โยคะคุณแม่ สร้างเสริมพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะคุณแม่ สร้างเสริมพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์



     คุณแม่ในช่วงเวลามีลูกน้อยในครรภ์ มีอาการ เมื่อยล้า หรือ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นกันไหม การออกกำลังกาย แบบการเล่นโยคะ (yoga) สำหรับ คุณแม่ ตอนท้อง จะช่วยลดความตึงเครียดและเมื่อยล้าของร่างกาย และยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อยได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

เหตุผลสำหรับการเล่นโยคะ (yoga) สำหรับคุณแม่

1. การเล่นโยคะ (yoga) สำหรับแม่ท้องจะช่วยฝึกการหายใจเข้าออกอย่างเป็นจังหวะ ช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเต็มและส่งผลต่อต่อพัฒนาการทารกในครรภ์

2. การยืดเหยียดร่างกายจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของร่างกาย คลายความเมื่อยล้าของร่างกาย เช่น บริเวณไหล่ หลัง สะโพก ขา และเท้า ลดการเป็นตะคริว เป็นต้น

3. แม่ท้องที่เล่นโยคะ (yoga) จะมีจิตใจที่สงบมากขึ้น ลดอาการเครียดและกังวลระหว่างตั้งครรภ์ ลดความกลัวเมื่อใกล้คลอด

4. การเล่นโยคะ (yoga) สำหรับแม่ท้อง มีส่วนช่วยให้ทารกในครรภ์ได้เคลื่อนไหว เคลื่อนตัวไปด้วยเมื่อแม่ท้องมีการยืดตัว บิดตัว หรือปรับเปลี่ยนท่าทาง ซึ่งช่วยกระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์เหมือนได้ออกกำลังกายไปพร้อมแม่

 

คำแนะนำที่แม่ตั้งครรภ์ควรปฏิบัติเมื่อเล่นโยคะ

1. ควรเล่นโยคะ (yoga) ในช่วงเช้าหรือเย็น เพราะเป็นช่วงที่อากาศดี และเล่นในที่อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ควรอยู่ในที่ร้อนเกินไปเพราะอาจหน้ามืดเป็นลมและล้มจนได้รับอันตรายได้

2. ก่อนเล่นโยคะ (yoga) ประมาณ 30 นาที ควรทานผลไม้เล็กน้อยเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินให้สดชื่น ลดอาการเวียนศีรษะได้

3. ควรมีอุปกรณ์ต่างๆ เตรียมให้พร้อม เช่น เสื่อโยคะ หมอนนุ่มๆ ใบใหญ่(ในกรณีมีท่านอนหรือนั่ง ซึ่งหากมีหมอนรองจะทำให้ร่างกายผ่อนคลายขึ้น) ผ้าขนหนู และน้ำดื่ม

4. ขณะเล่นโยคะ (yoga)  หากรู้สึกเวียนศีรษะ หน้ามืด หรือร้อนเกินไป ควรหยุดเล่นและนั่งหรือนอนราบในท่าสงบ หายใจช้าๆ ลึกๆ

 

ท่าโยคะ (yoga) ง่ายๆ สำหรับแม่ท้อง

1. ท่า split หรือ hanumasana คุณแม่ยังฝึกได้สบายมากนะคะ เพราะเป็นท่าเปิดสะโพก ทำให้อุ้งเชิงกรานแข็งแรงในการเตรียมตัวสำหรับคลอดเบบี๋ค่ะ

2. Trikonasana สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ท่านี้สามารถฝึกได้จนกระทั่งคลอดเลยนะคะ ช่วยพัฒนาเท้าและขาให้แข็งแรง ยืดลำตัวตอนกลางทำให้มีพื้นที่สำหรับเบบี๋ได้มากขึ้น วิธีฝึก ยืนให้ส้นเท้าปลายเท้าอยู่ในแนวเดียวกันประมาณ3ฟุต ขยับเท้าซ้ายเข้าหาตัว เท้าขวาประมาณ90องศา ยืดแขนออกไประดับหัวไหล่ หายใจออก ยึดลำตัวพร้อมสะโพก จากซ้ายไปขวา พร้อมวางมือไปที่แมท หลังเท้าขวาถ้าไม่ถึงสามารถจับที่ข้อเท้าขวาได้ค่ะ น้ำหนักอยู่ที่ขาทั้ง2ข้าง ไม่ลงข้อมือนะคะแขนบนยืดขึ้นตามองมือบน ยืดลำคอออกจากหัวไหล่ ค้างท่าตามสบาย หายใจเข้าออกปกติ ออกจากท่าก็ดึงสะโพกกลับมาแล้วหายใจเข้า แล้วก็ทำอีกข้างนึงค่ะ

3. Camel pose ท่านี้สำหรับคุณแม่ที่เคยฝึกแล้ว สามารถทำได้จนกระทั่งคลอดเลยค่ะ ช่วยยืดกระดูกสันหลัง และลำตัวส่วนหน้า รวมถึงเป็นการเปิดหน้าอกและหัวไหล่ด้วย วิธีฝึกคือ ชันเข่าขึ้น ความกว้างเท่ากับหัวไหล่ ยืดลำตัวขึ้น กดและดันกระดูกก้นกบไปด้านหน้า แอ่นลำตัวไปด้านหน้า แอ่นจากสะโพกไปแล้วค่อยๆวางมือไปที่ฝ่าเท้า ทิ้งศีรษะสบายๆ ยืดกระดูกหน้าอกไปทางเพดาน หายใจเข้าออกปกติค่ะ เวลาออกจากท่าก็หายใจเข้าก่อน ค่อยๆขึ้นมาเป็นท่านั่งชันเข่านะคะ

 

     ถ้าคุณแม่กำลังเลือกครูฝึกที่มีประสบการณ์ในโยคะ ( Yoga ) สำหรับหญิงตั้งครรภ์ ทาง eclipsestudiobkk มีเทรนเนอร์ที่จะดูแลคุณแม่พร้อมลูกน้อย เพื่อให้ได้สุขภาพดีในระยะยาวด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก huggies

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ควรให้เด็กเล่นโยคะเพื่อฝึกความพัฒนาของร่างกาย

สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องรู้ ในการเล่นโยคะ

ท่าโยคะตามราศี แก้ไขปัญหาสุขภาพ



บทความที่น่าสนใจ

เริ่มต้น ฝึกโยคะ ( Yoga ) ครั้งแรก ต้องทำยังไงบ้างนะ
5 เหตุผลของ โยคะ ที่วิทยาศาสตร์รับรอง