โยคะเด็ก สร้างสมาธิให้ลูกน้อย

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะเด็ก สร้างสมาธิให้ลูกน้อย



     หลาย ๆ โรงเรียนเริ่มมีการออกกำลังกายอย่าง โยคะ ( Yoga )  เข้ามาในคลาสเรียนออกกำลังกายกันมากขึ้นแล้ว เพราะโยคะนั้นมีประโยชน์อย่างมากมายที่จะช่วยฝึกสมาธิให้กับลูกน้อย แถมยังฝึกยืดกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอีกด้วย

 

โยคะช่วยผ่อนคลาย

     ร็อบบิน บาเร็ทส์ ผู้จัดการสถาบันโปรแกรมโยคะเด็ก Pretzel Kids อธิบายว่า “โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้เด็ก ๆ ผ่อนคลาย ด้วยหลักการเคลื่อนไหวร่างกายและเทคนิคการหายใจที่ผสมผสานกันทำให้เด็ก ๆ ช้าลง และมีสมาธิอยู่กับตัวเองมากขึ้น” และการจะให้เด็ก ๆ ร่วมมือครูผู้สอนก็ต้องมีเทคนิคให้เด็ก ๆ ได้เห็นภาพ “เราจะวางตุ๊กตามาวางไว้ที่หน้าท้องของเด็ก ๆ จะได้เห็นท้องของตัวเองขึ้น-ลง เมื่อหายใจ เข้า-ออก และก็บอกเด็ก ๆ ว่าเขากำลังขับรถพาตุ๊กตาไปเที่ยว ก็จะช่วยให้เด็ก ๆ เพลินและจดจ่อกับการหายใจและเคลื่อนไหวร่างกาย

 

โยคะช่วยลดอาการวีน

     เฮเลนน์ ลอเรนติ นักจิตวิทยาขยายความว่า “ท่าโยคะ ( Yoga )  ต้องใช้สมาธิอย่างมาก เด็ก ๆ จะต้องเพ่งความสนใจไปที่ร่างกายและลมหายใจ ซึ่งนี่แหละเป็นกระบวนการที่ทำให้เด็ก ๆ อยู่นิ่งได้มากขึ้น และพอจะบรรเทาอาการโกรธเกรี้ยวตามประสาเด็ก ๆ ได้บ้าง” อย่างเช่น พอเล่าเรื่องเต่าที่หดตัวเข้าไปในกระดองเวลาโกรธ เด็ก ๆ ก็จะได้ม้วนตัวเก็บมือไว้ที่หน้าอกทำท่าแบบเจ้าเต่า เมื่อถึงเวลาที่โกรธจริงบ้าง แทนที่จะตะโกนหรือขว้างปาของ พวกเขาก็อาจจะเปลี่ยนมาทำตัวเต่าเพื่อสงบสติบ้าง

 

โยคะเป็นกุศโลบายอย่างดีให้ลูกได้ออกกำลังกาย

     ถึงแม้โยคะ ( Yoga ) เด็ก จะไม่มีท่าหน้าวัวประยุกต์หรือท่าแผ่นกระดานด้านข้างแบบเว่อร์ๆ แบบผู้ใหญ่ แต่โยคะก็ทำให้เด็กรู้สึกภูมิใจในท่าแบบน่ารักๆ ของพวกเขาได้ ที่สำคัญเมื่อเขาทำโยคะแล้ว พัฒนาการต่างๆ ที่ต้องใช้ร่างกายเป็นหลักจะเป็นไปได้ดีขึ้น ทั้งเดิน วิ่ง กระโดด ปีนป่าย เพราะโยคะ ( Yoga ) ช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายรับรู้ได้ไว ช่วยปรับสมดุล การทำงานประสานกันของระบบต่างๆ และความยืดหยุ่นของร่างกาย

 

ประโยชน์ เมื่อเด็กเล่นโยคะ ( Yoga )

1.กล้ามเนื้อแข็งแรง ทำให้กล้ามเนื้อแขน ขา มือ เท้า ลำตัว มีประสิทธิภาพขึ้น แถมช่วยให้การเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆสัมพันธ์กัน ทรงตัวดี

2.ไม่ป่วยง่าย เพราะอวัยวะภายในของเด็กๆทำงานแข็งแรง เลือดไหลเวียนดี ขับถ่ายสะดวก

3.ฝึกสมาธิ เพราะเด็กๆต้องฝึกใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆให้สัมพันธ์กัน เด็กๆจึงต้องมีสมาธิจดจ่ออยู่กับท่าโยคะที่เล่นอยู่

4.ส่งเสริมจินตนาการ ท่าโยคะจะมีชื่อเรียกและการเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับท่านั้น เช่น ท่าภูเขา ท่าต้นไม้ เป็นต้น ซึ่งช่วยส่งเสริมเด็กๆให้เกิดจินตนาการได้ดี

5.อารมณ์ดี ร่าเริง เพราะการเล่นโยคะช่วยสร้างความผ่อนคลาย ทำให้เด็กๆสนุกสนาน แถมยังช่วยพัฒนาบุคลิกภาพภายใน ยิ้มแย้ม แจ่มใส ร่าเริง มั่นใจในตนเอง กล้าแสดงออก

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก amarinbabyandkids

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะเด็ก ช่วยพัฒนาด้านร่างกายและจิตใจ

โยคะคุณแม่ สร้างเสริมพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์

ออกกำลังกายเองที่บ้านด้วย ท่าโยคะ



บทความที่น่าสนใจ

7 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับ โยคะ ( Yoga )
5 ท่าโยคะ ( Yoga ) ปรับสมดุลร่างกาย