รูปร่างสมส่วน อกสวยกระชับด้วยโยคะท่างู

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

รูปร่างสมส่วน อกสวยกระชับด้วยโยคะท่างู



     การออกกำลังกาย "โยคะท่างู (Cobra)" หรือท่าภุชงคาสนะ เป็นโยคะท่าพื้นฐานและทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการให้รูปร่างสมส่วน กระชับสะโพก และกระชับหน้าอก

 

     ในขณะฝึกฝนท่านี้ ต้องเกร็งกล้ามเนื้อเกือบทุกส่วน และการเอนไปด้านหลัง ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณลำตัว แขน และไหล่ ยืดหยุ่น ทำให้ให้กระดูกสันหลังยืดหยุ่น ลดอาการปวดหลังได้ หากฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ ข้อมือ และนิ้วมือแข็งแรงมากขึ้น เป็นการช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแรงให้แผ่นหลังส่วนล่าง ช่วยนวดกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง เพื่อลดอาการปวดประจำเดือนสำหรับคุณผู้หญิงได้ ช่วยให้ปอดและตับทำงานดีขึ้น ลดอาการตับโต ม้ามโต สรรพคุณของโยคะท่านี้ถือว่ามีประโยชน์มากเลยทีเดียว

 

วิธีการฝึกโยคะท่างู

- เริ่มต้นด้วยการนอนคว่ำราบกับพื้น ให้เท้าเหยียดตรงหลังเท้าแนบชิดพื้น มือทั้งสองวางไว้ข้างลำตัวโดยให้อยู่ระดับเดียวกันกับหัวไหล่ พยายามกดเท้า กล้ามเนื้อต้นขา และกล้ามเนื้อสะโพก เกร็งให้ราบกับพื้น จิตจดจ่ออยู่กับตัวเอง หายใจเข้าให้ลึก ๆ แล้วหายใจออก

- พอหายใจเข้าอีกรอบให้ใช้มือทั้ง 2 ข้างยันพื้น เพื่อเหยียดข้อศอกให้ยืดตรง พร้อมกับยกศีรษะ ไหล่ หน้าอก และเอวให้สูงขึ้น พยายามเปิดอก เปิดไหล่ ให้หลังตรง หันหน้ามองไปข้างหลังจนสุด โฟกัสไปที่ปลายเท้า

- ใช้แขนดันขึ้นอย่างช้า ๆ โดยให้บริเวณหัวหน่าว ต้นขา และเท้าแนบชิดกับพื้นเหมือนเดิม ทำท่านี้โดยไม่ฝืนจนรู้สึกปวดหลัง ทำค้างไว้ 15-30 วินาที จากนั้นหายใจออก ให้ค่อย ๆ คลายกล้ามเนื้อ หย่อนตัวลงราบกับพื้น สามารถทำซ้ำ ๆ กันได้ 3-5 ครั้งตามความเหมาะสม

 

ประโยชน์ของการฝึกโยคะ ท่างู

- ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย โดยเฉพาะ กระดูกสันหลัง ไหล่ และหน้าท้อง

- ช่วยให้กระชับกล้ามเนื้อส่วนสะโพก

- ช่วยกระตุ้นอวัยวะในช่องท้อง ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

- ช่วยลดความเครียด ทำให้ร่างกายมีความผ่อนคลาย

- ช่วยทำให้การทำงานของปอดและหัวใจดี

- ทำให้โรคหอบหืดหายได้

 

ข้อควรระวังในการฝึกโยคะท่างู

- สำหรับคนที่มีโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง รวมถึงเส้นประสาทถูกกดทับ ไม่ควรทำท่านี้ เพราะอาจจะทำให้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นได้

- สตรีที่ตั้งครรภ์อยู่ควรหลีกเลี่ยงท่านี้

- สำหรับคนที่มีอาการปวดหัว อยู่ไม่ควรทำท่านี้

 

     โยคะท่างู เป็นท่าที่ช่วยให้หลับสบาย การฝึกฝนโยคะอย่างสม่ำเสมอ จะพบการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างที่ดีขึ้น ผิวพรรณที่ดูสดใส เพราะเลือดลมไหลเวียนได้ดี รวมไปถึงด้านจิตใจสามารถทำให้รู้สึกสงบ มีสติ มีสมาธิอยู่กับตัวเอง ผ่อนคลายความตึงเครียดได้

 

 

ด้วยความห่วงใยจาก eclipse studio bkk

ขอขอบคุณข้อมูลจาก beezab



บทความที่น่าสนใจ

โยคะที่ช่วยรักษาอาการหลังค่อม
การเล่น โยคะ ใน ช่วงนั้นของเดือน แทนการออกกำลังกาย