแถมยังเป็นประโยชน์ ต่อร่างกาย ของเรา อีกด้วย นั้นก็คือการ ออกกำลังกายในรูปแบบของการทำกิจกรรม โยคะ ( YOGA ) ที่เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ไม่ต้องใช้แรงมาก มายอะไรเลย แต่บอกได้เลยว่า เรียกเหงื่อ และได้ใช้พลังงาน อย่างมากอย่างแน่นอน เพราะการ ออกกำลังกาย ในรูปแบบ โยคะ ( YOGA ) นั้นคุณจำเป็นที่จะต้อง ใช้สมาธิ และ การยืดหยุ่นร่างกาย ของคุณอย่างกมา ดังนั้น การทำท่า อะไรของ โยคะ ( YOGA ) คงไม่ใช้เรื่องง่ายๆ แต่ก็ไม่ได้ยากจน เราทำไม่ได้ เพราะ โยคะ ( YOGA ) มีท่าทาง การออกกำลังกายที่เยอะมากๆ และไม่ต้องกลัวว่าจะทำไม่ได้ เพราะ โยคะ ( YOGA ) นั้นไม่ว่าจะเป็น เด็ก คนชรา คนท้อง หรือ คนพิการ ก็สามารถ ทำกิจกรรม โยคะ ( YOGA ) ได้นั้นเอง

 

                มาถึงประเด็ด ของวันนี้ สำหรับ สาวๆท่านใดที่กำลัง กังวลว่า ต้นขาของเรา ดูใหญ่ เกินไปหรือป่าว หรือ หนุ่มคนไหน สาวๆ คนไหนที่อยาก ลดน้ำหนัก หรือ ลดส่วนบริเวณต้นขา ที่มันดูใหญ่เกินไป วันนี้เราจะเอา ท่าทาง ต่างๆ ของ โยคะ ( YOGA ) ที่สามารถ ช่วยคุณได้ นั้นเอง ไปดูกันดีกว่า จะมีท่าอะไรกันบ้าง

 

ท่า โยคะ ( YOGA ) ที่ช่วยในการ ลดต้นขา

 

โยคะ ( YOGA ) ท่านาฏราชาสนะ (natarajasana)

 

                เรามาเริ้มด้วยท่าที่ หนึ่งกันดีกว่า ท่านี้จะเป็นการ ช่วยฝึกฝน ความแข็งแรงของ ความยืดหยุ่น ของร่างกายของเรา และยังสามารถ ปรับให้ร่างกาย ได้เป็นอย่างดี และนอกจากนี้ ยังไปส่งผลดี โดยตรง ต่อกล้ามเนื้อ บริเวณต้นขาของเรา ได้เป็นอย่างดี อีกด้วย และ การทำท่านี้ไม่ยากจนเกินไป

 

1. เริ่มด้วยการ ให้เรา ยืนตรง แต่ต้องให้ เท้าชิดกัน หายใจเข้า - ออกอย่างช้า ๆ เพื่อ ให้เรา รู้วึก ผ่อนคลายกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ของเรา         

2. ต่อไปให้เรา พับขาขวา ขึ้นด้านหลัง และให้เรา เอื้อมมือไปจับที่ข้อเท้าขวาด้านนอก ของเรา โดยให้เข่าทั้งสองข้างอยู่ในระนาบเดียวกัน          

 3. หลังจากนั้น ยกแขนซ้ายขึ้นเหนือ ศีรษะของเรา แล้วให้เรา ยืดแขนตึง ไม่มากหรือไม่น้อยจนเกินไป          

4. และให้ เราค่อยๆ เอนตัวไปข้างหน้า อย่างช้าๆ โดยให้แขนซ้าย และ ลำตัวส่วนบนขนาน ไปกับพื้น ค้างท่าไว้แล้ว ให้เรา หายใจเข้า และ ออกลึก ๆ           

5. กลับสู่ท่าเดิมอย่างช้า ๆ ทำซ้ำไปมาประมาณ 1 - 4 แล้วเปลี่ยนข้าง สลับกันไป

 

โยคะ ( YOGA ) ท่าท่าเก้าอี้ ( Utkatasana )

 

                ทท่าต่อไปก็ถือว่า เป็นท่าที่ดีเช่นกัน เพราะจะช่วยเราในเรื่องของ กล้ามเนื้อบริเวณ ต้นขา ของเราได้เป็นอย่างดี ซึ่งท่านี้นั้น จะเป็นท่าที่ค่อนค้าง จะยากแต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป เพราะเนื่องจาก เราต้องใช้ การทรงตัวอย่างมาก และเป็นเวลานาน แต่ผลรับที่ได้ ถือว่าคุ้มค่าเหนื่อยเลยทีเดียว โดยวิธีการทำนั้นก็คือ

 

1. ให้เรา นั้นยืนตัวตรง และให้ แยกเท้าออกจากกันเพียงเล็กน้อย          

2. หลังจากนั้น ให้ยกแขนทั้ง 2 ข้างขึ้น เหนือศีรษะ แล้วประสานกันให้เป็น ท่าพนมมือ           

3. และให้เรา ค่อยๆ ย่อเข่าลงช้า ให้อยู่ในลักษณะ คล้ายๆ กับการนั่งเก้าอี้ ค้างท่าไว้ประมาณ 30 วินาที โดยประมาณ แต่ช่วงแรกๆ ก็ให้เอาเท่าที่ร่างกาเราไหว        

4. และ ค่อย ๆ กลับสู่ท่าเดิมโดยการยืดตัวขึ้นแล้วตามด้วยการลดมือลง  นั้นเองโยคะ

 

( YOGA ) ท่าพวงมาลัย ( malasana )

 

                มาถึงท่า ที่เราก็อยากแนะนำ อีกท่า และท่านี้ เรายังสามารถไป บริหารกล้ามเนื้อ ในส่วนต้นขนได้เป็นอย่างดี และยังรวมไปถึงส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สะโพก ลำตัว และรวมไปถึง หัวเข่า และนอกจานี้ ยังสามารถไปช่วยเพิ่ม การไหลเวียนของเลือด ที่บริเวณ อุ้งเชินกรามได้ดีอีกด้วย และแถมเป็นท่าที่ไม่ยากจนเกินไปอีกด้วย

 

1.ให้เรา ยืนตัวตรง แยกเท้าออกความกว้างประมาณ ไหล่ และให้ ทำท่า พนมมือไว้ที่หน้าอก ก้มหน้าลง           

2. หลังจากนั้น ให้หายใจเข้าช้า ๆ ลึก ๆ แล้วย่อตัวลงพอประมาณ โดยให้เข่าทำมุมกับพื้นตั้งฉากกับพื้น           

3. หายใจออกขณะกลับสู่ท่าเดิม นั้นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

โยคะในน้ำ ก็ดีไม่แพ้โยคะบนบก

โยคะ ในน้ำคืออะไรมีประโยชน์อย่างไรกันนะ ?



บทความที่น่าสนใจ

ผู้ชายเล่นโยคะได้ประโยชน์มากกว่าผู้หญิงหรือไม่
การเลือกเวลาเล่น โยคะ ให้ดีต่อ สุขภาพ