วิธี คลายกล้ามเนื้อ หลังการฝึกโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

วิธี คลายกล้ามเนื้อ หลังการฝึกโยคะ



     การปวดกล้ามเนื้อเป็นอาการที่ได้พบบ่อยหลังจากการออกกำลังกายประเภทใดๆ ก็ตาม โดยอาจเกิดขึ้นเพราะคุณเพิ่งเริ่มออกกำลังกายเป็นครั้งแรก แต่ไม่ต้องกังวลใจไป มันเป็นเรื่องปกติ แต่ลองเรียนรู้วิธีคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาความเจ็บก็ไม่เสียหาย ไปดูกันค่ะ

 

 ทำไมรู้สึกปวดเมื่อยหลังจากเล่นโยคะ

     การปวดกล้ามเนื้อหลังจากการออกกำลังกายประเภทใดๆ ก็ตาม เกิดจากกล้ามเนื้อทำงานหนัก ซึ่งทำให้เกิดการฉีกขาดในระดับเนื้อเยื่อ (microscopic tears) แต่กล้ามเนื้อก็มีกระบวนการรักษาตัวเอง ที่เรียกว่าการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อเติบโต และเริ่มแข็งแรงมากขึ้น

 

     กล้ามเนื้อจะค่อยๆ ซ่อมแซมตัวเองระหว่างการออกกำลังกาย ในกรณีที่คุณเพิ่งเริ่มเล่นโยคะ และฝึกโยคะทุกวัน เราแนะนำว่าคุณควรหาวันพักสัก 1 วัน เพื่อให้เวลาร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองและฟื้นฟูกล้ามเนื้อบ้าง ในการเล่นโยคะ มีท่าต่างๆ ที่คุณต้องเหยียดยืดร่างกายในลักษณะที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน การใช้กล้ามเนื้อและระยะในการเคลื่อนไหว จะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ ยังอาจทำให้เกิดแรงดึงที่เอ็นยึดกล้ามเนื้อและข้อต่อได้ด้วย

 

ยิ่งปวดยิ่งดีต่อกล้ามเนื้อ

     อาการปวดกล้ามเนื้อจากการเริ่มเล่นโยคะโดยทั่วไปนั้นเกิดขึ้นเพียงครั้งคราว และไม่ถือว่ามีอันตรายใดๆ ถ้าหากคุณไม่หักโหมมากเกินไป ความปวดเมื่อยเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่าคุณเริ่มแข็งแรงขึ้น และร่างกายมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเพิ่มระดับความท้าทายขึ้นไปอีกได้ถ้าต้องการ ดังนั้น ความเจ็บปวดเมื่อเริ่มเล่นโยคะ ดูจะเป็นสิ่งเล็กน้อยที่แลกกับประโยชน์ทางสุขภาพในระยะยาว

 

วิธี คลายกล้ามเนื้อ หลังจากเล่นโยคะ มีอะไรบ้าง

นวดบริเวณที่ปวดเบาๆ ด้วยน้ำมัน

     การนวดเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อและบรรเทาความเจ็บปวด การนวดช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดที่ก่อตัวขึ้นในกล้ามเนื้อและช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและทำให้หายปวดเร็วขึ้น

 

การประคบร้อน

     การอาบน้ำอุ่นหรืออบไอน้ำสามารถขจัดความเจ็บปวดออกจากร่างกายของคุณอย่างได้ผลดีมาก ความร้อนจะช่วยลดความแข็งติดของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายมากขึ้นและลดความเจ็บปวดลง

 

ถุงน้ำแข็ง

     การประคบถุงน้ำแข็งบริเวณขาข้างที่เจ็บใน 2 วันแรกจะช่วยบรรเทาความปวดกล้ามเนื้ออย่างได้ผล และหลังจาก 48 ชั่วโมงแรก ให้ใช้วิธีการแช่น้ำอุ่นที่ผสมดีเกลือตามหลังจากประคบเย็น ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดส่วนที่เหลือได้

 

     อย่างก็ไรตาม ถ้าอาการเจ็บปวดแย่ลงหรือไม่ตอบสนองต่อการรักษาใดๆ ให้ติดต่อแพทย์เพื่อวินิจฉัยว่าอาการของคุณเป็นเพียงเป็นการบาดเจ็บธรรมดาหรือเป็นปัญหาที่ร้ายแรงกว่านั้น หากมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับโยคะ ( Yoga )  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่ เลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

ห่างไกลโรค ด้วย โยคะ
ทัศนคติ ที่ผิดเกี่ยวกับ โยคะ