ท่าโยคะตามราศี แก้ไขปัญหาสุขภาพ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ท่าโยคะตามราศี แก้ไขปัญหาสุขภาพ



การออกกำลังกายด้วย โยคะ ( Yoga ) มักเป็นที่นิยมสำหรับสาวๆ แต่วันนี้เราจะมานำเสนอ ท่าโยคะตามราศี เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพและสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย

 

     โยคะ ( Yoga ) กับ ราศี มาเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร ราศีที่แตกต่างกันจะมีปัญหาสุขภาพที่ไม่เหมือนกัน จึงเกิดการนำท่าของ โยคะ ( Yoga ) มาจัดระเบียบให้เหมาะสมกับราศี เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพได้อย่างตรงจุด

 

เริ่มกันที่

 

ราศีเมษ

     มีความร้อนในตัว จึงควรทำอะไรให้ช้าลงบ้างเพื่อให้ได้พัก ราศีเมษมักใช้สมองและความคิดมากไปจนสมองล้า และให้ระวังภูมิแพ้ ไข้หวัด ระบบทางเดินหายใจ ให้ดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย ฝึกสมาธิ เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย ซึ่ง ท่าโยคะ ที่เหมาะกับคุณ คือ ท่า Head Stand หรือ ศีรษะสนะ (Sirsasana) หรือ ท่ายืนด้วยศีรษะ เพราะเวลาที่ได้เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่า Head Stand จะช่วยในเรื่องของการคลายความอ่อนล้า เล่นแล้วจะรู้สึกสดชื่น แถมยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องของระบบทางเดินหายใจได้ด้วย

 

ราศีพฤษภ

     มักมีเรื่องให้เครียดอยู่บ่อยๆ ในเรื่องสุขภาพจะมีโรคเก่าหรือโรคประจำตัว คือ โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและ หอบหืด หายใจไม่สะดวก ควรดูแลเรื่องอาหารควบคู่กับการออกกำลังกาย ซึ่ง ท่าโยคะ ที่เหมาะกับคุณ คือ ท่า Cow Face หรือ ท่าหน้าวัว เพราะเวลาที่ได้เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่า Cow Face จะช่วยนวดบริเวณหน้าท้องด้านล่าง แขน มือ ช่วยขยายกล้ามเนื้อบริเวณซี่โครงอกทั้งหมด ซึ่งดีต่อระบบทางเดินหายใจ

 

ราศีเมถุน

     สุขภาพ มักป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ พักผ่อนน้อย เครียด และโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร ซึ่ง ท่าโยคะ ที่เหมาะกับคุณ คือ ท่า Revolved Head-To-Knee เพราะเวลาที่ได้เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่า Revolved Head-To-Knee จะช่วยในเรื่องของการกดนวดอวัยวะภายในช่องท้อง และการบิดตัว จะช่วยทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า แก้อาการเพลีย และอ่อนล้า

 

ราศีกรกฎ

     สุขภาพ ให้ระวังเรื่องของปวดเอว กรวยไต โดยเฉพาะผู้หญิงต้องระวังพวกกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ระบบทางเดินอาหาร การขับถ่าย ซึ่ง ท่าโยคะ ที่เหมาะกับคุณ คือ ท่า Bow หรือ ท่าคันศร เพราะเวลาที่ได้เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่า Bow ท้องจะอยู่ที่พื้น จึงจะถูกกดด้วยอวัยวะภายในช่องท้อง และด้านหลังจะช่วยในเรื่องของระบบของไตได้

 

ราศีสิงห์

     สุขภาพ ให้ระวังกรดไหลย้อน ความดันเลือด ซึ่ง ท่าโยคะ ที่เหมาะกับคุณ คือ ท่า Downward Facing Dog เพราะเวลาที่ได้เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่า Downward Facing Dog จะช่วยในการปรับสมดุลของระบบความดันต่างๆ และยังช่วยเหยียดและคลายทั้งด้านหลังและลำตัวทั้งหมด

 

ราศีกันย์

     สุขภาพ ให้ใส่ใจในเรื่องของ กระดูก กล้ามเนื้อ เพื่อจะปวดเมื่อยง่าย และอาจมีอาการเรื้อรังได้ ซึ่ง ท่าโยคะ ที่เหมาะกับคุณ คือ ท่า Bharadvaja's Twist 2 เป็นท่าที่สามารถใช้ได้กับทุกคน เพราะเวลาที่ได้เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่า Bharadvaja's Twist 2 จะช่วยคลายกล้ามเนื้อหลังในลักษณะที่บิดตัว

 

ราศีตุลย์

     สุขภาพ ให้ระวังเรื่องช่องท้อง โดยเฉพาะระบบขับถ่าย ทางเดินอาหาร ท้องอืด หรือเจ็บท้องบ่อยๆ ซึ่ง ท่าโยคะ ที่เหมาะกับคุณ คือ ท่า Revolved Side Angle เพราะเวลาที่ได้เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่า Revolved Side Angle จะมีการกดนวดที่ท้อง มีการบิดตัว เพื่อช่วยในเรื่องของการกดนวดอวัยวะในช่องท้อง ช่วยในเรื่องของระบบการขับถ่ายด้วย

 

ราศีพิจิก

     สุขภาพ จะมีปัญหาในเรื่องของลำไส้ และ ไมเกรน ซึ่ง ท่าโยคะ ที่เหมาะกับคุณ คือ ท่า Plow หรือ ท่าคันไถเพราะเวลาที่ได้เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่า Plow จะช่วยนวดช่องท้อง ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้ด้วย

 

ราศีธนู

     สุขภาพ ต้องระวังโรคทางสายตา ไมเกรน และกระดูกช่วงหลังถึงเอว ที่อาจปวดเมื่อย ซึ่ง ท่าโยคะ ที่เหมาะกับคุณ คือ ท่า Shoulder Stand หรือ ยืนด้วยไหล่ เพราะเวลาที่ได้เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่า Shoulder Stand จะช่วยในเรื่องของการคลายความตึงเครียด

 

ราศีมังกร

     สุขภาพ ต้องระวังในเรื่องของข้อ กระดูก และกล้ามเนื้อ ซึ่ง ท่าโยคะ ที่เหมาะกับคุณ คือ ท่า Eagle เพราะเวลาที่ได้เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่า Eagle หรือ ท่านกอินทรีย์ จะช่วยในเรื่องการยืดกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ สะบัก สะโพก และขา จึงช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับน่องและข้อเท้า

 

ราศีกุมภ์

     สุขภาพ ต้องระวังในเรื่องของ ท้อง กระเพาะ ลำไส้ จากอาหารการกินและการออกกำลังกาย ซึ่ง ท่าโยคะ ที่เหมาะกับคุณ คือ ท่า Gate เพราะเวลาที่ได้เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่า Gate หรือ ท่าประตู จะช่วยกด นวด บริเวณอวัยวะภายในช่องท้อง ด้วยการเอียงข้างซ้าย-ขวา เพื่อกระตุ้นให้ทำงานได้เต็มที่

 

ราศีมีน

     สุขภาพ มักมีปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอ มีเรื่องของความเครียด ไมเกรน อ่อนเพลีย วิงเวียนบ่อยครั้ง ซึ่ง ท่าโยคะ ที่เหมาะกับคุณ คือ ท่า Head To Knee Forward Bend หรือ ท่าศีรษะถึงเข่า เพราะเวลาที่ได้เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่า Head To Knee Forward Bend จะช่วยคลายเครียด ทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย และช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น

 

     ทุกคนคงรู้สึกราศีของตัวกันอยู่แล้ว หากใครอยากลองเล่น โยคะ ( Yoga ) ตามราศี เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพ สามารถนำท่าโยคะที่เราแนะนำ ไปลองปฏิบัติดูได้นะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก dailynews

อ่านบทความเพิ่มเติม

- วิธี คลายกล้ามเนื้อ หลังการฝึกโยคะ

- ต้องลอง ! 5 ท่าโยคะพื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้น



บทความที่น่าสนใจ

รักษาออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย โยคะ
โยคะ ( Yoga ) ให้มากกว่าการออกกำลังกาย