โยคะ ( Yoga ) กับ การจัดระเบียบ ร่างกาย ให้ สวยงาม

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) กับ การจัดระเบียบ ร่างกาย ให้ สวยงาม



โยคะ ( Yoga ) นั้น มีจุดเริ่มต้น มาจากประเทศอินเดีย เมื่อหลายพันปีมาแล้ว โดยตกทอดมาเรื่อย ๆ จนแพร่หลาย และปัจจุบันนี้ ก็ยังเป็นที่นิยม ส่วนหนึ่งที่ทำให้ โยคะ ( Yoga ) ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก นั่นเพราะ เป็นการออกกำลัง ที่ใช้เพียงอุปกรณ์ไม่มาก และใช้พื้นที่น้อย แค่อยู่ในระยะ ที่ร่างกาย สามารถพอยืดเหยียดได้ ท่า โยคะ ( Yoga ) ง่าย ๆ ก็สามารถทำได้ ในทุก ๆ ช่วงวัย ไม่ว่า คุณจะเป็นเด็กวัยรุ่น หรือว่า ไปจนถึง ผู้สูงอายุ การยืดเหยียดร่างกาย อย่างเป็นประจำนี่เอง ที่ช่วยทำให้ คุณสามารถ จัดระเบียบร่างกาย ทำให้ร่างกาย มีความยืดหยุน เข้ารูป ทำให้รูปรางสวยงาม แบบมีสุขภาพดี

 

ยิ่งเฉพาะสำหรับหนุ่ม ๆ สาว ๆ วัยทำงาน ที่มีความเสี่ยงอย่างมาก ที่จะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือว่า มีอาการออฟฟิศซินโดรม โยคะ ( Yoga ) ถือว่าเป็นการออกกำลังกาย ที่ช่วยทำให้กล้ามเนื้อกลับมาแข็งแรง และข่วยลดปัญหา ออฟฟิศซินโดรม ได้ดีที่สุดอย่างหนึ่ง แต่ว่า ก่อนที่จะ เริ่มฝึกโยคะ เราก็จำเป็น จะต้อง มีความรู้พื้นฐาน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกันสักหน่อยค่ะ

 

ขั้นที่ 1 การวอร์มร่างกาย

การวอร์มอัพนั้นเป็นการเริ่มต้นในการทำโยคะด้วยท่าเพื่อการเตรียมความพร้อมสำหรับร่างกาย  โดยท่าสำหรับการวอร์มอัพควรเป็นท่าที่ไม่ยาก เน้นการยืดเหยียดเพื่อทำให้ร่างกายผ่อนคลาย  ท่าที่เหมาะสมสำหรับการวอร์มอัพเพื่อการโยคะแบบเบื้องต้น อาทิ ท่าวัว (Cow) โดยท่านี้จะช่วยคลายอาการปวดหลังได้ดีมากๆ หากใครที่มีอาการออฟฟิศซินโดรม หรือว่าปวดหลังเป็นประจำแนะนำให้ทำบ่อยๆ วิธีการง่าย ๆ ก็คือนอนคว่ำในท่าคลาน เข่าทั้งสองห่างกันเท่าช่วงไหล่ วางฝ่ามือทั้งสองข้างแนบพื้น แล้วแขนเหยียดตรง ให้เงยศีรษะขึ้น กดโค้งหลังลง กดหน้าท้องลงด้านล่าง

 

yoga

 

 

ขั้นที่ 2 การฝึกการทรงตัว

การฝึกโยคะ ท่า BALANCE หรือท่าเพื่อการทรงตัว โดยเป็นการฝึกโยคะเบื้องต้นเพื่อการจัดระเบียบร่างกาย ช่วยให้มีความสมดุล ช่วยจัดตำแหน่งของกล้ามเนื้อและกระดูกต่างๆ ให้อยู่ในท่าที่ถูกต้อง ช่วยลดอาการปวดเมื่อยจากการนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้องได้ดี ท่าที่เหมาะสมเพื่อการฝึกโยคะด้วยการทรงตัว อาทิ ท่าต้นไม้ Tree ช่วยทำให้จิตใจสงบนิ่ง ไม่ฟุ้งซ่าน ช่วยในเรื่องการฝึกสมาธิและสร้างสมดุลของร่างกาย วิธีการในการฝึกท่านี้ โดยเริ่มด้วยการยืนตัวตรง ให้เท้าทั้งสองข้างชิดกัน ยืดหลังให้ตรง วางแขนและมือให้แนบกับลำตัว จากนั้นให้ยกขาขวาขึ้นแล้วจับข้อเท้าไปวางบนต้นขาซ้ายด้านใน เพื่อสร้างสมดุลโดยการทรงตัวไม่ให้ล้ม จากนั้นให้ยกมือขึ้นพนมไว้ที่กลางอก หายใจเข้าให้ลึกๆ แล้วหายใจออกช้าๆ

 

ขั้นที่ 3 ฝึกโยคะ ท่า STRENGTH

การฝึกโยคะ ในท่า STRENGTH เป็นการฝึกโยคะเบื้องต้น เพื่อช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ก่อนที่เราจะมาทำท่าโยคะเพื่อสร้างความแข็งแรงนั้น ก็ต้องไม่ลืมที่จะวอร์มอัพและฝึกท่าในการรักษาสมดุลของร่างกายมาก่อน เพราะว่า ขั้นตอนนี้ ร่างกายจะต้องฝึกหนักนิดนึง ท่าที่ใช้ในการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ อาทิ ท่านักรบ หรือ WORRIOR  ท่านี่ถือเป็นท่าพื้นฐานที่ทำได้ไม่ยาก แต่ว่าก็ไม่ง่ายนัก เริ่มต้นจาก ให้ยืนตรง กางขาออกในระดับ 3-4 ช่วงไหล่ พนมมือที่ระหว่างอก จากนั้น ก็หันเท้าขวาไปทางขวาแบบตั้งฉาก เท้าซ้ายเอียงตามเล็กน้อย หันหน้าบิดสะโพกไปทางขวา เข่าซ้ายเหยียดตรง ลดสะโพกลง และจากนั้น งอเข่าขวายกแขนสองข้างขึ้น ผ่อนคลายลำตัว หายใจเข้าออกช้า

 

ขั้นที่ 4 ฝึกโยคะ ท่า  BACKBENDING

STEP ที่ 4 BACKBENDING เป็นการฝึกโยคะเบื้องต้นเพื่อช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อส่วนหลัง ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมาก ๆ ของร่างกาย ท่าในการฝึก BACKBENDING จะช่วยพิ่มความแข็งแรงของกระดูกหลัง, ไหล่ และกล้ามเนื้อหน้าท้อง ตลอดจนช่วยในการคลายอาการ ของ ออฟฟิศซินโดรมได้เป็นอย่างดี ท่าโยคะเบื้องต้นในการฝึก BACKBENDING ได้แก่ ท่างู  วิธีการฝึกง่าย ๆ คือ นอนคว่ำอยู่บนพื้น เท้าเหยียด มือวางไว้ข้างลำตัวในระดับไหล่ แล้วหน้าหันไปข้างได้ข้างหนึ่ง หายใจเข้าพร้อม ๆ กับหันหน้าตรง เพื่อเอาคางจรดพื้น มือยันพื้นและเพื่อเหยียดข้อศอก ยกศีรษะ, ไหล่, หน้าอก, เอวให้สูงมากขึ้น แล้วเงยหน้าไปด้านหลัง ให้ค้างท่านี้ไว้ 15-30 วินาที ขณะที่ค้างท่า ก็ให้หายใจปกติ ค่อย ๆ หย่อนตัว ลงบนพื้นช้าๆ พร้อมกับหายใจออก

 

yoga

 

ขั้นที่ 5 การคูลดาวน์

ขั้นตอนสุดท้ายของการฝึกโยคะ คือการ COOL DOWN เพื่อเป็นการปรับสมดุลร่างกาย ยืดเหยียดก่อนหยุดพัก ขั้นตอนนี้มีความสำคัญมาก เพราะว่าเป็นการค่อย ๆ ลดความเหนื่อยจากการออกกำลังกายลง ช่วยลดความตึง และช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย ท่าโยคะเบื้องต้นสำหรับ COOL DOWN อาทิ ท่าศพ หรือ  Savasana วิธีการฝึกท่านี้ ก็คือ เริ่มต้นนั่งชันเข่า เอามือสองข้างยันพื้น แล้วค่อย ๆ เอนตัวลง เพื่อนอนหงาย เหยียดแขนกางออกเล็กน้อย เพื่อผ่อนคลายร่างกาย หายใจเข้า-ออกยาวๆลึกๆ ตามหลักแห่งการฝึกลมปราณ

 

ซึ่งนี่ด็เป็น โยคะ ( Yoga ) กับ การจัดระเบียบ ร่างกาย ให้ สวยงาม รูปร่างกระชับ พร้อม ๆ กับ สุขภาพดีที่เราได้นำมาฝากค่ะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ก่อนนอน ผ่อนคลาย หายเครียด หลับสบายตลอดคืน

ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) บรรเทา อาการ ปวดหลัง สำหรับ ชาวออฟฟิศซินโดรม

 



บทความที่น่าสนใจ

คลายเครียด ก่อนนอน ด้วย โยคะ ( Yoga )
ต้นขาใหญ่แก้ไม่ยากด้วย โยคะ ( YOGA )