โยคะ ( Yoga ) นั้นมี กี่ประเภท

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) นั้นมี กี่ประเภท



เพื่อน ๆ คนไหนก็ต่างเคยได้ยินคำว่า โยคะ ( Yoga ) กันมาไม่มากก็น้อยใช่ไหมล่ะคะ แต่เพื่อน ๆ รู้ไหมว่าจริง ๆ แล้ว โยคะ ( Yoga ) นั้นไม่ได้มีเพียงประเภทเดียว วันนี้เราเลยจะมาแนะนำว่า โยคะ ( Yoga ) นั้นมี กี่ประเภท และมีอะไรบ้างกันค่ะ

 

โยคะ ( Yoga ) คือ การฝึกฝนร่างกาย และจิตใจ ด้วยชุดท่าที่ออกแบบมา เพื่อพัฒนาความแข็งแรง และเพิ่มความยืดหยุ่น ของร่างกาย ประกอบกับการหายใจ ทำให้เกิดสมาธิ และความผ่อนคลาย ซึ่งเป็นการฝึกฝน เพื่อให้สุขภาพร่างกาย และจิตใจเกิดความสมดุล

 

โยคะ ( Yoga ) มีต้นกำเนิด จากประเทศอินเดีย และมีการฝึกฝน กันมาอย่างยาวนานนับ 5,000 ปี และต่อมาได้มีการ นำมาดัดแปลงฝึกฝน กันในประเทศอื่น ๆ หลากหลายรูปแบบ จนถึงปัจจุบัน ได้เป็นการฝึกฝน ร่างกายชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยม อย่างแพร่หลาย และพบเห็นได้ทั่วไป เช่น ศูนย์ออกกำลังกาย โรงเรียนสอน โยคะ ( Yoga )  หรือโรงพยาบาล

 

 

โยคะ ( Yoga ) มีกี่ประเภท ?

โยคะ ( Yoga ) มีมากกว่า 100 ประเภท โดยแต่ละประเภท จะมีความแตกกันไป บางประเภทจะมีท่วงท่า ที่รวดเร็ว และมีความเข้มข้น ในการฝึกสูง และบางประเภท ก็จะมีท่วงท่า ที่นุ่มนวล และเน้นความผ่อนคลาย รวมไปถึงวิธีการหายใจ ของแต่ละประเภท ก็จะมีความแตกต่างกันไป

 

 

ตัวอย่างประเภทของ โยคะ ( Yoga ) ที่นิยมหลัก ๆ

- หฐ โยคะ ( Hatha )

- วินยาสะ โยคะ ( Vinyasa )

- อัษฎางค์ โยคะ ( Ashtanga )

- โยคะ ร้อน ( Bikram )

- ไอเยนการ์ โยคะ ( Iyengar )

- ศิวะนันทะ โยคะ ( Sivananda )

- พาวเวอร์ โยคะ ( Power Yoga )

 

อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถบอกได้ว่า โยคะ ( Yoga ) ประเภทใดดีที่สุด หรือแต่ละประเภท ดีกว่ากันอย่างไร ซึ่งปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยให้สามารถ เลือกประเภทของ โยคะ ( Yoga ) ได้อย่างเหมาะสม จะขึ้นอยู่กับ สภาพร่างกายของผู้ฝึก และความต้องการส่วนตัวของผู้ฝึกเอง แต่โดยส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น โยคะ ( Yoga ) ประเภทใดก็ล้วนแต่ เกิดผลดีต่อผู้ฝึกทั้งสิ้น

 

 

ระดับความเข้มข้น ของการฝึก โยคะ ( Yoga )

ระดับความเข้มข้น ในการฝึก โยคะ ( Yoga ) จะขึ้นอยู่กับประเภทของ โยคะ ( Yoga ) ที่เลือกฝึก ตัวอย่างเช่น หฐ โยคะ ( Hatha ) และ ไอเยนการ์ โยคะ ( Iyengar ) จะมีท่วงท่าที่นุ่มนวลและช้า ส่วน โยคะ ร้อน ( Bikram ) และ พาวเวอร์ โยคะ ( Power Yoga ) จะมีท่วงท่าที่รวดเร็ว และมีความท้าทายมากกว่า โดยผู้ที่ต้องการฝึก โยคะ ( Yoga ) สามารถสอบถามถึงราย และเอียดในการฝึก โยคะ ( Yoga ) แต่ละประเภทได้กับครูสอน โยคะ ( Yoga ) ที่ได้ผ่านการอบรม เพื่อให้ทราบว่าตนเอง เหมาะกับ โยคะ ( Yoga ) ประเภทใด ค่ะ

 

 

ลักษณะเฉพาะ ของการฝึก โยคะ ( Yoga )

- ฝึกความแข็งแรง เพราะ โยคะ ( Yoga ) เป็นการ ออกกำลัง ที่ต้องใช้พละกำลัง ของร่างกายในการทรงตัว หรือควบคุมให้ร่างกาย อยู่ในท่าที่สมดุล ซึ่งการฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นประจำจะทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น แขน ขา หลัง และกล้ามเนื้อแกนกลาง มีความแข็งแรง

 

- ฝึกความยืดหยุ่น เพราะท่าฝึก โยคะ ( Yoga ) จะช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และช่วยให้สามารถ ขยับร่างกายได้มากขึ้น ซึ่งเมื่อฝึกเป็นประจำ ก็จะช่วยเพิ่ม ความยืดหยุ่น ให้กับร่างกายได้

เป็นการ ออกกำลังกาย ที่มีแรงกระแทกต่ำ ( Low-Impact ) แม้ว่าการฝึก โยคะ ( Yoga ) จะเป็นการฝึกบริหาร ที่ใช้ทุกส่วนของร่างกาย แต่ก็จะไม่ทำให้เกิด แรงกระแทกใด ๆ ต่อข้อต่อ

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โยคะ ( yoga ) เพื่อการนอนหลับ

อัษฎางค์ โยคะ ( Ashtanga Yoga ) มีดีอย่างไร

 



บทความที่น่าสนใจ

โยคะลดเบาหวาน
โยคะ ( yoga ) เพื่อการนอนหลับ