ต้องลอง ! 5 ท่าโยคะพื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้น

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ต้องลอง ! 5 ท่าโยคะพื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้น



     พออายุเริ่มมากขึ้น การออกกำลังกายก็เริ่มจะสร้างความลำบากให้กับผู้ที่รักสุขภาพไปไม่น้อย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะออกกำลังกายไม่ได้เลย ยังมีการออกกำลังกายในอีกหนึ่งรูปแบบที่เห็นว่ากำลังได้รับความนิยมมาฝากกันค่ะ

 

     ช่วงแรกๆ ก็ไม่มีใครเชื่อหรอกว่าการขยับตัวไปอย่างช้าๆ ในแบบของ ท่าโยคะ (Yoga) จะกลายมาเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ในการรักษาสุขภาพ ซึ่งโยคะเองนั้นเป็นวิธีการช่วยเสริมสร้างสมาธิที่ได้รับความนิยมมาอย่างช้านาน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการออกกำลังกายที่ไม่ว่าคนรุ่นไหนก็ทำได้ ได้รับประสิทธิภาพที่ดี เอาล่ะ สำหรับใครที่เริ่มอยากจะเล่นโยคะแล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี วันนี้เราก็นำเอา ท่าโยคะพื้นฐาน มาฝากกัน

 

1. ท่าต้นไม้ (Tree Pose)

     ยืนให้แขนชิดกัน ทิ้งน้ำหนักไปที่ขาซ้าย จากนั้นวางเท้าขวาไว้ที่ต้นขาด้านใน หันสะโพกออกไปด้านหน้า เมื่อร่างกายเกิดความสมดุลแล้วให้ประกบฝ่ามือเข้าด้วยกัน สูดอากาศเข้า แล้วยืดแขนขึ้นเหนือไหล่ จากนั้นแยกฝ่ามือออกและหันหน้าเข้าทีละข้าง ค้างไว้ประมาณ 30 นาที จึงลดมือลงแล้วทำซ้ำอีกหนึ่งข้าง

 

2. ท่าภูเขา (Mountain Pose)

     ยืนตรงให้เท้าชิดกัน ปล่อยไหล่ออกตามสบาย พยายามยืนให้น้ำหนักลงไปที่เท้าเสมอกันทั้งสองข้าง เข้าชิด สูดลมหายใจเข้าให้ลึก ชูแขนขึ้นเหนือศีรษะ แขนยืดตรง ฝ่ามือประกบกัน ยืดนิ้วขึ้นไปให้สุด

 

3. ท่าตรีโกณ (Triangle Pose)

     ให้ยืดแขนออกไปทั้งสองข้างขนานกับพื้น ยืนแยกขาให้มีระยะห่างประมาณไหล่ทั้งสองข้าง เท้าขวาหันออกไปด้านข้าง 90 องศา เท้าซ้ายหันออก 45 องศา ต่อมาให้ยืดแขนขวาลงไปแตะที่พื้น อาจะแตะบนเท้าขวา หรือบนหัวเข่าขวาก็ได้ ปลายนิ้วอีกข้างให้ยืดขึ้นไปและหันหน้ามองที่เพดาน ทำแบบนี้ค้างไว้ 5 ลมหายใจเข้าออก เสร็จแล้วจึงยืดตรงแล้วทำซ้ำอีกข้าง

 

4. ท่านั่งบิดตัว (Seated Pose)

     ยืดไหล่ สะโพก และแผ่นหลังขึ้นตรง นั่งลงบนพื้น จากนั้นไขว้เท้าขวาออกไปด้านนอกต้นขาซ้าย งอเข่าซ้าย และชี้เข่าขวาขึ้นไปที่เพดาน ให้วางข้อศอกซ้ายไว้ด้านนอกของเข่าขวาและแขนขวาบนพื้นด้านหลังติดกับตัว พยายามบิดไปทางขวาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เกร็งก้นให้ติดกับพื้น ทำเช่นนี้ค้างไว้ 1 นาที เสร็จแล้วให้เปลี่ยนไปทำอีกข้าง ท่าโยคะท่านี้จะช่วยในเรื่องของการไหลเวียน ช่วยให้กล้ามเนื้อและหน้าท้องแข็งแรง

 

  หากมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับโยคะ ( Yoga )  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่ เลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ กับ กีฬา สัมพันธ์กันอย่างไร
อาสนะ โยคะ ( Yoga ) หลังคลอด