โยคะ ( Yoga ) วัยทำงาน

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) วัยทำงาน



วัยทำงาน เป็นอีกหนึ่งในช่วงชีวิตที่จะรู้สึกปวดเมื่อยกล้ามเนื้อในการทำงานมาก ๆ ทำให้ร่างกายอ่อนล้า เพราะฉะนั้น ตัวช่วยของคนทำงานคงหนีไม่พ้นการนวดคลายกล้ามเนื้อ หรือเล่น โยคะ ( Yoga ) นั่นเอง

 

     ออกกำลังกายพร้อมคลายกล้ามเนื้อ Deep Tissue Massage Yoga แบบคนวัยทำงาน ปัจจุบันแต่ละวันมีทั้งความเครียด เร่งรีบ และ กิจกรรมต่าง ๆ พร้อมมลภาวะมากมาย การขาดการออกกำลังกาย โภชนาการที่ไม่เหมาะสม ที่ถึงแม้พักผ่อนอยู่บ้านสมองยังคงครุ่นคิดกับการอัพเดตเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านสื่อ และ โซเชียลมีเดียจนกระทั่งเวลานอน การมีวิถีชีวิตที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดความเครียด และ เหนื่อยล้าสะสม โยคะ ( Yoga ) จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ถูกนำมาช่วยบำบัดร่างกาย และ จิตใจอย่างเห็นผล และ พัฒนาเป็น วิธีเล่น โยคะ ( Yoga )  ประเภทต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับจริตของผู้ปฏิบัติ

     อารียา สิริโสดา อดีตนางสาวไทย อาจารย์ นางแบบ และ นักแสดง ปัจจุบันเธอค้นพบวิถีชีวิตใหม่ที่ทำให้เธอมีความสุขมาก เธอกำลังสร้างคอมมิวนิตี้สำหรับคนที่ชื่นชอบ โยคะ ( Yoga ) ณ ศาลาอารียา เพื่อที่จะดูแลตัวเองพร้อมทั้งแบ่งปันให้แก่คนอื่น เพราะ โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้เธอหลุดพ้นความทรมานจากโรคกระดูกสันหลังส่วนที่เชื่อมต่อกับต้นคอ และ ไหล่ซ้ายคด ส่งผลให้หลังคด และ สะโพกไม่ตรง ทำให้ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดจนแทบหมุนศีรษะไม่ได้ เธอใช้เวลากว่า 10 ปี ในการฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) เพื่อบำบัดตัวเอง เรียนรู้จาก โยคะ ( Yoga ) กูรูประเทศต่างๆ และ นำมาพัฒนาให้เป็นสไตล์ของตัวเองจนกลายเป็น “ Deep Tissue Massage Yoga ” ที่ช่วยในการบำบัดร่างกาย และ คลายความปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

 

Deep Tissue Massage Yoga การผสมผสานระหว่าง โยคะ ( Yoga ) และ นวดกดจุด

     โยคะ ( Yoga ) คือ การหลอมรวมกาย จิต และ วิญญาณ เข้าด้วยกันด้วยการเคลื่อนไหวอย่างช้า ๆ ประสานลมหายใจ เข้า-ออก ด้วยจิตใจที่สงบนิ่ง การบริหารกายตามหลัก โยคะ ( Yoga ) นี้ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ วิธีดัดตนในท่าปกติ หรือ ท่าโค้งงอ ช่วยให้กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ยืดหยุ่น และ ผ่อนคลายจนเกิดความสมดุล ช่วยเสริมในส่วนที่ขาด ลดในส่วนที่เกินจนกระชับ ฝึก โยคะ ( Yoga ) ผสานกับการนวดกดจุดด้วยตัวเองโดยใช้ Yoga Massage Ball ( ลูกบอลนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ) เพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย

 

ข้อดีของการฝึก โยคะ ( Yoga )

     หัวใจของ โยคะ ( Yoga ) คือ การกำหนดลมหายใจการควบคุมพลังชีวิตจากภายใน เป็นการผสานเอาร่างกาย จิตวิญญาณ และ สมาธิเข้าด้วยกัน ทำให้เราละทิ้งความวุ่นวาย และ วัตถุภายนอก หันมาสังเกตตัวเอง การปฏิบัติ โยคะ ( Yoga ) ทำให้เรามีวินัย ไม่เพียงแต่บำบัดร่างกาย และ ช่วยบำบัดจิตใจ โยคะ ( Yoga ) ยังช่วยให้เราพ้นทุกข์จากโรคได้

 

ขั้นตอนการฝึก โยคะ ( Yoga )

1. สวมใส่เสื้อผ้าที่สบาย

2. อยู่ในที่สงบอากาศถ่ายเทสะดวก

3. มีเวลาประมาณ 60-120 นาที

4. สามารถฝึกบนเสื่อ โยคะ ( Yoga ) เพื่อความสะดวกสบาย พร้อมอุปกรณ์สำคัญ Yoga Massage Ball ( ลูกบอลนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ) 

5. บริหารกายตามท่าดัดตนต่าง ๆ เปิดร่างกายอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อผ่อนคลาย

6. เพิ่มความยืดหยุ่น และ ปรับตำแหน่งของร่างกาย

7. กดส่วนของร่างกายที่มีความปวดเมื่อย และ กล้ามเนื้อที่มีความแข็งตึงบน Yoga Massage Ball ( ลูกบอลนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ) เป็นเวลาประมาณ 1 นาที หรือ จนกว่าอาการเจ็บจะหาย

8. ออกแรงกด และ คลึงไปยังจุดที่กล้ามเนื้อแข็งเป็นปมจะทำให้ค่อย ๆ คลายตัว

9. ใช้น้ำหนักตัวในการกำหนดแรงกดหนักเบา

10. อาจฝึกควบคู่กับการใช้ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยให้เนื้อเยื่อ พังผืดยืดตัวออก ลดการติดขัดของข้อต่อ ลดการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด ลดบวมจากการอักเสบ

 

     การมีวิถีชีวิตที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดความเครียด และ เหนื่อยล้าสะสม โยคะ ( Yoga ) จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ถูกนำมาช่วยบำบัดร่างกาย และ จิตใจอย่างเห็นผล 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ประเภท โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) มีดีอย่างไร

โยคะ ( Yoga ) นั้นมี กี่ประเภท



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) หนึ่งในศาสตร์ โยคะ
ทำไมโยคะ ถึงเป็นที่นิยม