โยคะ กับความสำคัญของแต่ละช่วงเวลา

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ กับความสำคัญของแต่ละช่วงเวลา



โยคะ ( Yoga ) เป็นกิจกรรม หรือ การออกกำลังกาย ที่ดีต่อสุขภาพ โยคะ ( Yoga ) ยังช่วยบริหารกล้ามเนื้อ และ ส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ของเรา ทั้งนี้ การเล่น โยคะ ( Yoga ) ในแต่ละช่วงเวลา ก็มีความสำคัญ ไม่ต่างไปจาก ท่าที่เราจะเล่น

 

โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกาย ที่ต้องการ ยืดกล้ามเนื้อ และ ต้องใช้สมาธิเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังช่วย เพิ่มความผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียด ให้กับเรา นอกจากนี้ ช่วงเวลา ในการเล่นโยคะ ( Yoga ) ก็มีส่วนสำคัญ ทำให้เราได้ประโยชน์ ในการเล่นโยคะ ( Yoga ) เพราะว่า ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) ของแต่ละช่วงเวลา ก็ข้อดี ที่แตกต่างกันออกไป แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวก ของแต่ละคน

 

1. เล่น โยคะ ( Yoga ) ช่วงเช้า หรือ หลังตื่นนอน

หลังจากตื่นนอน หลาย ๆ คนก็อาจจะ งัวเงีย บางคนจับโทรศัพท์ เช็คข้อความ เช็คงานต่าง ๆ หรือ เพื่อน ๆ บางคนก็ เปิดดูเฟสบุ๊ค ดูอินสตาแกรม หรือ เพื่อน ๆ บางคน ก็อาจจะมีการทำ กิจกรรม ต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากนี้ สำหรับ การเล่นโยคะ ( Yoga ) ในช่วงเช้า หรือ หลังตื่นนอนนั้น เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่ชอบ และ ชอบออกกำลังกาย ในตอนเช้า เพราะ การเล่น โยคะ ( Yoga ) ในช่วงเช้า เป็นตัวเลือก ในการออกกำลัง ที่ดีเลยก็ว่าได้ เนื่องจาก การเล่น โยคะ ( Yoga ) ในช่วงเช้า หรือ หลังตื่นนอนนั้น จะทำให้เรา รู้สึกสดชื่น ส่งผลต่อ ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย อย่างเช่น ระบบขับถ่าย เพราะ ในช่วงเช้า เป็นช่วงเวลา ที่ใครหลาย ๆ คน ต้องมีการขับถ่าย แต่การที่เรา เล่นโยคะ ( Yoga ) ก่อนที่จะมีการ ขับถ่ายนั้น ทำให้เรา มีการขับถ่าย ที่ดีขึ้น และ ยังทำให้ การไหลเวียน ของเลือดในร่างกาย ของเรา มีการไหลเวียน ที่ดีอีด้วย

 

2. เล่น โยคะ ( Yoga )  หลังเที่ยง ( 2 – 3 ชั่วโมง )

การเล่น โยคะ ( Yoga ) ในตอนเที่ยง สำหรับหลาย ๆ คน ที่อาจจะไม่มีเวลา ทำให้เรา ต้องเล่นโยคะ ( Yoga ) ในช่วงหลังเที่ยง แต่ให้เว้นเวลา หลังจาก ที่เราทานอาหารเที่ยงไปแล้ว ประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง เพราะ หลังจากที่เรา ทานอาหารเที่ยง ไปแล้ว 2 – 3 ชั่วโมง ในช่วงเวลานี้ จะทำให้ ร่างกายของเรา มีการเผาผลาญ อาหาร เพื่อนำมาเป็น พลังงาน ให้กับร่างกายของเรา หากเรา มีการเล่น โยคะ ( Yoga ) ในช่วงเวลานี้ จะทำให้ ร่างกายของเรา มีอัตรา การเผาผลาญ เพิ่มขึ้นอีก 10 – 20 % และ ยังทำให้ เรามีแรง และ มีพลังงาน ในการเล่น โยคะ ( Yoga )  เพิ่มอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ

 

3. เล่นโยคะ ( Yoga ) ในช่วงตอนเย็น

การเล่น โยคะ ( Yoga ) ในตอนเย็น เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนเลือกเล่น โยคะ ( Yoga ) ในช่วงเวลานี้ เป็นเพราะว่า มีอากาศที่ไม่ร้อน และ ยังเป็นช่วงเวลาเลิกงาน ที่หลาย ๆ คนว่างและ ยังเป็นช่วงเวลา ที่หลาย ๆ มักใช้ช่วงเวลานี้ ในการออกกำลังกาย หรือ ทำกิจกรรมต่าง ๆ การเล่น โยคะ ( Yoga ) ในตอนเย็น มีข้อดีคือ มีเวลาในการเล่นโยคะ ( Yoga ) และ การโยคะ ( Yoga ) ในช่วงเวลานี้ ยังช่วย ลดความเครียด เพิ่มความผ่อนคลาย จากการทำงานหนัก และ จากปัญหาต่าง ๆ ที่เราได้เจอมา อีกทั้ง ยังทำให้สมองของเรา โล่งปลอดโปร่ง

 

4.  เล่น โยคะ ( Yoga ) ก่อน 3 ทุ่ม

สำหรับ เพื่อน ๆ ที่มีเวลาช่วงค่ำ ก็สามารถเล่น โยคะ ( Yoga ) ได้แต่แนะนำว่า เราไม่ควร เล่นโยคะ ( Yoga ) เกิน 3 ทุ่ม หากเรามีการเล่น โยคะ ( Yoga ) หลังช่วงเวลา หลัง 3 ทุ่มไปแล้ว ในบางคน อาจจะส่งให้ นอนไม่ค่อยหลับ เนื่องจากหลัง การเล่น โยคะ ( Yoga ) จะทำให้ร่างกายของเรา มีการตื่นตัว และ ทำให้มีการเผาผลาญ ประมาณ 2 ชั่วโมง หากเรามีการเล่น โยคะ ( Yoga ) ที่หนัก และ เหนื่อยมาก ๆ ก็จะส่งผลให้เรา หลับง่าย และ หลับสนิทมากขึ้นนั่นเอง

 

การเล่น โยคะ ( Yoga ) เป็นสิ่งที่ดี แต่การเล่น โยคะ ( Yoga ) ในแต่ละช่วง ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ของเพื่อน ๆ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความเชื่อ ในทางที่ถูกสำหรับ กิจกรรม โยคะ

โยคะ ( Yoga ) วัยทำงาน



บทความที่น่าสนใจ

เปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการเล่น โยคะ
สิ่งที่ต้องระวังเมื่อเล่น โยคะ ( Yoga )